10 món ăn bạn nên thử khi đến Pháp

10 món ăn bạn nên thử khi đến Pháp

Với sự độc đáo và đa dạng, những món ăn hấp dẫn của Pháp luôn được xem như cái nôi của ẩm thực châu Âu.

Người Pháp luôn được đánh giá là “sành” và rất cẩn trọng trong việc ăn uống, đặc biệt còn có cả tính nghệ thuật trong cách sắp xếp cũng như thưởng thức món ăn. Chính vì lẽ đó, nước Pháp được xem như cái nôi của ẩm thực châu Âu bởi bằng sự tinh tế, chỉ với những nguyên liệu quen thuộc, người Pháp có thể cho ra mắt những món ăn tuyệt ngon, giản dị nhưng đầy sự “mê hoặc” với người thưởng thức.

1. Bánh Macaron

Macaroon là một loại bánh đặc biệt được yêu thích tại Pháp nhưng Macaron lại có xuất xứ từ Ý với tên gọi xuất phát từ tiếng Ý “maccarone” hay “maccherone” (có nghĩa là “nghiền nát bột”). Đây là loại bánh ngọt được làm từ lòng trắng trứng, đường bột, đường cát, bột hạnh nhân và một chút màu thực phẩm. Nhân bánh thường được lấp đầy với mứt, ganache hoặc kem bơ kẹp giữa hai mặt bánh.

Đây là loại bánh ngọt được làm từ lòng trắng trứng, đường bột, đường cát, bột hạnh nhân và một chút màu thực phẩmĐây là loại bánh ngọt được làm từ lòng trắng trứng, đường bột, đường cát, bột hạnh nhân và một chút màu thực phẩm. 

Nếu trước đây Macaron – món ngon nước Pháp – chỉ được dùng trong các buổi trà chiều của giới sành ẩm thực Pháp và các nước châu Âu thì nay nó có thể được tìm thấy ở rất nhiều các cửa hàng bánh ngọt trên khắp thế giới. Macaron còn xuất hiện trong các bữa tiệc đám cưới hay trở thành những món quà mà người ta dành tặng nhau.

2. Ốc sên nướng (Escargot)

Ốc sên là món ăn được người Pháp đặc biệt yêu thích và trở thành món ngon truyền thống trong văn hóa ẩm thực nước Pháp. Đây là món ăn lạnh thường được phục vụ trước trên bàn ăn trong mỗi lễ hội ở Pháp. Người ta ước tính rằng, mỗi năm ở Pháp sử dụng tới 60 nghìn tấn thịt ốc sên, tương đương với 300 nghìn tấn ốc sên tươi.

Escargot là món ăn lạnh thường được phục vụ trước trên bàn ăn trong mỗi lễ hội ở PhápEscargot là món ăn lạnh thường được phục vụ trước trên bàn ăn trong mỗi lễ hội ở Pháp

Món ốc sên của người Pháp chế biến rất đặc biệt và hơi cầu kỳ, bởi sự kết hợp của các loại rau mùi như rau thơm, rau quế, hành, hẹ, tỏi và các loại quả hạt như hạt óc chó, hạt quả thông, tiêu, tỏi băm nhỏ cùng thịt ốc… và nhất là quá trình rửa sạch nhớt của ốc sên. Tất cả các nguyên liệu sẽ được xay nhuyễn, sau đó cho lại vào vỏ ốc và nướng trong lò khoảng 5 đến 10 phút. Thịt ốc quyện lẫn với các gia vị, ăn giòn, đậm đà và thơm đến mê mẩn.

3. Bánh Crepe

Bánh Crepe (bánh kếp) có xuất xứ từ vùng Bretagne, nước Pháp. Bánh được làm từ bột mì hay bột lúa mạch trộn với trứng, sữa, bơ sau đó tráng mỏng hình tròn rồi chiên vàng hai mặt. Bạn có thể ăn crepe kèm với kem lạnh, sốt socola hoặc sốt caramel; hoặc rắc thêm một ít đậu phộng, hạt hạnh nhân.

Bánh Crepe (bánh kếp) có xuất xứ từ vùng Bretagne, nước PhápBánh Crepe (bánh kếp) có xuất xứ từ vùng Bretagne, nước Pháp

Trong Tiếng Pháp, Crepe có nghĩa là “uốn cong lại”. Vì thế bánh Crepe đạt chuẩn phải có kết cấu đủ ổn định để không bị rách khi gấp vào, nhưng mặt khác bột bánh vẫn mềm, không được sạn, và nhất định phải “mỏng như giấy”. Để làm được điều này yêu cầu sự khéo léo của người làm bánh trong cả khâu pha bột lẫn rán bánh.

4. Bánh Pain au Chocolat

Pain au chocolat là loại bánh mỳ nhân sô-cô-la, tinh hoa của nghệ thuật ẩm thực Pháp và được xếp vào 1 trong 7 món ngon Paris dành cho nguời hảo ngọt. Nguyên liệu để làm nên chiếc bánh hấp dẫn này vô cùng đơn giản, gồm bột mì, sữa ấm, muối, bơ, trứng, đường, chocolate…

Pain au chocolat là loại bánh mỳ nhân sô-cô-la, tinh hoa của nghệ thuật ẩm thực Pháp và được xếp vào 1 trong 7 món ngon Paris dành cho nguời hảo ngọt.Pain au chocolat là loại bánh mỳ nhân sô-cô-la, tinh hoa của nghệ thuật ẩm thực Pháp

5. Bánh mì nướng (Croque Monsieur)

Croque Monsieur là món ăn rất ưa chuộng của người Pháp cho những ai thích bữa sáng nhanh gọn. Tuy thành phần thực hiện chiếc bánh này khá đơn giản, chỉ bao gồm bánh mì sandwich, thịt nguội, trứng, phô mai và nước sốt bơ sữa, nhưng chắc chắn món bánh mỳ này sẽ khiến bạn mê mẩn.

Ở một số nước, sandwich chỉ dùng để ăn sáng, nhưng ở Pháp, món “croque monsieur” này được phục vụ vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Croque Monsieur là món ăn rất ưa chuộng của người Pháp cho những ai thích bữa sáng nhanh gọnCroque Monsieur là món ăn rất ưa chuộng của người Pháp cho những ai thích bữa sáng nhanh gọn

6. Món Salade Nicoise

Thành phố Nice xinh đẹp của nước Pháp sở hữu một món salade nổi tiếng đó là Salade Nicoise. Hiện nay đây là một trong những món ăn nổi tiếng thường có mặt trong thực đơn của các nhà hàng Pháp với nguyên liệu chính là các loại rau củ xanh mát, giòn ngọt được trộn kèm với cá ngừ, cà chua, trứng luộc cùng với loại nước sốt ngon tuyệt. Món này được dùng làm món khai vị, nhưng cũng có thể là bữa ăn đầy đủ, dùng kèm rượu vang.

Đây là một trong những món ăn nổi tiếng thường có mặt trong thực đơn của các nhà hàng PhápĐây là một trong những món ăn nổi tiếng thường có mặt trong thực đơn của các nhà hàng Pháp

7. Súp hải sản kiểu Pháp (Bouillabaisse)

Súp hải sản Bouillabaisse là một món ăn truyền thống bắt nguồn từ thành phố Marseilles, miền Nam nước Pháp. Bouillabaisse nấu với các loại thảo mộc đặc biệt như nghệ tây, tỏi, vỏ cam zest, lá nguyệt quế (bay leaf) và thì là (fennel) rất tốt cho sức khỏe. Sự kết hợp hoàn hảo giữa rượu vang trắng và món Bouillabaisse này chắc chắn sẽ đem lại cho thực khách một buổi tối khó quên.

Bouillabaisse nấu với các loại thảo mộc đặc biệt như nghệ tây, tỏi, vỏ cam zest, lá nguyệt quế (bay leaf) và thì là (fennel) rất tốt cho sức khỏeBouillabaisse nấu với các loại thảo mộc đặc biệt như nghệ tây, tỏi, vỏ cam zest, lá nguyệt quế (bay leaf) và thì là (fennel) rất tốt cho sức khỏe

8. Gà sốt vang (Coq au vin)

Coq au vin là một trong những món truyền thống của ẩm thực Pháp. Món ăn này được chế biến khá đơn giản bằng cách om thịt gà với rượu vang, bơ, thịt xông khói, hành tây và tỏi. Độ đậm đà của nước sốt vang phụ thuộc vào khẩu vị của từng người, từng vùng.

Gà được ướp trong rượu vang một ngày, sau đó đem chiên vàng trong chảo nóng. Những tai nấm nhỏ, hành tây, tỏi, bơ và thịt lợn muối được cho vào chung với thịt gà và đun nhỏ lửa. Khi nước sốt đặc lại thì bổ sung thêm muối, tiêu, húng tây và các loại thảo mộc thơm ngon khác, tạo thành một sự hòa quyện hương vị vô cùng hấp dẫn.

Món ăn này được chế biến khá đơn giản bằng cách om thịt gà với rượu vang, bơ, thịt xông khói, hành tây và tỏiMón ăn này được chế biến khá đơn giản bằng cách om thịt gà với rượu vang, bơ, thịt xông khói, hành tây và tỏi

9. Trai hấp (Moules Marinières)

Đây là một trong những món ăn truyền thống của Pháp, tuy nhiên nó lại có nguồn gốc từ Bỉ. Có rất nhiều cách để chế biến trai, nhưng phổ biến nhất là ướp chúng với rượu vang cùng với tỏi, một số gia vị cay và hẹ tây đảm bảo sẽ mang đến cho bạn một hương vị khó cưỡng.

Đây là một trong những món ăn truyền thống của Pháp, tuy nhiên nó lại có nguồn gốc từ BỉĐây là một trong những món ăn truyền thống của Pháp, tuy nhiên nó lại có nguồn gốc từ Bỉ

10. Món Steak Tartare

Tartare Steak là món thịt bò sống được nhiều người biết tới trên thế giới. Món ăn này thực chất chỉ là thịt bò hoặc đôi khi là thịt ngựa được băm hoặc thái nhỏ. Món ăn được dọn lên bàn của thực khách bao gồm một phần thịt sống đã băm, kèm với đó là hành, hạt tiêu, nước sốt, đôi khi thêm một quả trứng sống và bánh mì lúa mạch đen.

Tartare Steak là món thịt bò sống được nhiều người biết tới trên thế giớiTartare Steak là món thịt bò sống được nhiều người biết tới trên thế giới