28 điều kiêng kỵ cần tránh khi du lịch Nhật Bản

những điều kiêng kỵ khi đến Nhật Bản

Từ lâu, Nhật Bản là một đất nước thu hút khách du lịch ghé thăm bởi những nét văn hóa đặc sắc, con người thân thiện và khung cảnh thiên nhiên ấn tượng. Và ở xứ sở phù tàng này cũng nổi tiếng với những quy định “luật bất thành văn”.

Nếu bạn có ý định du lịch Nhật Bản, hãy ghi nhớ để tránh mắc phải 28 điều cấm kỵ trong bài viết này.

1. Xả rác bừa bãi

Trong khi nhiều nước khác nhắm mắt làm ngơ nếu có người nào đấy vứt mẩu tàn thuốc hay túi bóng trên đường thì Nhật Bản lại không hề khoan nhượng. Những ánh mắt kinh ngạc sẽ không hướng về phía những người có thời trang kỳ dị mà là để nhìn chằm chằm vào người nhả bã kẹo trên phố.

Ngoài ra tại Nhật Bản các thùng rác được chia thành các loại “cháy được” và không cháy”. Vì vậy hãy phân loại rác chuẩn trước khi cho vào thùng, giúp việc tiêu hủy, xử lý rác được dễ dàng hơn.

2. Hút thuốc ngoài trời

Các nhà hàng, quán bar hay một số công ty tư nhân của Nhật vẫn cho phép hút thuốc lá. Tuy nhiên ở hầu hết các thành phố bao gồm cả Toyko và Osaka, việc hút thuốc ngoài trời (đặc biệt là ban ngày) sẽ có thể bị phạt lên đến 50.000 yên (khoảng 8 triệu đồng), chỉ trừ một số góc phố cho phép hút thuốc lá.

3. Vừa đi vừa ăn

Khi đi trên các con phố tại Nhật Bản, điều tiếp theo bạn cần nhớ là không vừa đi vừa ăn vì rất dễ bị các cụ già khiển trách hoặc nhìn với ánh mắt thiếu thiện cảm.

vừa đi vừa ănỞ Nhật Bản không nên vừa đi vừa ăn

4. Xì mũi nơi công cộng

Nếu đang bị cảm cúm hay sốt, bạn sẽ bị coi là bất lịch sự nếu không đeo khẩu trang khi ra đường. Và bạn cũng không được xì mũi ở nơi công cộng. Tốt nhất bạn nên đi vào một nhà vệ sinh để làm điều đó. Người Nhật ghét xì mũi ở nơi công cộng, hoặc tệ hơn, nhìn thấy một người nào đó xì mũi trước mặt họ.

5. Không xếp hàng

Từ các thang cuốn đến xà lan, cửa hàng mọi người đều xếp hàng một cách rất trật tự. Thậm chí ga xe lửa hay tàu điện ngầm là nơi luôn đông đúc và đặc biệt trong giờ cao điểm buổi sáng nhưng người dân Nhật vẫn giữ cách cư xử đúng mực.

6. Gây ồn ào trên tàu điện ngầm

Đi tàu hỏa hay tàu điện ngầm, mọi người có thể tự do trang điểm, chơi điện tử, nhắn tin hay ngủ, miễn là không gây ồn ào. Nếu ai đó gọi cho bạn khi bạn đang đi trên tàu, hãy từ chối cuộc gọi. Trả lời điện thoại trên tàu điện ngầm được coi là thô lỗ khi nó sẽ gây ảnh hưởng đến những hành khách khác, đặc biệt là nếu bạn nói quá to. Và hãy nhớ cả không bao giờ ăn uống trên tàu.

không gây ồn àoKhông gây ồn ào trên tàu điện ngầm

7. Nói quá to

Bạn có thể không để ý nhưng đôi khi, âm lượng của bạn khi nói sẽ to hơn mức bạn có thể tưởng tượng. Hãy cố gắng giữ cuộc nói chuyện của mình với âm lượng đủ nghe và không nên cãi nhau ở những nơi công cộng. Hãy dành nó cho tới khi bạn về nhà mình.

8. Bước vào nhà mà vẫn đi giày

Khi bước vào nhà một ai đó, trước khi vào khu vực bên trong, bạn sẽ thấy một bậc cửa nhỏ. Người Nhật gọi khu vực đó bằng cái tên “genkan”. Đây là nơi để khách cởi giày và xếp chúng gọn gàng vào một bên, hoặc trên giá đứng giày đặt cạnh tường. Ngoài ra, bạn cũng phải bỏ giày khi vào một số nơi như đền, chùa, thậm chí cả nhà hàng.

Khi thăm một nhà dân, hãy nói: “O-jama shimasu!” (“Xin lỗi vì đã làm phiền bạn”) và mang theo một món quà nhỏ gọi là o-miyage để tặng chủ nhà. Tuy nhiên không nên tặng quà có số lượng 4 và 9, không tặng những vật nhọn. Và cũng không nên tặng giày dép, tất cho cấp trên.

9. Ngồi bắt chéo chân

Ở Nhật Bản, bạn đừng nên ngồi kiểu bắt chéo chân, dù đây được coi là bình thường và phong cách. Thay vào đó, hãy ngồi theo kiểu seiza (ngồi quỳ trên đầu gối), một cách ngồi truyền thống của người Nhật để có tư thế ngay ngắn.

Ngồi bắt chéo chânNgồi bắt chéo chân ở Nhật Bản là điều không nên

10. Ôm

Có lẽ với nhiều người, ôm là cách để thể hiện mình là người thân thiện. Tuy nhiên, người Nhật cảm thấy không thoải mái khi ôm, đặc biệt là với các mối quan hệ không thân thiết và với người lạ. Tốt nhất là bạn chỉ nên bắt tay hay cúi chào một cách lịch thiệp.

11. Chỉ tay vào người khác

Việc chỉ tay vào ai đó là điều khá phổ biến ở các nước nhưng ở Nhật Bản thì bị coi là thô lỗ, ngay cả dùng đũa hay chân chỉ cũng vậy.

12. Gọi tên bộ phận nhạy cảm

Gọi tên bộ phận nhạy cảm, đặc biệt là của phụ nữ, là một trong những điều cấm kỵ mà người Nhật không bao giờ làm. Du lịch Nhật Bản bạn nhất định không nên gọi từ Manko (một từ tục tiếng Nhật chỉ bộ phận sinh dục).

13. Đi bộ về phía bên phải

Mặc dù Tokyo được biết đến là một trong những trung tâm đô thị lớn với lượng dân cư khá đông, ở đây, người dân rất có trật tự. Người đi bộ tuân theo một quy luật bất thành văn đó là luôn đi về phía bên trái. Điều này cũng áp dụng khi đi thang cuốn ở Nhật. Mọi người thường sẽ đứng ở bên phải, để dành một phần còn lại cho những người vội vã hoặc có việc gấp.

14. Đi ngoài hàng kẻ vạch khi sang đường

Các lái xe ở Nhật rất nguyên tắc, họ sẽ lớn giọng chê bai, mắng mỏ khi nhìn thấy một người đi ẩu, sang đường không đúng chỗ quy định.

15. Đưa tiền tip

Theo quan niệm của người Nhật, hành động đưa tiền tip không phải là hành vi đứng đắn – thậm chí đôi khi còn bị xem là một sự sỉ nhục. Vì vậy, thông thường người Nhật sẽ không hề thấy vui khi bạn đưa tiền boa, và thậm chí có rất nhiều người sẽ đuổi theo bạn để trả lại tiền.

đưa tiền tipĐưa tiền tip được coi là một sự sỉ nhục ở Nhật Bản

16. Khăng khăng trả tiền khi được mời đi ăn tối

Khi bạn được ai đó mời đi ăn tối hoặc uống rượu, chắc hẳn bạn sẽ luôn chuẩn bị một chút tiền để “cam pu chia” với người kia. Tuy nhiên, nếu được một người Nhật mời đi ăn tối, bạn không nên khăng khăng trả tiền vì điều đó được coi là thô lỗ với người mời bạn.

17. Nhảy ngay vào các suối nước nóng mà không tắm trước

Nếu bạn muốn thử cảm giác tắm ở nơi công cộng hay một suối nước nóng (onsen) tại Nhật Bản, nó không đơn giản chỉ việc cởi quần áo và đắm mình trong dòng nước ngay tức khắc. Bạn nên tắm và làm sạch cơ thể trước khi ngâm mình trong các suối nước nóng. Như vậy, sẽ không làm bẩn hay khiến các khách khác cảm thấy khó chịu.

18. Mặc đồ bơi khi tắm suối nước nóng

Các onsen – suối nước nóng – rất phổ biến ở Nhật Bản. Hiếm người Nhật nào đi tắm mà lại mặc đồ bơi hay bikini trong suối nước nóng cả, hầu như họ đều khỏa thân, trừ một số trường hợp có hình xăm thì nên được che lại.

19. Hoảng sợ trước những người đeo khẩu trang

Nghe có vẻ kì quặc nhưng nhiều du khách tỏ ra sợ hãi khi thấy người Nhật Bản đeo khẩu trang cả ngày. Họ đang mắc dịch bệnh gì nghiêm trọng ư? Nó có dễ lây lan không? Thực tế, ở Nhật Bản, mọi người thường đeo khẩu trang để bảo vệ bản thân khỏi bị dị ứng hay cơn cảm lạnh. Nếu ai đó bị bệnh, họ cũng đeo khẩu trang để tránh lây cho người khác. Nhiều người còn cho rằng, khẩu trang cũng là một phụ kiện làm đẹp cho họ.

đeo khẩu trangỞ Nhật người ta thường đeo khẩu trang để bảo vệ bản thân khỏi bị dị ứng hay cơn cảm lạnh

20. Chỉ mang theo thẻ tín dụng

Như nhiều nước khác, Nhật Bản cũng có nhiều khu vực nông thôn, nơi mà bạn chỉ có thể mua hàng hóa ở các cửa hàng tạp hóa nhỏ địa phương. Do đó, chiếc thẻ tín dụng của bạn sẽ trở nên vô dụng khi tới các khu vực này. Hãy luôn nhớ mang theo một chút tiền để phòng thân nếu có ý định du lịch Nhật Bản.

21. Mặc cả

Ở Nhật hầu hết người ta hay đi siêu thị, và trong siêu thị thì không bao giờ mặc cả. Giá cả được ghi lên trên sản phẩm, các bạn chỉ việc chọn và thanh toán tiền. Vậy là xong. Ở Nhật, mua bán là đúng giá. Nếu bạn kỳ kèo hay ra giá là điều thất lễ bởi hầu hết các cửa hàng tại siêu thị Nhật đều ghi rõ giá cả, không thể bớt được.

22. Tặng khăn mùi xoa

Nếu không muốn quan hệ với bạn bè xấu đi thì tốt nhất không được tặng khăn mùi xoa. Người Nhật quan niệm rằng, tặng khăn mùi xoa là hành động chỉ khi bạn muốn cắt đứt quan hệ với họ mới làm vậy mà thôi.

23. Tặng hoa cho người ốm

Việc tặng hoa là việc làm không thể thiếu của người Việt Nam khi đi thăm người ốm. Tuy nhiên, khi đặt chân lên đất nước hoa anh đào, thì việc tặng hoa hay trà là những điều nên tránh. Bởi họ cho rằng, những thứ này mang lại điều không tốt cho người bệnh. Thực ra với người ốm họ cần một bầu không khí thoáng mát, việc để hoa hoặc cây xanh vào ban đêm là nguy hiểm cho người ốm. Không ai phủ nhận lòng tốt của các bạn, nhưng mỗi nơi mỗi khác, hãy cứ nên để ý thì hơn…

24. Dùng đũa để chuyền thức ăn

Ở Nhật Bản, người ta thường dùng đũa để chuyển những mảnh xương còn sót lại của người đã mất khi hỏa táng. Bởi thế, việc dùng đũa để chuyền thức ăn được coi là hành động khiếm nhã, mất lịch sự và có thể làm gián đoạn bữa cơm nếu có ai đó dùng đũa để chuyền thức ăn. Ở Việt Nam chuyện này là rất bình thường, nhưng ở Nhật là một điều cấm kỵ.

dùng đũa chuyền thức ănDùng đũa chuyền thức ăn là điều cấm kỵ ở Nhật Bản

25. Nghịch đũa khi ăn

Bạn có thể nghịch đũa ở nhà mình nếu không ai để ý. Sử dụng chúng để đấu kiếm, làm thanh dùi trống hay thậm chí…chọc vào lỗ mũi, đó đều là quyền của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn làm điều đó ở Nhật Bản đồng nghĩa với việc bạn không tôn trọng gia chủ hay những người mời bạn đi ăn. Ngoài ra, bạn không được dùng một chiếc đũa để gẩy thức ăn, chọc qua nó hay dùng các đôi đũa cọc cạch.

26. Không phát ra tiếng khi ăn

Giống như việc ợ sau khi dùng bữa ở Ấn Độ, người Nhật cũng rất thích nghe tiếng húp mì xì xoạp – điều chứng tỏ bạn rất thích món mì đó. Thậm chí, nếu bạn húp không đủ to, người Nhật còn nghĩ thực ra bạn không hề thích món này. Một phần là vì các món súp và mì ở Nhật Bản thường dùng khi nóng, vì vậy việc húp mì cũng giúp món ăn nguội bớt.

phát ra tiếng khi ănNgười Nhật cũng rất thích nghe tiếng húp mì xì xoạt

27. Đổ nước sốt đậu nành lên cơm trắng

Thậm chí nếu bạn không thích ăn không cơm trắng, cũng đừng làm điều này ở nơi công cộng hoặc trước mặt các đầu bếp/chủ nhà hàng… vì họ sẽ rất bực mình. Tất nhiên, có một cách giải quyết khác trong trường hợp này: bạn có thể đổ nước sốt đậu nành vào những thứ khác như dưa chua (hoàn toàn chấp nhận được), ăn chúng, và ngay sau đó là ăn cơm trắng.

28. Những quy cách ứng xử không phù hợp

Nếu được ai đó tặng hay mời ăn gì, bạn không nên quên nói cảm ơn “arigato gozaimasu”. Nếu bạn ra ngoài đi ăn với bạn bè người Nhật, đừng quên nói “itadakimatsu” (chúc ngon miệng) trước khi ăn. Hãy nhớ rằng không nên để thừa thức ăn và luôn nói “gochisousamadeshita” để thể hiện thái độ biết ơn.