Những điều cần lưu ý khi đi du lịch Úc

những lưu ý khi du lịch Úc

Nhất định phải đọc những điều cần lưu ý khi du lịch Úc để chuyến đi hoàn hảo nhất, tránh những sự cố đáng tiếc.

Đối với du khách, nước Úc là một đất nước xinh đẹp, văn hóa đa dạng và hấp dẫn với vô vàn cảnh quan thiên nhiên, công trình kiến trúc nổi tiếng. Vậy những điều cần lưu ý khi du lịch Úc sau đây bạn nhất định phải đọc để có chuyến đi tuyệt vời nhất.

những điều cần chú ý khi du lịch ÚcDu lịch Úc và những điều cần chú ý

1. Thủ tục chuẩn bị:

Mỗi người xuất cảnh đều phải trình đủ các giấy tờ như: hộ chiếu, tờ khai hải quan, vé máy bay... Tất cả các giấy tờ xuất nhập cảnh khác, công ty sẽ khai đầy đủ giúp Quý khách.

– Trường hợp hải quan hoặc công an cửa khẩu yêu cầu kiểm tra hành lý, xin Quý khách vui lòng chấp hành nghiêm chỉnh, tạo điều kiện giúp đỡ các cơ quan chức năng.

– Theo quy định của hàng không, mỗi người được mang theo 20 kg hành lý gửi và 7 kg hành lý xách tay gọn nhẹ. Khi vượt quá mức trên Quý khách phải tự trả tiền quá cước theo quy định và thông thường các Hãng hàng không tuyến Việt Nam – Australia áp dụng mức thu 60USD cho 01kg hành lý quá cước.

– Theo quy định của công an cửa khẩu, khi đi du lịch Quý khách chỉ được mang theo không quá 5.000USD. Nếu nhiều hơn số tiền trên phải khai báo và có giấy phép của các cơ quan hữu quan.

Nếu mang theo máy ảnh, camera, laptop… trị giá trên 300USD và còn mới phải khai báo để không bị đánh thuế khi về Việt Nam (Nếu máy ảnh, camera cỡ nhỏ hoặc máy cũ thì không phải khai báo).

Những mặt hàng mua từ nước ngoài có trị giá trên 300USD khi về Việt Nam có thể bị đánh thuế tại sân bay nếu bị Hải Quan phát hiện ra.

Cho phép mang vào Úc tối đa 1.125ml đồ uống có cồn và tối đa 02 bao thuốc.

2. Đồ dùng mang theo:

– Tư trang gọn nhẹ, tiện lợi khi vận chuyển lên xuống ôtô, máy bay. Không mang theo những vật sắc nhọn như dao, kéo, dĩa… Tránh mua những vật dụng này về Việt Nam và đồ chơi trẻ em có tính chất bạo lực.

– Quý khách nên mang theo những đồ dùng cá nhân như bàn chải đành răng, kem đánh răng, dép đi trong phòng… Nên mang quần áo đủ dùng trong một tuần vì giá giặt ủi trong khách sạn khá đắt. Nên mang theo ô nhỏ phòng trường hợp cần dùng; nên mang theo áo khoác vì thời tiết ban đêm và ban ngày ở Úc chênh lệch nhau đáng kể.

– Tại Úc mùa hè từ tháng 12-tháng 2, nhiệt độ 3 thành phố Sydney, Melbourne và Canberra trung bình từ 22-32 độ C, có những ngày nhiệt độ có thể trên 40oC. Hành trình này tương đối dài ngày, ngoài hành trang cần thiết đã chuẩn bị, quý khách nên mang theo quần áo gọn nhẹ và mát mẻ, thời tiết có thể lạnh buổi sớm và tối, vì vậy cần mang theo áo lạnh hoặc áo khoác nhẹ mặc buổi tối và phòng khi trời trở lạnh.

– Quý khách nên mang theo thuốc đặc trị của cá nhân đã quen sử dụng.

– Quần áo đủ dùng trong một tuần vì giá giặt ủi trong khách sạn khá đắt.

– Nên mang theo ô nhỏ phòng trong trường hợp cần dùng

– Dòng điện ở Úc có hiệu điện thế 230 – 240 Volt. Quý khách nhớ mang theo nắn dòng (Adapter) và loại phích cắm điện phù hợp với phích cắm 2 hoặc 3 chân dẹt của vật dụng sạc pin và ổ cắm.

3. Không mang theo:

– Tài liệu về quân sự, chính trị, văn hoá phẩm Việt Nam chưa được kiểm duyệt.

– Các chất gây cháy nổ, các loại vũ khí, đồ quốc cấm, chất gây nghiện bị cấm sử dụng, trên 1 lít rượu và trên 250gr thuốc lá.

– Động vật hoang dã hay những chế phẩm làm từ những loại động vật được bảo vệ. Đồng thời cũng cấm mang ra khỏi đất nước Australia những động vật và thực vật, những chế phẩm có nguồn gốc từ thế giới hoang dã (san hô, vỏ ốc, bò sát…) nếu không có giấy phép của cấp có thẩm quyền.

– Hoa quả, rau, và các loại thực phẩm tươi sống hoặc đã chế biến.

– Các thực phẩm, động vật và các sản phẩm đã chế biến, ví dụ như sữa, đồ hộp, hoa quả tươi.

  • Nước Úc rất gắt gao trong các trường hợp du khách mang theo đồ ăn, thực phẩm, thuốc men… và quy trình xét duyệt rất phức tạp. Nếu Quý vị mang theo thực phẩm thì cần khai báo với Hải Quan Úc, sau quá trình kiểm xét nghiệm thực phẩm Quý khách mới có thể lấy hành lý và chính thức được nhập cảnh. Nếu có mang theo mà không khai báo, Quý khách có thể bị phạt hành chính hoặc bị xử phạt tùy theo mức độ vi phạm.
  • Các nhà hàng bố trí trên tour được công ty lựa chọn chủ yếu là nhà hàng Việt Nam, đồ ăn phù hợp và dễ ăn, Quý khách không cần mang theo thức ăn và các thực phẩm đã chế biến vì việc này gây trở ngại trong quá trình nhập cảnh và sẽ rất mất thời gian tại cửa khẩu nhập cảnh vì chờ đợi quá trình xét nghiệm thực phẩm của Hải Quan.

– Không nên mang hộ thư từ dán kín, hàng hoá, quà không biết rõ nguồn gốc và nội dung.

4. Hành trình:

Giờ Úc nhanh hơn giờ Việt Nam 4h tính từ tháng 10 hàng năm đến tháng 4 năm sau; sớm hơn 3h tính từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm. Khi xuống sân bay, xin Quý khách vui lòng chỉnh lại đồng hồ theo giờ địa phương để mọi hành trình tại Úc được đúng giờ.

– Thời gian và địa điểm tập trung đều được thông báo trước, tất cả các dịch vụ và nhân viên phục vụ bên Úc đều chấp hành tuyệt đối chính xác theo hành trình, vì vậy Quý khách nên thu xếp việc riêng để không làm ảnh hưởng đến cả đoàn, luôn đi theo đoàn để tránh trường hợp bị lạc.

– Trong thời gian ở nước bạn, Quý khách phải tuân theo hướng dẫn của trưởng đoàn, không đuợc tự ý tách đoàn. Nếu có nhu cầu làm việc riêng hoặc có yêu cầu thay đổi về thời gian hay lịch trình cần phải thông báo sớm để trưởng đoàn và hướng dẫn biết và thu xếp.

5. Khách sạn:

– Tại mỗi khách sạn đều có các trang thiết bị khác nhau, khi nhận phòng xin Quý khách kiểm tra, nếu thấy hỏng hoặc thiếu phải báo ngay cho Hướng dẫn viên biết, nếu không khi trả phòng Quý khách có thể phải bồi thường cho những đồ bị hỏng hay thiếu mà Quý khách không gây ra.

– Khi đến khách sạn Quý khách nên lấy name card có ghi địa chỉ, số điện thoại của khách sạn đó để sử dụng khi đi ra ngoài chơi riêng.

– Trong các khách sạn chỉ trang bị dầu tắm và dầu gội đầu, không trang bị bàn chải đánh răng và kem đánh răng, Quý khách tự túc mang theo cho hợp vệ sinh.

6. Vấn đề ăn uống:

– Với chủ trương phục vụ các bữa ăn chính tại các nhà hàng chuyên về món ăn Việt Nam và châu Á dễ ăn, hợp khẩu vị, thay đổi thực đơn thường xuyên. Tuy nhiên, khẩu vị đồ ăn không hoàn toàn giống khẩu vị Việt Nam

– Nhà hàng tại Sydney – Úc: Mỹ Cảnh; Tre Viet; Royal Palace Steak; First Choice buffet- Igrill, Bạch Đằng hoặc tương đương.

– Nhà hàng tại Melbourne – Úc: Alphino Lygon;Inn of Khong restaurant;Thuan An restaurant; I Love Pho restaurant, Crown Casino Red Carpet.

7. Phương tiện đi lại:

– Phương tiện thông dụng và giá cả hợp lý nhất tại Úc là xe bus, hoạt động từ 5am đến 23pm. Taxi ở Úc cũng rất dễ gọi và có cả hệ thống taxi thủy. Ngoài ra mạng lưới xe điện ở Úc cũng rất phát triển và thuận tiện

– Giao thông của Úc là đi bên TRÁI, vì thế khi qua đường Quý khách phải nhìn bên trái trước khi băng qua đường và chỉ được qua khi tín hiệu giao thông cho phép đối với người đi bộ. Đã có nhiều khách du lịch qua Úc bị tai nạn do thói quen nhìn bên phải khi qua đường, đề nghị Quý khách rất lưu ý.

– Quý khách nên mua bản đồ du lịch nếu muốn đi tự do theo kế hoạch riêng ngoài giờ tham gia cùng đoàn. Nên hỏi ý kiến và thông báo cho trưởng đoàn và Hướng dẫn viên địa phương biết kế hoạch của mình, tránh các trường hợp bị lạc và gặp các sự cố mà không có được sự trợ giúp của đoàn và Hướng dẫn viên.

8. Mua bán, tiền tệ và điện thoại:

– Tiền bạc luôn luôn mang theo trong người, không để lại trong phòng khách sạn và trên ôtô. Quý khách phải tự bảo quản tài sản, tiền bạc và tư trang. Quý khách nên đổi tiền tại VN thì không bị mất giá, không nên mang theo USD để đổi lại AUD sẽ bị mất giá nhiều.

– Đơn vị tiền tệ sử dụng ở Úc là đồng Đô la Úc (AUD), Quý khách có thể sử dụng tiền USD để đổi ra tiền AUD. Tỷ giá hiện tại 100 USD tương đương 110 AUD. Tiền Việt Nam không đổi được ở Úc.

– Tại Úc có rất nhiều loại mặt hàng rất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp có thể mua theo ý thích của từng ng-ười như kem nhau cừu, thực phẩm chức năng….

– Gọi điện thoại trong các khách sạn rất đắt, Quý khách nên mua thẻ điện thoại ở các cửa hàng gần bốt điện thoại để tiết kiệm được chi phí. Khi gọi đi quốc tế, Quý khách bấm mã nước (+84), mã vùng (bỏ 0) và số cần gọi.

9. Các vấn đề khác:

– Việc nhập cảnh vào Úc rất khó khăn, mặc dù đã có Visa nhưng Hải quan Úc vẫn có thể từ chối cho khách nhập cảnh và có thể rất mất thời gian để làm thủ tục nhập cảnh. Vì vậy đề nghị Quý khách cầm hộ chiếu và tờ khai nhập cảnh vào Úc cần nghiêm túc xếp hàng khi chờ làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay Úc.

– Khi an ninh cửa khẩu của Úc hỏi thông tin, Quý khách cần bình tĩnh trả lời các câu hỏi đúng với mục đích nhập cảnh của mình.

– Tại các điểm tham quan và nơi công cộng, Quý khách không nên hút thuốc lá, khạc nhổ, vứt rác bừa bãi và giẫm lên cỏ. Nếu vi phạm sẽ bị phạt tiền.

– Không chụp ảnh, quay phim tại các điểm bị cấm nếu không sẽ bị hủy phim đã chụp hoặc quay.

– Do lịch trình đi lại nhiều, Quý khách nữ không nên đi giầy cao gót.

10. Lãnh sự quán Vietnam tại Sydney (Úc):

– Consulate General of the Socialist Republic of Vietnam in Sydney, Australia.

– Địa chỉ: Suite 205, level 2, Edgecliff Centre, 203 – 233 New South Head Road, Edgecliff, NSW 2027

– Tel: (+61) 293 271 912 – 293 272 539

– Fax: (+61) 293 281 653

– Email: vnconsul@iinet.net.au

– Website: www.vietnamconsulate.org.au

– Hộp thư: PO Box: 732, Edgecliff, N.S.W 2027.