Những điều lưu ý khi du lịch Úc Tết 2020 này!

những điều cấm kỵ khi đến Úc

Du lịch đến bất cứ quốc gia nào, chúng ta cũng cần tìm hiểu trước về văn hóa và cuộc sống người dân để tránh xảy ra những tình huống dở khóc dở cười. Đối với mỗi đất nước, có những hành động chấp nhận được nhưng lại có những việc bị coi là mất lịch sự và dễ gây hiểu lầm, thậm chí là phạt tiền rất nặng.

Để tránh những rắc rối do thiếu hiểu biết, hãy tham khảo vài điều cấm kị phổ biến sau, đảm bảo bạn sẽ không phải hối hận về những điều tưởng chừng rất đơn giản. Du lịch Úc bạn cũng nên phổ biến cho cả những người đồng hành nữa nhé.

Hàng hóa cấm nhập cảnh vào Úc

Nhập cảnh vào một quốc gia cũng là văn hóa. Úc là một trong số những nước có quy định rất nghiêm ngặt về hàng hóa nhập cảnh, họ còn dùng cả chó nghiệp vụ để phát hiện sai phạm. Nếu cố tính không khai báo hàng hóa trong diện bắt buộc phải khai với hải quan, có thể bạn sẽ bị phạt rất nặng và cấm du lịch Úc vĩnh viễn.

Những hàng hóa bắt buộc phải khai báo

Đây là danh sách những mặt hàng bạn được phép mang vào Úc nhưng với điều kiện phải khai bảo trong “Declaration card” để cơ quan Kiểm Dịch Úc kiểm tra. Ngoài các thiết bị công nghệ, Úc có sử dụng chó nghiệp vụ để chắc chắc những mặt hàng không mang theo dịch bệnh, nên hay thành thật nhé.

Những sản phẩm từ động vật

+ Lông, xương, sừng và ngà.

+ Da, da sống, và bộ da lông thú (kể cả trống và khiên bằng da thú).

+ Len, lông cừu, sợi dệt và lông thú.

+ Chim và thú nhồi bông (phải được thuộc da hoàn toàn). Một số có thể bị cấm theo đạo luật bảo vệ thú hiếm.

+ Các loại vỏ ốc kể cả dùng làm nữ trang và vật kỉ niệm, và các loại vỏ ốc lượm ở bờ biển hay dưới biển (san hô và một số vỏ ốc bị cấm theo những luật lệ được bảo vệ thú hiếm).

+ Những sản phẩm từ loài ong kể cả sáp ong và tổ ong (phấn hoa bị hạn chế).

+ Những dụng cụ máy móc đã dùng cho thú vật kể cả dụng cụ thú y và thuốc cho thú y, đồ nghề chuyên môn xén hay làm thịt, yên cương ngựa và lồng nhốt thú vật hay chim.

+ Những loại thuốc thú y cần có giấy phép nhập cảnh.

Những sản phẩm từ thảo mộc

+ Phẩm vật làm từ gỗ và đồ gỗ chạm trổ cả đã được sơn tôi hay những thứ sơn mài (vỏ cây sẽ được gỡ ra).

+ Đồ tạo tác hay thủ công làm từ vật liệu thảo mộc, thảm túi sách và những thứ khác làm từ vật liệu thảo mộc, lá lược của cây dương xỉ hay là cây (hàng hóa làm từ cây chuối bị hạn chế).

+ Những sản phẩm rơm và đóng gói bằng rơm.

+ Hàng hóa đồ đạc bàn ghế làm bằng mây tre.

+ Hoa khô ướp với hương liệu và vỏ dừa.

+ Hàng hóa gồm có chứa hột ngũ cốc, vỏ ngũ cốc hay hạt giống.

+ Đồ trang trí Giáng Sinh, vòng hoa và đồ trang sức.

+ Bông hoa khô và sản phẩm trang hoàng bằng hoa.

+ Hoa tươi và vòng hoa quàng cổ (loài hoa có thể được trồng bằng thân cây chẳng hạn như hoa hồng, giống cẩm chướng và hoa cúc đều bị cấm)

Thức ăn

+ Thức ăn nấu và sống và những thành phần của chúng.

+ Các loại rau và trái cây khô đều phải được làm và đóng gói có tính cách thương mại.

+ Những sản phẩm từ cá và đồ biển khác – tươi và khô.

+ Mì bún và gạo.

+ Thịt chà bông/ruốc.

+ Thức ăn được đóng gói kể cả thức ăn và súp của hãng hàng không.

+ Hương liệu, đồ gia vị, và bột nêm.

+ Dược thảo và thuốc cổ truyền thuốc nam, thuốc bổ và trà thuốc.

+ Đồ ăn vặt.

+ Bánh qui, bánh ngọt và mứt kẹo.

+ Trà cà phê và những đồ uống nghi ngờ có chất sữa kể cả sữa bột của em bé.

+ Thức ăn được gói bằng lá chuối đều bị hạn chế.

Những hàng hóa khác

+ Sản phẩm thủ công và đồ chơi làm từ thú vật hay vật liệu thảo mộc.

+ Vật liệu cho phòng thí nghiệm và sinh vật kể cả các mẫu và y khoa và thú vật.

+ Những dụng cụ cắm trại và thể thao đã sử dụng bao gồm lều, xe đạp, dụng cụ đánh gôn và câu cá.

+ Giày dép và quần áo đã bị ô uế và dính đất, phân hay vật liệu thảo mộc.

Những hàng hóa bị cấm

Hãy đọc thật kỹ những danh mục hàng hóa bị cấm khi nhập cảnh Úc để bỏ chúng lại trong các thùng rác kiểm dịch ở sân bay. Đây chính là những loại hàng hóa bạn sẽ không thể mang vào Úc với bất cứ lý do gì.

Thú vật sống

Tất cả loài động vật có vú, chim, trứng chim và tổ chim, cá, rắn, rùa, cắc kè, bò cạp, giống lưỡng cư, loại tôm cua và sâu bọ đều bị cấm.

Các sản phẩm làm từ trứng và sữa

+ Tất cả trứng tươi đã nấu chín, sấy khô và thành bột, những sản phẩm có chứa trứng ví dụ như bánh Trung thu.

+ Tất cả các sản phẩm làm từ sữa (ngoại trừ từ một quốc gia được xem như không bị dịch long móng lở mồm) kể cả những sản phẩm tươi và khô có chứa chất sữa chẳng hạn như cà phê (cà phê không sữa sẽ được mang vào).

+ Loại sữa bột cho em bé, nếu có em bé đi theo thì được mang vào.

Các sản phẩm làm từ thịt không đóng hộp

+ Tất cả các sản phẩm tươi, khô đông lạnh, nấu, được hun khói, được muối hay những sản phẩm thịt được bảo quản – từ tất cả loại thú vật.

+ Những sản phẩm đóng gói và hút chân không kể cả các loại mì và súp có chứa thịt vụn.

+ Thịt gà vụn, thịt bò khô, thịt chà bông đóng gói không có nhãn mác thương mại.

+ Bánh Trung thu có thịt heo hay loại thịt khác.

+ Xúc xích thịt heo.

+ Tất cả loại thức ăn cho súc vật kể cả những đồ nhai sống hay đồ hộp.

Trái cây và rau

+ Tất cả các loại rau và trái cây tươi đông lạnh kể cả giống cam quít, chuối, bưởi, quả hồng, quả vải sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, thanh long, trái cây, hạt dưa, nhãn mít và khế.

+ Lá chuối và khoanh chuối chiên.

Hạt giống

+ Hạt giống các loại rau, hạt giống hoa và hạt giống cây trồng, một số hạt giống đóng gói không có tính chất thương mại, những hạt giống không rõ lai lịch, hạt trang sức, hạt cho chim ăn.

+ Trái thông, hạt ngũ cốc, bắp rang.

+ Hạt đậu sống, kể cả đậu phộng và hạt dẻ.

Thảo mộc

+ Tất cả thảo mộc có rể không dính đất cát và trồng trong chậu, thảo mộc để trang hoàng, dây leo, cành cây, cây nho, rể cây của rể, củ, thân rể, thân cây, vỏ cây và loại thảo mộc có thể nẩy mầm.

+ Lá chuối, thuốc lá thô, cây tre may mắn, hột cà phê xanh.

Thảo dược và thuốc gia truyền

+ Tất cả cách trị liệu và thuốc men được hoặc chứa vật liệu làm từ thú vật ví dụ nhung nai, gạc nai, dương vật nai, sản phẩm làm từ móng chân súc vật, tổ chim, mỡ/thịt ếch.

+ Giun đất sấy khô, xác súc vật bị khô, ruột vịt, bao tử vịt, gân rùa và tắc kè.

+ Tất cả cách trị liệu và thuốc men làm từ hay có chứa vật liệu thảo mộc bao gồm nấm nâu đen và vỏ cây.

+ Phấn hoa của loài ong.

Lưu ý khác

Ngoài 2 danh mục trên, chỉ cần bạn đảm bảo đúng thì những hàng hóa khác hoàn toàn có thể mang theo trong chuyến du lịch tới Úc. Cũng có một lưu ý nhỏ khác dành liên quan đến các mặt hàng khác mang từ Úc về Việt Nam như hàng hóa dưới 300 USD, bạn được miễn thuế nếu có hóa đơn mua hàng đầy đủ hay các loại mặt hàng điện tử chịu thuế từ 50% đến 70% và thuế VAT 10%. Vì vậy, hoàn toàn yên tâm khi muốn mang quà cho bạn bè người thân khi đi du lịch Úc nhé.

Nước Úc nói ngôn ngữ gì?

Tuy Úc là quốc gia đa văn hóa với tỷ lệ dân nhập cư cao đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Nhưng người Úc thường sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp hằng ngày cũng như trong giao dịch làm ăn, ít người biết ngôn ngữ thứ hai.

Các khách sạn tại Úc khác biệt gì?

Ở Úc người ta không có quy định phân loại hệ thống khác sạn chính thức nhưng thông thường các khách sạn ở Úc là từ 1 tới 5 sao với phong cách trang trí và phong cánh độc quyền.

Những điều cấm ở Úc

Ở Úc pháp luật cấm hút thuốc tại các quán bar, nhà hàng, quán cafe và bất cứ nơi công cộng nào, nếu bạn bị phát hiện đang hút thuốc tại các địa điểm trên sẽ bị phạt rất nặng.

Quy định độ tuổi được pháp luật Úc cho phép uống rượu là trên 18 tuổi.

“Boa” cho nhân viên phục vụ không phổ biến lắm tại Úc. Nhân viên dịch vụ được trả một mức lương xứng đáng và không mong nhận thêm tiền boa (trừ khi đó là dịch vụ đặc biệt). Họ sẽ không cảm thấy bị xúc phạm hay phản ứng gì, tuy nhiên điều này không thuộc văn hóa của họ.

Phong tục chào hỏi, cách đối xử trong văn hóa Úc

Khi bạn gặp một người lạ thì một cái bắt tay (bằng tay phải) là cách chào hỏi thông dụng nhất. Người Úc thường không quá nghi thức nên hãy tỏ ra tự nhiên và thoải mái khi chào hỏi. Bạn sẽ thường xuyên nghe mọi người chào nhau kiểu thân mật như “G’day, mate”, đó là cách chào hỏi phổ biến của người Úc. Hoặc chỉ đơn giản như “Hello”“How are you?” là bạn đã có thể bắt đầu cuộc trò chuyện được rồi.

Nếu bạn được mời đến một bữa tiệc nướng hay tiệc với những bạn bè cùng lớp, thông thường khách sẽ mang theo đồ uống như rượu hoặc bia để tự phục vụ cho mình, và cũng nên liên hệ trước với chủ bữa tiệc xem họ có cần những thứ gì khác không. Nếu bạn được mời đến ăn tối ở nhà của ai đó, nên mang theo một món quà nhỏ như hoa hoặc socola.

Bạn cần phải đối xử với mọi người mà bạn gặp như nhau, bất kể là công việc, giới tính hay giáo dục của họ. Nếu bạn đối xử với một số người như là những người thấp kém, coi họ là những người dưới cấp, như người phục vụ, hoặc hành động như thể họ là vô hình, mọi người sẽ khinh thường bạn vì điều đó.