Tết ở Hàn Quốc diễn ra trong thời gian nào? Và có gì đặc biệt

Ngoài Việt Nam, ở châu Á vẫn còn một số quốc gia giữ phong tục đón Tết Âm lịch, trong đó có Hàn Quốc.

Dù có không ít nét khác biệt do đặc thù văn hóa, song điểm chung tết Âm lịch ở các nước châu Á vẫn là dịp để các thành viên trong gia đình cùng sum họp để đón chào năm mới bình an và hạnh phúc.

1. Seollal – Tết truyền thống của người Hàn Quốc

Seollal (Hangul: 설날; Romaja: Seollal; MR: Sŏllal) là ngày tết cổ truyền mừng năm mới cũng là ngày đầu tiên của năm mới âm lịch của Triều Tiên. Đây thường là ngày lễ quan trọng nhất theo truyền thống. Người Triều Tiên cũng thường đón mừng năm mới dương lịch vào ngày 1/1 hằng năm. Tết Triều tiên kéo dài 3 ngày và quan trọng hơn tết dương lịch ở Triều Tiên.

Thuật ngữ “Seollal” thường nói đến tết âm lịch Eumnyeok Seollal (음력 설날), cũng được xem như là Gujeong (Hangul: 구정; Hanja: 舊正; Hán-Việt: Cựu Chính). Ngoài ra, “Seollal” cũng được xem là tết dương lịch Yangnyeok Seollal (양력 설날) nhưng ít phổ biến hơn hoặc có thể là Sinjeong (Hangul: 신정; Hanja: 新正; Hán-Việt: Tân Chính).

Tết Triều Tiên thường diễn ra vào ngày thứ hai của trăng non sau đông chí, nếu không hiếm khi diễn ra vào ngày 11 hoặc 12 (năm nhuận) của tháng năm mới. Trong trường hợp đó, năm mới sẽ vào ngày thứ ba của “trăng non” sau chí điểm (solstice) (sẽ diễn ra vào năm 2033).

2. Những điều thú vị chí có ở Tết cổ truyền Hàn Quốc

Tết Âm lịch là một trong những dịp lễ truyền thống đặc biệt của các nước châu Á, trong đó có Hàn Quốc. Vậy người Hàn Quốc đón tết có khác gì với những nước khác, hãy theo chân GO2 Travel tìm hiểu những điều thú vị nhé!

Ở Hàn Quốc, Tết Âm lịch là một ngày lễ đặc biệt quan trọngỞ Hàn Quốc, Tết Âm lịch là một ngày lễ đặc biệt quan trọng

2.1. Phong tục đón Tết ở Hàn Quốc

Người Hàn Quốc có nhiều phong tục riêng đối với ngày Tết. Có thể kể đến như việc mọi người mặc quần áo sặc sỡ, đồ truyền thống (Hanbok) vào dịp Tết. Gia đình quây quần bên nhau vào dịp này, hay đi thăm nhà bà con họ hàng. Bên cạnh đó người Hàn Quốc cũng thường đi thăm quan hay du lịch vào dịp này.

Người Hàn Quốc ngày Tết sẽ tụ họp gia đình ăn uống, vui chơi hoặc đi du lịch cùng nhauNgười Hàn Quốc ngày Tết sẽ tụ họp gia đình ăn uống, vui chơi hoặc đi du lịch cùng nhau

2.2. Chuẩn bị đón xuân bên gia đình

Vào trước dịp Tết người Hàn sẽ thực hiện dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị đồ Tết. Trước đêm giao thừa họ sẽ tắm nước nóng để tẩy trần và dùng thanh tre để đốt xua đuổi tà ma trong nhà.

Một điều thú vị trong văn hóa Tết của người Hàn là họ sẽ thức xuyên đêm giao thừa cùng gia đình và bạn bè của mình chơi các trò chơi dân gian cũng như xem các chương trình biểu diễn nghệ thuật. Theo một truyền thuyết xa xưa thì nếu ngủ vào đêm giao thừa khi tỉnh dậy tóc sẽ bị bạc trắng.

Thức xuyên đêm giao thừa quây quần bên nhau là một trong những phong tục đặc biệt của người HànThức xuyên đêm giao thừa quây quần bên nhau là một trong những phong tục đặc biệt của người Hàn

2.3. Cúng bái tổ tiên ngày Tết

Vào ngày Tết người Hàn còn thường tụ họp ở nhà con trai trưởng và thực hiện nghi lễ cúng vái đối với 4 đời tổ tiên. Bàn cúng bái sẽ có các món ăn truyền thống cũng như các tờ sớ muốn dâng lên ông bà tổ tiên.

Sau khi thực hiện lễ cúng các thành viên sẽ thực hiện nghi lễ Sebae với người lớn tuổi. Ngược lại người lớn tuổi sẽ đáp lại bằng các lời chúc lời răn dạy hoặc tiền mừng tuổi cho năm mới.

Cũng giống như những quốc gia châu Á khác, người Hàn Quốc cũng cúng bái tổ tiên và thăm hỏi người lớn tuổi trong nhà vào dịp Tết đếnCũng giống như những quốc gia châu Á khác, người Hàn Quốc cũng cúng bái tổ tiên và thăm hỏi người lớn tuổi trong nhà vào dịp Tết đến

2.4. Các trò chơi dân gian ngày Tết ở Hàn Quốc

Thường thì các gia đình tại Hàn Quốc sẽ tham gia các trò chơi dân gian cùng với nhau. Có thể kể đến như các trò bài hoa gostop hay đá cầu jegichagi, bập bênh neoltwiggi, ném tên tuho, kéo co, thả diều… Họ thường chơi các trò chơi này với người thân trong gia đình với hàng xóm hoặc bạn bè thân thiết.

Tết Hàn Quốc thì không thể thiếu các trò chơi dân gian được, đây dường như là nét đặc sắc của người dân nơi đâyTết Hàn Quốc thì không thể thiếu các trò chơi dân gian được, đây dường như là nét đặc sắc của người dân nơi đây

2.5. Các món ăn ngày Tết của Hàn Quốc

Bên cạnh các nét đặc sắc về nghi lễ ngày Tết thì các món ăn dâng lên ông bà tổ tiên cũng rất được chú trọng tại Hàn Quốc. Nếu bạn du lịch Hàn Quốc vào dịp này thì không nên bỏ lỡ các món ăn ở đây.

Phong tục này của người Hàn khá giống với Việt Nam khi yêu cầu các món ăn truyền thông trên bàn ăn ngày Tết. Có tới hơn 20 món ăn thường được người Hàn sử dụng vào dịp Tết. Các món đều được chế biến cẩn thận với hương vị và màu sắc sặc sỡ bắt mắt.

Có tới hơn 20 món ăn được người Hàn sử dụng vào dịp Tết cổ truyềnCó tới hơn 20 món ăn được người Hàn sử dụng vào dịp Tết cổ truyền

Các món không thể thiếu trong ngày Tết cũng như mâm cúng của người Hàn thường là các món ăn truyền thống. Có thể kể đến như các món ăn được làm từ bánh gạo (Tteok).

Các món như canh bánh gạo là món ăn mà không người Hàn Quốc nào không ăn trong lễ Tết. Các món bánh gạo khác như bánh gạo đậu đỏ, bánh gạo nấu cari, bánh gạo cay hay, bánh gạo ngũ sắc cũng được sử dụng nhiều.

2.6. Địa điểm du lịch Hàn Quốc vào dịp Tết

Sẽ không khó để tìm được các điểm đến hấp dẫn trong dịp Tết cổ truyền. Đất nước hàn đới xinh đẹp này sẽ mang đến cho các bạn các trải nghiệm vô cùng tuyệt vời với các địa điểm nổi tiếng sau:

● Thủ đô Seoul

Thật là thiếu sót nếu tour Hàn Quốc giá rẻ của bạn không có Seoul – thủ đô hiện đại của xứ Kim chi. Đến đây bạn sẽ cảm nhận sự nhộn nhịp của thành phố vào năm mới,  chẳng hạn như đến các trung tâm thương mại lớn, nhỏ  sẽ có nhiều chương trình khuyến mãi thu hút, các lễ hội được tổ chức xuyên suốt dịp tết…

Seoul là một trong những điểm đến hấp dẫn mỗi khi Tết đến tại Hàn QuốcSeoul là một trong những điểm đến hấp dẫn mỗi khi Tết đến tại Hàn Quốc

● Đảo JeJu

Đảo JeJu là địa điểm thu hút rất nhiều khách du lịch vào mùa tết. Hòn đảo xinh đẹp này sẽ làm bạn mãn nhãn với phong cảnh hữu tình nên thơ. JeJu nổi tiếng với thiên nhiên xanh mát, không khí trong lành và sự thân thiện của người dân bản địa.

Jeju là hòn đảo xinh đẹp đáng đến khi du lịch Hàn QuốcJeju là hòn đảo xinh đẹp đáng đến khi du lịch Hàn Quốc

● Đảo Nami

Đảo Nami cũng là điểm đến lý thú hay có mặt trong các tour Hàn Quốc. Hòn đảo nổi tiếng thơ một này được biết đến rầm rộ qua các cảnh quay của bộ phim Bản tình ca mùa đông. Đến với nơi đây bạn sẽ được trải nghiệm khó quên như ngắm tuyết rơi, chơi trượt tuyết,….

Ngắm tuyết rơi tại đảo Nami “thần tiên” là một trải nghiệm khó quênNgắm tuyết rơi tại đảo Nami “thần tiên” là một trải nghiệm khó quên

Vậy là chúng ta vừa khám phá những phong tục đón Tết đặc sắc tại xứ Củ sâm nổi tiếng. Hàn Quốc từ lâu đã nổi tiếng  về sự phát triển du lịch vượt bậc cho nên một chuyến đi  vào dịp Tết năm nay chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.