Điều kiện xin visa Hàn Quốc 5 năm và những điều cần biết trước khi đi du lịch.

Hàn Quốc

Du lịch đến Hàn Quốc lần đầu tiên có thể là một trải nghiệm rất thú vị bởi bạn hoàn toàn không biết điều gì đang chờ đợi bạn. Một cuộc phiêu lưu hoàn toàn mới đang chờ bạn, nhưng việc lên kế hoạch du lịch ở một vùng đất xa lạ cũng làm bạn hơi băn khoăn.
Đó là lý do tại sao chúng ta sẽ cùng chia sẻ những thông tin cần biết trước chuyến du lịch Hàn Quốc cũng như cập nhật thông tin mới nhất về điều kiện xin visa Hàn Quốc 5 năm dành cho công dân Việt Nam. Hy vọng nó sẽ làm sáng tỏ những điều băn khoăn của bạn trước khi đến thăm Hàn Quốc lần đầu tiên.

1. Điều kiện xin visa Hàn Quốc 5 năm

Từ ngày 3 tháng 12 năm 2018, Hàn Quốc bắt đầu cấp thị thực 5 năm cho người mang hộ chiếu Việt Nam với ít điều kiện hơn và đã loại bỏ yêu cầu người xin thị thực phải chứng minh nguồn thu nhập của mình.
Bất cứ cư dân cư trú tại ba thành phố lớn – Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh – đều đủ điều kiện để xin visa 5 năm. Những người không phải là cư dân của ba thành phố nhưng đã sống và làm việc ở đó trong một thời gian dài, có sổ tạm trú cũng có thể được hưởng lợi từ chính sách visa mới của Hàn Quốc.
Những người có thị thực này sẽ được phép ở lại Hàn Quốc trong tối đa 30 ngày sau khi nhập cảnh.
Trong khi đó, chính sách visa mới của Hàn Quốc cũng cấp thị thực 10 năm cho những người lao động có tay nghề, bao gồm bác sĩ, luật sư, giáo sư và giám đốc của các công ty tư nhân và nhà nước có vốn đầu tư không dưới 100 tỷ VNĐ, cũng như cho những người có ý định học tập trong khoảng thời gian 4 năm ở Hàn Quốc. Tùy thuộc vào công việc, người xin thị thực được yêu cầu nộp chứng chỉ để chứng minh trình độ chuyên môn.
Lệ phí cho loại thị thực mới là $80 (khoảng 1.860.000 VNĐ) và thời gian xử lý hồ sơ xin thị thực là 8 ngày làm việc.
Trong nhiều năm qua, người xin thị thực đến Hàn Quốc đã phải chứng minh tình trạng tài chính của mình bằng cách chứng minh rằng họ có tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng trị giá ít nhất 100 triệu đồng hoặc họ có tài sản có giá trị, như nhà, đất và xe hơi. Chính sách thị thực mới đã loại bỏ yêu cầu này đối với những người sống ở ba thành phố trên, và dự kiến Hàn Quốc sẽ chào đón thêm nhiều lượt khách Việt Nam hơn nữa.

2. Những điều cần biết trước khi đến Hàn Quốc

2.1. Bao nhiêu ngày là đủ cho một chuyến đi Hàn Quốc?

Việc chuyến đi kéo dài bao lâu phụ thuộc vào mục đích chính của bạn khi đến thăm quan Hàn Quốc. Hãy tự hỏi mình bạn đi tham quan du lịch là để ngắm cảnh, trải nghiệm văn hóa hay mua sắm.
Nếu muốn ngắm cảnh, khoảng thời gian 10 ngày có thể tốt hơn để bạn đủ thời gian tham quan nhiều nơi hơn như Làng văn hóa Gamcheon ở Busan và Làng Bukchon Hanok ở Seoul. Thông thường thì 8 ngày là khoảng thời gian vừa đủ để thăm thú và mua sắm tại Hàn Quốc rồi!

2.2. Ngôn ngữ

Ngôn ngữ địa phương chính thức là tiếng Hàn. Vậy nên, hãy chuẩn bị tinh thần rằng hầu hết các cư dân địa phương không nói tiếng Anh, ngay cả trong các khu vực du lịch. Thật không may, hầu hết người dân địa phương chỉ biết chút tiếng Anh và họ khó có thể trò chuyện với bạn bằng tiếng Anh đơn giản thôi nha.
Nếu bạn biết một chút tiếng Trung Quốc, bạn vẫn có thể hiểu được một vài ký tự như giá hàng hóa, còn nếu không, bạn có thể dùng ngôn ngữ cơ thể.

2.3. Tiền Hàn Quốc

Mỗi 1.000 KRW là khoảng 20.600 đồng, nắm rõ tỷ giá sẽ giúp việc tính toán của bạn dễ dàng hơn. Hầu hết các nơi cũng chấp nhận thẻ tín dụng nhưng nếu có lịch trình tới những vùng nông thôn thì nên mang theo tiền mặt nhé.

tiền Hàn QuốcTiền Hàn Quốc (sưu tầm)

2.4. Giao thông công cộng

Taxi ở đây cũng khá rẻ nhưng hãy tránh những chiếc taxi màu đen ở đây vì chúng có giá khá đắt. Thay vào đó, bạn hãy chọn những xe có màu cam hoặc bạc. Bạn có thể đi từ Công viên Taejongdae đến Bãi biển Haeundae trong nửa giờ với giá 20.000 won, bao gồm cả phí cầu đường.
Nếu taxi vượt ngoài khả năng tài chính của bạn, bạn có thể cân nhắc dùng phương tiện công cộng là tàu điện ngầm, xe bus hoặc tàu hỏa tại Hàn Quốc nhé.

2.5. Ứng dụng tàu điện ngầm

Đối với khách du lịch lần đầu đến Hàn Quốc, ứng dụng du lịch thực sự hữu ích. Các bản đồ xe lửa trông thật đáng sợ bởi vì chúng rất phức tạp, và nó chắc chắn không giúp được gì nếu bạn không biết tiếng Hàn.
Bạn sẽ vui mừng khi biết rằng các ứng dụng bản đồ xe lửa như Seoul Metro và bản đồ ga tàu điện ngầm Busan sẽ giúp ích cho bạn khi ở Hàn Quốc. Để biết thêm về các mẹo du lịch và ẩm thực, ứng dụng VisitKorea cũng khá hữu ích!

tàu điện ngầmTàu điện ngầm Hàn Quốc (sưu tầm)

2.6. Nhà vệ sinh công cộng và vấn đề vệ sinh

Có khá nhiều nhà vệ sinh công cộng ở bất cứ nơi nào tại Hàn Quốc, và điều ngạc nhiên thú vị là chúng thường rất sạch sẽ. Bạn cũng thấy có sẵn giấy vệ sinh trong nhà vệ sinh công cộng; tuy nhiên, việc tìm thùng rác ở xung quanh lại khá khó khăn vì vậy bạn có thể phải mang theo rác đi khá xa đấy.

2.7. Thời tiết

Khoảng thời gian từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8, thời tiết sẽ rất nóng nực đến nỗi Chính phủ thậm chí phải công bố một cảnh báo sóng nhiệt. Vì vậy, bạn nên đi du lịch vào mùa xuân (giữa tháng Tư đến tháng Sáu) hoặc thời tiết mát mẻ tháng 9 cũng rất tuyệt.
Nếu bạn ở đây vào tháng 7, hãy đảm bảo bạn mang theo nhiều kem chống nắng và gel lô hội để tự vệ mình trước ánh nắng mặt trời gay gắt! Chiếc mũ lưỡi trai cũng là vật bất li thân nên đừng quên mang theo nó nhé!

2. 8. Nước uống

Nước máy ở Hàn Quốc có thể uống trực tiếp được. Nếu bạn vẫn không cảm thấy an toàn về điều đó, bạn có thể mua nước đóng chai từ các cửa hàng tiện lợi hoặc máy bán hàng tự động, thường có giá hơn 1.500 KRW trừ khi bạn ở khu vực du lịch.

2.9. Địa điểm mua sắm ở Seoul

Một vài địa điểm mua sắm ở Seoul là:

  • Myeongdong: Nơi mua sắm quần áo thời trang và đồ mỹ phẩm tốt nhất.
  • Namdaemun: Dành cho mua hàng bán buôn. Không có nhiều mặt hàng hợp thời trang ở đây.
  • Dongdaemun: Quần áo giá cả phải chăng, mang phong cách chợ đường phố như Bangkok.
  • Insadong: Nơi để trải nghiệm văn hóa và chọn mua quà lưu niệm.
  • Garosugil: Quần áo thiết kế cao cấp và các quán cafe thời thượng.

SeoulMua sắm ở Seoul

Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho chuyến du lịch Hàn Quốc sắp tới của bạn. Chúc bạn có thật nhiều trải nghiệm thú vị!