Kinh nghiệm xin visa du lịch Châu Âu bạn nên biết!

Du lịch Châu Âu ngày càng thu hút du khách khắp nơi trên thế giới. Để thực hiện một tour du lịch Châu Âu, trước tiên bạn phải chuẩn bị visa. Và visa du lịch Châu Âu là Visa cho phép du khách được nhập cảnh vào 26 quốc gia châu Âu nằm trong khối Schengen. Vậy xin visa du lịch Châu Âu có khó không là câu hỏi bạn đang băn khoăn. GO2 Travel sẽ chia sẻ kinh nghiệm xin visa du lịch Châu Âu bao đậu để giúp bạn có thể thuận lợi trong cuộc hành trình này.

1. Giới thiệu về visa du lịch Châu Âu

Visa Châu Âu hay còn gọi là Visa Schengen, đây là loại visa được phép đi lại vào 26 quốc gia châu Âu nằm trong khối Schengen. Những nước này bao gồm: Pháp, Đức, Thụy Điển, Bỉ, Ba Lan, Phần Lan, Na Uy, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Cộng hòa Séc, Hungary, Slovakia, Áo, Ý, Hy Lạp, Thụy Sĩ, Đan Mạch, Hà Lan, Slovenia, Estonia, Latvia, Litva, Malta, Iceland, Luxembourg, Liechtenstein.

Ngoài ra, các vương quốc nhỏ và vùng lãnh thổ như Vatican & San Marino (thuộc Ý), Monaco, Andorra cũng cho phép người có visa Schengen nhập và xuất cảnh. Không chỉ vậy, nếu bạn có Visa du lịch Châu Âu bạn sẽ có cơ hội dễ dàng xin visa ở các nước khác, ví dụ như bạn xin đi Nhật hay Mỹ, hoặc Úc.

Visa Schengen giúp bạn đi lại trong 26 nước khối SchengenVisa Schengen giúp bạn đi lại trong 26 nước khối Schengen

Khi đã có visa Schenge, bạn chỉ cần làm thủ tục nhập cảnh/xuất cảnh 1 lần duy nhất khi nhập cảnh tại nước đầu tiên và xuất cảnh tại nước cuối cùng thuộc khu vực Schengen. Còn lại ở đoạn giữa bạn có thể di chuyển tự do giữa 26 nước này mà không cần làm bất kỳ thủ tục nào khi đi du lịch Châu Âu. Mặc dù rất tiện lợi nhưng bạn nên lưu ý là bạn cần phải luôn mang theo passport vì có khả năng cảnh sát sẽ kiểm tra dù bạn được tự do đi lại trong khối.

2. Kinh nghiệm xin visa du lịch Châu Âu bao đậu

♣ Chọn quốc gia để xin Visa Schengen:

Bạn cần căn cứ vào lịch trình du lịch Châu Âu của bạn để xin visa. Ví dụ, bạn xin visa Schengen vào Pháp mà trong lịch trình không đến Pháp thì không được. Hoặc bạn cũng xin visa Schengen vào Pháp mà chỉ ở Pháp 1 ngày trong tour du lịch Châu Âu thì bạn cũng sẽ không được duyệt visa.

Tiếp theo, kinh nghiệm là bạn nên xin Visa Schengen vào nước dự định nhập cảnh đầu tiên hoặc ở lâu nhất. Điều này sẽ giúp ích cho lúc trả lời câu hỏi phỏng vấn của bạn, bạn sẽ có câu trả lời thuyết phục và dễ dàng được duyệt visa.

♣ Xin Visa Schengen nước nào dễ nhất?

 Bạn nên chú trọng vấn đề này, bởi xin visa du lịch Châu Âu bạn nên chọn các quốc gia có số đơn xin Visa Schengen nộp vào nhiều nhất. Bởi các quốc gia đó sẽ có chính sách dễ dàng, mở cửa hơn và cơ hội đậu visa cũng cao hơn.

Bạn có thể tham khảo như Pháp, đa số mọi người đều chọn Pháp để xin Visa Schengen. Hơn nữa Pháp có đường bay thẳng, vé máy bay lại tương đối rẻ hơn các quốc gia khác. Rất phù hợp nếu bạn dự định cho một tour du lịch Châu Âu giá rẻ. Kế sau Pháp thì Đức, Ý cũng là lựa chọn mà nhiều người xin Visa Schengen.

đa số mọi người đều chọn Pháp để xin Visa SchengenĐa số mọi người đều chọn Pháp để xin Visa Schengen

♣ Chuẩn bị hồ sơ xin Visa du lịch Châu Âu đầy đủ:

Bạn có ý định chỉ đến 1 nước trong khối Schengen, bạn phải nộp hồ sơ xin thị thực tại cơ quan Đại Sứ Quán hoặc Lãnh Sự Quán của đất nước đó. Tuy nhiên, nếu bạn có ý định đến 2 nước trở lên trong khối Schengen trong cùng 1 chuyến đi, bạn phải nộp hồ sơ xin thị thực tại cơ quan Đại Sứ Quán hoặc Lãnh Sự Quán của đất nước mà bạn lưu trú lại lâu nhất.

Trong trường hợp  thời gian lưu trú ở các nước bằng nhau bạn phải nộp hồ sơ xin thị thực tại cơ quan Đại Sứ Quán/Lãnh Sự Quán của nước mà bạn đến đầu tiên. Nhìn chung hồ sơ xin visa du lịch Châu Âu sẽ gồm các thủ tục cơ bản sau:

  •  Mẫu đơn xin thị thực Schengen đầy thủ thông tin và ký tên.
  •  02 ảnh 3.5 cm x 4.5 cm, trên nền trắng. 
  •  Hộ chiếu có hiệu lực, được cấp không quá 10 năm, còn giá trị ít nhất ba tháng sau ngày rời khỏi lãnh thổ các nước thành viên Schengen, còn ít nhất 2 trang trắng. 
  •  Hộ khẩu và giấy chứng nhận kết hôn/ly hôn. (Nếu có gia đình).
  •  Giấy khai sinh (nếu đi cùng con/ ba mẹ/ anh chị em).
  • Nếu là học sinh/sinh viên: Cần có thẻ học sinh, sinh viên hoặc giấy xác nhận của nhà trường. Đơn xin nghỉ phép có xác nhận của nhà trường. 
  • Các giấy tờ minh chứng cho chuyến đi: Thư mời, Lịch trình, booking máy bay, khách sạn…
  • Giấy tờ minh chứng công việc: Hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc, Đơn xin nghỉ phép, Xác nhận lương. Hay đối với chủ kinh doanh: Giấy phép kinh doanh, biên lai nộp thuế 3 tháng gần đây ….
  • Chứng minh tài chính: Bạn cần có sổ tiết kiệm từ 200 triệu trở lên và có thời hạn gửi trên 3 tháng; Sao kê tài khoản ngân hàng trong 3 tháng gần nhất. 

Chuẩn bị hồ sơ xin Visa du lịch Châu ÂuChuẩn bị hồ sơ xin Visa du lịch Châu Âu

Lưu ý: Đối với trẻ em dưới 18 tuổi 

  • Giấy đồng ý cho phép do cha và mẹ viết và kí tên.
  • Giấy tờ chứng minh mối liên hệ gia đình.
  • Bản sao hộ chiếu của cha và mẹ (hoặc giấy tùy thân khác có ảnh).

Tất cả hồ sơ bạn cần chuẩn bị theo đúng yêu cầu và đầy đủ các thủ tục. Lưu ý các bản sao đều được công chứng. Hồ sơ chuẩn bị tốt cũng là yếu tố thuận lợi giúp bạn đạt được Visa du lịch Châu Âu. Thông thường thời gian để xét duyệt visa trung bình là 15 ngày. Trong một số trường hợp đặc biệt, việc xác minh có thể kéo dài hơn 2 tháng. 

♣ Thời điểm xin visa du lịch Châu Âu:

Để chuẩn bị xin visa du lịch Châu Âu, trước 90 ngày dự kiến lên đường bạn đã có thể nộp đơn xin thị thực. Bạn nên nộp hồ sơ chậm nhất 3 tuần trước ngày dự kiến bay, sao cho thị thực có thể được cấp ít nhất 1 tuần trước ngày lên đường. Đề phòng trường hợp phát hiện sai sót về dữ liệu trong thị thực hoặc về thời hạn của thị thực thì bạn vẫn còn đủ thời gian để sửa lại. 

Bạn cũng nên tránh bớt đi vào những tháng được gọi là mùa cao điểm của mùa du lịch nước ngoài. Đặc biệt trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 10, thời gian đợi đến khi nộp được đơn có thể kéo dài nhiều tuần lễ. Vì thế  bạn cần sớm đặt lịch hẹn ngày nộp đơn. Thường tỷ lệ đậu visa phần lớn phụ thuộc vào nội dung hồ sơ của bạn.

3. Những lưu ý bao đậu hồ sơ xin visa du lịch Châu Âu

Để gia tăng tỉ lệ thành công khi xin visa du lịch Châu Âu, bạn nên quan tâm nhất vào bộ hồ sơ mà bạn đã chuẩn bị.

Hồ sơ xin visa cần phải minh bạch và rõ ràng: Tuyệt đối không được làm hồ sơ giả hay khai gian các hoạt động nghề nghiệp. Toàn bộ hồ sơ phải đầy đủ và chính xác. Bạn cần có kế hoạch tài chính rõ ràng để minh chứng cho chuyến du lịch Châu Âu. Việc trình bày điều kiện tài chính trong hồ sơ không tốt  hoặc không rõ ràng có thể sẽ cản trở việc xin visa du lịch Châu Âu.

Bạn cần chứng minh mục đích của chuyến đi. Bởi hiện nay tình trạng nhập cư trái pháp ở các nước Châu Âu rất nóng, và bạn phải làm sao chứng mình được mình chỉ có ý định sang Châu Âu đi du lịch, tuyệt đối không ở lại.

4. Lưu ý khi đi phỏng vấn xin visa Châu Âu

Trong quá trình chuẩn bị hồ sơ cũng như phỏng vấn xin visa du lịch Châu Âu, bạn cần có sự chuẩn bị chu đáo để có thể được phỏng vấn thành công có được tấm visa du lịch Châu Âu. Trong quá trình phỏng vấn bạn hãy luôn tự tin, trả lời trung thực các câu hỏi, ăn mặc lịch sự khi đi phỏng vấn, ghi nhớ thứ tự hồ sơ của mình. Và trong khi trả lời phỏng vấn, bạn không nên e dè, nhút nhát mà hãy nhìn thẳng vào cán bộ ngoại giao đang phỏng vấn mình.

Trên đây là một số chia sẻ kinh nghiệm mà GO2 Travel gợi ý để bạn có thể xin visa du lịch Châu Âu một cách dễ dàng và thuận lợi. Chúc bạn sẽ có một tấm vé thông hành thực hiện tour du lịch Châu Âu đầy thú vị.