4 món ăn đặc biệt ở 4 cực của Thái Lan

Ẩm thực Thái Lan là sự kết hợp hài hòa giữa các loại thực phẩm, gia vị và thảo dược; là sự phối trộn hoàn hảo của ẩm thực phương Đông và phương Tây. Chính vì vậy, các món ăn ở quốc gia này mang đến cho thực khách những trải nghiệm mới lạ về một nền ẩm thực vừa đặc sắc vừa tinh tế với sự kết hợp hài hòa giữa vị chua, cay, mặn, ngọt,…  

4 điểm cực của Thái Lan có món gì đặc biệt?

Cực bắc – Khao Soi ở Chiang Rai

Khao soi Bắc Thái gần giống với món Ohn no khao swè của Miến Điện ngày nay, là một món súp làm với hỗn hợp của mì trứng gà chiên giòn và mì trứng luộc, rau cải ngâm muối, hẹ tây, chanh, ớt chiên trong dầu và thịt trong nước sốt cà-ri chứa nước cốt dừa. Loài ca-ri này có màu vàng giống như Cà ri Massaman nhưng lỏng hơn.

Đây là loại món ăn đường phố phổ biến của người Thái tại miền Bắc Thái Lan, mặc dù thường không được phục vụ trong những nhà hàng Thái ở nước ngoài. Có một vài lý do tin rằng khao soi của Thái có ảnh hưởng từ ẩm thực Hồi giáo Trung Quốc, vì vậy nó có thể được phục vụ với thịt gà hoặc thịt bò.

Khao Soi là món mì cà ri gà hoặc heo rất phổ biến ở miền Bắc Thái LanKhao Soi là món mì cà ri gà hoặc heo rất phổ biến ở miền Bắc Thái Lan

Một bát Khao Soi đúng vị phải có hai loại mì là mì gạo mềm làm tay và mì chiên giòn. Nước dùng đặc như súp với vị cay nhàn nhạt, có màu vàng gần giống món cà ri massaman. Trong những ngày hơi se lạnh ở Chiang Rai, món Khao Soi sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời để bạn có thể giữ ấm cho chiếc bụng đói của mình.

Cực nam – Cơm gà Betong, Yala

Betong nằm sát biên giới giáp bang Kedah của Malaysia. Những ngày cuối tuần, người dân Malaysia qua đây để mua sắm, vui chơi, và tận hưởng không khí thư giãn bởi Betong là trung tâm thương mại và giải trí của khu vực.

Dù không nổi tiếng như cơm gà Hải Nam của Singapore nhưng cơm gà Thái Lan cũng được xem là món ăn khá độc đáoDù không nổi tiếng như cơm gà Hải Nam của Singapore nhưng cơm gà Thái Lan cũng được xem là món ăn khá độc đáo

Thị trấn nhỏ này nổi tiếng về ẩm thực với điểm nhấn là cơm gà. Người địa phương nói, trong một ngày bạn có thể ăn khoảng 10 loại cơm gà Hải Nam theo kiểu hơi khác nhau của từng gia đình. Người Hoa thường là chủ các tiệm cơm và gia giảm khác đi để có phong cách riêng.

Cực đông – Somtum Gai  Yang ở Ubon Ratchathani

Som Tam có nguồn gốc ở vùng Đông Bắc. Với hương vị tinh tế hài hoà của các loại nguyên liệu và gia vị khiến Som Tam trở thành món ăn thực sự hấp dẫn khách du lịch Thái Lan không chỉ bởi mùi vị mà còn ở màu sắc và cách trang trí.

Som tam (hay som tum): là nộm đu đủ kiểu Thái, nhưng nếu thật sự bạn mê đồ Thái, chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua món ăn này. Nguyên liệu chính của món Som Tum là đu đủ xanh bào sợi, đậu đũa, dưa chuột thái lát, ớt khô, rau húng quế, nước cốt chanh, lạc rang, ớt, tỏi giã nhỏ, đường… trộn đều với nhau tạo nên món ăn vừa thanh vừa đậm đà.

Som tam là nộm đu đủ kiểu TháiSom tam là nộm đu đủ kiểu Thái

Kai yang: Đây là món có nguồn gốc từ Lào, gồm gà ướp gia vị nướng than hoa, được ăn kèm nộm đu đủ và xôi.

Du lịch ở Ubon Ratchathani thì không nên bỏ qua cơ hội thử một đĩa gỏi đu đủ cay cay, chua ngọt hòa cùng một miếng gà thơm béo được bán khắp các nhà hàng, quán vỉa hè, trên các xe đẩy khắp nẻo đường Ubon.

Cực tây – Khao Kan Jin ở Mae Hong Son

Các món ăn từ gạo của vùng núi phía Bắc Thái Lan luôn có sức hấp dẫn kỳ lạ với khách du lịch. Tại Mae Hong Son, Khao Kan Jin được bày bán vô cùng phổ biến như một loại thực phẩm đường phố đắt hàng nhất.

Khao Kan Jin được bày bán vô cùng phổ biến như một loại thực phẩm đường phố đắt hàng nhấtKhao Kan Jin được bày bán vô cùng phổ biến như một loại thực phẩm đường phố đắt hàng nhất

Đặc sản này thực chất là cơm được ăn kèm cùng thịt lợn hấp, xúc xướng nướng bọc trong lá chuối có vị thơm nồng đặc biệt, ăn kèm với khoai tây chiên, hẹ chiên, hẹ tây và rau mùi. Chỉ cần một bát Khao Kan Jin cho bữa tối là bạn có thể yên tâm vì đã lấp đầy được cái bụng rỗng rồi.