5 đặc trưng văn hoá của Hàn Quốc cần lưu ý trước khi du lịch

văn hoá phong tục Hàn Quốc

Nằm ở phía nam của bán đảo Triều Tiên, Hàn Quốc là một quốc gia có nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. Văn hóa của người dân xứ sở kim chi rất đặc biệt. Từ cách chào hỏi, cách ăn mặc, đến cách tặng quà cho nhau cũng mang nét độc đáo mà ít quốc gia có được.

Cùng điểm qua 5 nét đặc trưng của văn hóa Hàn Quốc trước khi bạn có ý định đi du lịch tới đây nhé.

Những nét đặc trưng của văn hóa Hàn Quốc mà bạn cần biết

Văn hóa chào hỏi

Chào hỏi là điểm chấm phá riêng biệt đã làm nên nét đặc trưng của văn hóa Hàn Quốc. Đa số, mọi người dân Hàn Quốc đều rất quan tâm đến thái độ và cử chỉ khi chào hỏi. Cách bạn cười và động tác gập lưng xuống là điều mà người ta ấn tượng khi giao tiếp với người Hàn Quốc.

văn hoá giao tiếp và ứng xửVăn hoá giao tiếp và ứng xử

Khi bạn gặp người Hàn Quốc, các bạn nên cúi chào và nhớ không gọi tên người khác khi họ chưa cho phép. Người dân xứ Hàn đánh giá rất cao, khi bạn gắng đáp lại lời chào của họ bằng chính ngôn ngữ của Hàn Quốc: “An-nhon-ha-sae-yo”.  Song song với điều này là nụ cười thân thiện cùng thái độ lịch sự sẽ giúp bạn “ghi điểm” khi giao tiếp với người dân xứ Hàn.

Văn hóa ăn và mặc

Nhắc đến nền ẩm thực Hàn Quốc, có lẽ những ai từng đến du lịch Hàn Quốc đều không thể quên một món vô cùng nổi tiếng và đặc trưng là Kim Chi. Một món ăn được làm từ nhiều loại rau, củ như bắp cải, củ cải, hành và dưa chuột.

văn hoá ăn uốngNét đặc trưng trong văn hoá ăn uống ở Hàn Quốc

Bên cạnh đó, canh rong biển, cơm cuộn rong biển, cơm trộn và mì lạnh hay mỳ đen… cũng khiến khách du lịch không khỏi nhớ thương khi đến Hàn Quốc.

Cách mặc đồ của người dân xứ Hàn cũng mang nét đặc trưng của văn hóa Hàn Quốc. Đây cũng là nét văn hóa tiêu biểu, không thể nào trộn lẫn, được đông đảo người dân trên thế giới biết tới. Người dân xứ Hàn thường mặc Hanbok truyền thống vào các ngày lễ đặc biệt như Tết âm lịch hay lễ hội Chuseok.

trang phục Hàn QuốcNgười Hàn thường mặc Hanbok truyền thống vào các ngày lễ đặc biệt

Văn hóa giao tiếp và ứng xử

Văn hóa giao tiếp ứng xử của người dân nơi đây là một trong nhiều điểm đã hút hồn du khách. Người dân Hàn Quốc nói chuyện vô cùng nhỏ nhẹ, họ cũng đánh giá cao những người có thái độ khiêm nhường. Họ thường không trả lời trực tiếp khi được hỏi. Thay vào đó là một cái gật đầu nhẹ hay nói “vâng”. Đây là điều thường hay gặp trong văn hóa ứng xử người Hàn.

giao tiếp và ứng xửNgười dân Hàn Quốc nói chuyện vô cùng nhỏ nhẹ

Trong những bữa tiệc,nét đặc trưng của văn hóa Hàn Quốc được thể hiện rất đậm nét. Bạn không nên tự giới thiệu bản thân trước mọi người. Tốt nhất là nên có một người khác giới thiệu bạn. Khi ngồi ở chỗ đông người, bạn cũng không nên vắt chân lên chéo nhau. Một điều nữa là khi gặp người lớn tuổi, hãy dành ra một vài phút để thăm hỏi họ.

Văn hóa tặng quà

Sẽ là một thiếu sót lớn khi nhắc về văn hóa Hàn Quốc, mà quên nhắc tới văn hóa tặng quà của họ. Bởi quà tặng sẽ thể hiện mối liên kết tình thân giữa người và người tại Hàn Quốc. Ở xứ sở kim chi, nếu bạn tặng quà thì sẽ luôn được họ đáp lại. Lưu ý là số 4 được xem là con số kém may mắn ở Hàn. Vì vậy, bạn đừng tặng quà là bội của số 4 nhé.

văn hoá tặng quàLưu ý là số 4 được xem là con số kém may mắn ở Hàn

Khi tặng quà cho người dân nơi đây, bạn nên sử dụng giấy gói quà màu đỏ và màu vàng. Hãy tránh gói quà bằng màu xanh lá cây, màu trắng và đen. Số 7 là con số may mắn ở Hàn, nên hãy ưu tiên tặng quà là bội của số 7 nhé. Quà tặng cũng hãy đảm bảo gói thật tinh tế, sắc sảo và bạn nên nhớ rằng khi tặng quà đừng tặng trước mặt tất cả mọi người.

Văn hóa sử dụng tranh dân gian

Những tác phẩm tranh dân gian được thường dân Hàn Quốc thời xa dùng để trang trí nhà ở hoặc để thể hiện mong ước của họ về đời sống hạnh phúc bền lâu. Không giống như các tác phẩm hội họạ cổ điển, cao sang thường mô tả phong cảnh, hoa và chim. Tranh dân gian thường thể hiện các ý tưởng hài hước, đơn giản với ý nghĩ chất phác về cuộc sống bình dân và thế giới.

Tranh dân gian là các sáng tác của những họa sĩ thuộc tầng lớp hạ lưu trong xã hội cũ,. Nhưng các bức tranh của họ lại được  mọi giai cấp trong xã hội, từ hoàng gia và các đền thờ cho tới nông dân ở những làng quê hẻo lánh trưng bày. Các tác phẩm tranh dân gian thường được pha trộn táo bạo, thể hiện phongcách riêng của những người hoạ sĩ và thường sử dụng những gam màu mạnh.

Chỉ vậy thôi cũng có thể thấy Hàn Quốc là quốc gia có nền văn hóa vô cùng đặc biệt.Nét đặc trưng của văn hóa Hàn Quốc đã trở thành điểm nhấn, một “chất gây nghiện” với du khách gần xa.