Du lịch Nhật Bản nên mua gì về làm quà?

Quà lưu niệm Nhật Bản

Nhật Bản là một đất nước nổi tiếng với những hàng hóa đa dạng có chất lượng cao cùng với mẫu mã rất bắt mắt người mua. Nếu bạn đang phân vân không biết mua gì để mang về tặng bạn bè, người thân của mình thì có thể tham khảo trong bài viết này.

Đây là một danh sách các món đồ lưu niệm đại diện cho những khía cạnh nổi bật của xứ sở mặt trời mọc.

1. Maneki neko

Tại khắp mọi nơi trên Nhật, từ những cửa tiệm, nhà hàng cho đến những ngân hàng và cơ quan công sở, đón chào chúng ta luôn là hình ảnh của một chú mèo vẫy vẫy tay… đó chính là maneki neko, một trong những vật cầu may phổ biết nhất tại Nhật Bản. Người dân ở đây tin rằng chú mèo này sẽ mang lại may mắn và sự thịnh vượng trong kinh doanh.

Maneki nekoManeki neko – chú mèo vẫy tay

Maneki Neko còn được sử dụng như vật dụng trang trí trong nhà, chúng được làm với đủ chủng loại, kích thước; được bán tại hầu hết tất cả các cửa hàng lưu niệm (trong đó nổi nhất là ở phố Nakamise, gần Đền Senso), nên chúng ta có thể dễ dàng mua lấy một chú… Nếu muốn mua đúng “hàng chính hãng” thì hãy ghé thăm đền Gotoku, là xuất xứ nguyên gốc của Maneki Neko.

2. Quạt giấy Uchiwa

Quạt giấy Nhật Bản thường được gọi là Uchiwa – được xem như là một biểu tượng mùa hè giống như chuông gió và pháo hoa ở Nhật. Hình ảnh những cô gái mặc yukata có màu sắc sặc sỡ cầm chiếc quạt Uchiwa đã trở thành một hình ảnh thân thương gắn bó với mỗi mùa hè của người Nhật.

Quạt giấy UchiwaQuạt giấy Uchiwa

Các loại quạt giấy rất đa dạng về màu sắc cũng như phong phú về hoa văn và được làm bằng tay từ A -Z, Các mẫu vải hoa dùng để tạo ra quạt uchiwa thường có hoạt tiết hình chuồn chuồn, chuông gió, bông lúa, cỏ lau, hoa bìm bìm…Chúng đều là những hình ảnh thân quen của mùa hạ không chỉ của Nhật Bản mà còn ở các nước nhiệt đới trên thế giới.

Vậy nên tại sao không chọn một chiếc mà du khách yêu thích và mua về nhỉ? Giá cả cho những chiếc quạt giấy dao động từ 1000¥ trở lên ở hầu hết các thành phố.

3. Lồng đèn giấy

Những chiếc lồng đèn giấy được làm từ washi (một loại giấy truyền thống Nhật Bản) dán vào khung tre. Đây là hình thức chiếu sáng cổ xưa của người Nhật. Những chiếc đèn lồng này được trưng dụng trong những buổi lễ hội, trong công viên, nhà hàng, khách sạn hoặc đôi khi cũng được trang trí tại nhà.

Lồng đèn giấyLồng đèn giấy

Loại lồng đèn thông dụng nhất phải kể đến chochin, chúng ta có thể mua lấy một chiếc tại những điểm du lịch, thường được điểm xuyết thêm bằng tên địa danh ấy được viết bằng hệ chữ kanji.

4. Chuông gió Furin

Tiếng furin là một trong những âm thanh đặc trưng của Nhật Bản, bạn có thể nghe thấy nó không chỉ ở những nơi đậm chất truyền thống mà ở ngay cả những tòa nhà hiện đại. Xuất hiện từ thời Edo, furin là chuông gió được làm bằng thủy tinh hoặc kim loại, thường được treo trước cửa sổ hoặc cửa chính, phát ra những thanh âm mê hồn mỗi khi có một cơn gió thoảng qua.

Chuông gió FurinFurin là chuông gió được làm bằng thủy tinh hoặc kim loại

Bạn có thể tìm mua furin ở bất kì địa điểm du lịch nào trên khắp lãnh thổ Nhật Bản, tuy nhiên có nhiều loại furin đa dạng cho chúng ta lựa chọn hơn ở các hội chợ (như Hozuki Ichi, tổ chức ở đền Senso, Asakusa).

5. Ukiyo-e

Ukiyo-e, dịch sát nghĩa là “những bức tranh của thế giới trôi lờ lững” hay ta quen gọi là “Tranh Thủy Mặc”, xuất hiện từ thế kỉ thứ 17 và đến giờ vẫn còn khá phổ biến. Minh họa những danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, những diễn viên nổi tiếng hay đô vật sumo, ukiyo-e là một trong những minh chứng nổi bật của nghệ thuật in khắc gỗ Nhật Bản. Đây là một thứ nên có trong bộ sưu tập của những du khách khi đến tham quan xứ sở mặt trời mọc.

Ukiyo-eUkiyo-e _ Tranh Thủy Mặc

6. Yukata

Yukata là kimono mùa hè, được làm bằng vải bông và có ít lớp hơn kimono thông thường. Yukata được mặc phần lớn trong các lễ hội hoặc tại các ryokan (quán trọ truyền thống Nhật Bản).

YukataYukata là kimono mùa hè

Yukata có bán ở hầu hết những điểm du lịch, tuy nhiên nếu muốn mua “hàng chất”, bạn nên chịu khó đến một cửa hàng thời trang, nơi có bày bán nhiều mẫu mã, chủng loại khác nhau với chất lượng đỉnh hơn.

7. Guốc gỗ Geta

Yukata thường đi chung một bộ với Geta – một loại guốc truyền thống của người Nhật. Nhìn về hình dạng thì geta trông như sự kết hợp giữa guốc gỗ và dép tông xỏ ngón.

Guốc gỗ GetaGeta – một loại guốc truyền thống của người Nhật

8. Búp bê Kokeshi

Kokeshi là búp bê truyền thống Nhật Bản, khởi nguồn từ miền Bắc nước Nhật và được làm bằng nhiều loại gỗ, với cấu trúc thân đơn giản không có tứ chi và một cái đầu lớn. Chúng không chỉ đơn thuần là một thứ đồ chơi trẻ con mà còn là tiêu biểu của nghệ thuật cổ Nhật Bản và là một món quà lưu niệm tuyệt vời.

Búp bê KokeshiKokeshi là búp bê truyền thống Nhật Bản

Chúng ta có thể mua những con búp bê đậm chất Nhật Bản tại các tiệm bán quà lưu niệm, song nếu có ý muốn sở hữu một con búp bê có chất lượng đặc biệt tốt, hãy bỏ thời gian ghé thăm những cửa hàng chuyên dụng – tuy nhiên khi mua ở đây sẽ có giá rất đắt.

9. Búp bê Daruma

Dựa trên hình tượng của Bồ Đề Đạt Ma (người sáng lập ra phái Thiền Tông trong Phật Giáo), Daruma là những con búp bê hình cầu, thường sơn màu đỏ, được coi như một loại bùa hộ mệnh cầu vận may, sự thình vượng và tiếp thêm sức mạnh để hoàn thành những ước mơ.

Búp bê DarumaBúp bê Daruma

Một con búp bê Daruma khi bày bán thường không được vẽ mắt. Người mua, vào lúc bắt đầu nói ra điều ước, sẽ vẽ vào một bên mắt, và bên mắt còn lại sẽ chỉ được vẽ hoàn chỉnh khi điều ước ấy đã trở thành hiện thực.

Bạn có thể mua những con búp bê Daruma tại hầu hết các cửa hàng lưu niệm, tuy nhiên, nếu muốn “hàng độc” hơn thì, vào đầu năm mới, có rất nhiều hội chợ về Daruma được tổ chức khắp Nhật Bản. Hội chợ lớn nhất là ở đền Daremadera – Takasaki, cách Tokyo khoảng 100km (62 dặm) về phía Tây Bắc.

10. Tượng Tanuki

Tanuki là danh từ tiếng Nhật được dùng để chỉ gấu chó Nhật Bản, tuy vậy nó cũng đại diện cho một sinh vật huyền bí xuất hiện trong những truyền thuyết của người Nhật cổ. Tương truyền rằng tanuki là những chú gấu chó tinh nghịch hay ghẹo người, bày trò lường gạt bằng những chiếc lá ma thuật nom hao hao giống tiền, và có thuật biến hình siêu đẳng…

Tượng TanukiTanuki là danh từ tiếng Nhật được dùng để chỉ gấu chó Nhật Bản

Những bức tượng hình tanuki xuất hiện khắp nơi ở Nhật, đặt ngay trước các quán bar và nhà hàng (đặc biệt là những tiệm mì), với vai trò như chào đón, lôi kéo khách hàng tương tự như Maneki Neko vậy.

Một bức tượng tanuki được coi là mang lại may mắn, và cho dù bạn không tin vào điều tâm linh này, thì nó vẫn là một món quà kỉ niệm thú vị.

11. Tenugui

Tenugui là một chiếc khăn bông mỏng hình chữ nhật, dài khoảng 90cm có in nhiều hình vẽ, họa tiết đa dạng. Tenugui có thể sử dụng làm khăn tắm, khăn buộc đầu, dùng để gói quà hay để trang trí phòng như một tấm khăn trải bàn… Đây là một trong những món đồ nên mua khi du lịch Nhật Bản.

TenuguiTenugui là một chiếc khăn bông mỏng hình chữ nhật, dài khoảng 90cm có in nhiều hình vẽ, họa tiết đa dạng

12. Furoshiki

Furoshiki được biết đến như là một nghệ thuật gói quà từ những tấm vải vuông của người Nhật. Với tấm vải furoshiki, điều thú vị là không có giới hạn về hình khối đồ vật, chỉ cần nắm được kỹ thuật thắt nút, cách gói một số đồ vật cơ bản là ta có thể ứng tác các cách gói cho đồ vật có hình dạng khác nhau.

FuroshikiFuroshiki được biết đến như là một nghệ thuật gói quà từ những tấm vải vuông của người Nhật

Màu sắc cùng hoa văn của furoshiki rất phong phú, từ truyền thống tới dễ thương, thậm chí có cả loại in hình totoro. Ưu điểm nhất của loại vật dụng này là có thể dùng đi dùng lại nhiều lần một mảnh vải, rất thích hợp với thời đại xem trọng việc tái chế như ngày nay. Nó không đắt và thường dao động trong khoảng 500-1000¥.

13. Wagasa (Dù Nhật)

Wagasa có một bề dày lịch sử đáng kính nể trong văn hóa Nhật Bản. Dù wagasa không chỉ được dùng để che mưa mà còn là một phụ kiện thường dùng trong những nghi thức trà đạo hay trong kịch ca vũ truyền thống (kabuki). Mặc cho tình trạng hiện nay là dù nhựa rẻ tiền đang dần chiếm lĩnh thị trường, những cây wagasa, được làm bằng tre và giấy Nhật, vẫn là một biểu tượng truyền thống của người Nhật Bản và là một trong những vật lưu niệm phổ biến nhất.

Wagasa (Dù Nhật)Wagasa có một bề dày lịch sử đáng kính nể trong văn hóa Nhật Bản

14. Kendama

Kendama là một loại đồ chơi truyền thống Nhật Bản: Một vật làm bằng gỗ được gọt đẽo gần giống hình cái búa nối với một quả bóng cũng làm bằng gỗ qua một sợi dây. Món đồ chơi này rất phổ biến ở Nhật Bản, thậm chí người ta còn tổ chức các cuộc thi tài tầm cỡ quốc gia. Người chơi kendama ở tầm cỡ siêu sao rất được kính trọng bởi họ sự kiên trì, nhẫn nại và quyết tâm cao.

KendamaKendama là một loại đồ chơi truyền thống Nhật Bản

15. Koma

Một loại đồ chơi truyền thống khác của người Nhật, koma là một con vụ, thứ đồ chơi này có thể xoay tít quanh trục và giữ thăng bằng được trong một khoảng thời gian nhất định. Koma được đẽo bằng gỗ rồi được sơn cẩn thận với nhiều họa tiết đa dạng. Có nhiều người sản xuất đã đạt được đến trình độ cao với mức độ phức tạp trong mỗi họa tiết vẽ trên koma rất cao, do đó hàng năm lại có thêm rất nhiều mẫu sáng tạo mới được tung ra thị trường.

koma là một con vụKoma được đẽo bằng gỗ rồi được sơn cẩn thận với nhiều họa tiết đa dạng

16. Mặt nạ kịch Noh

Một cái mặt nạ Noh thì được thiết kế nhỏ hơn so với khuôn mặt người diễn viên, thông thường kích thước vào khoảng xấp xỉ 21×13 cm và được điêu khắc từ gỗ cây bách Nhật.

Mặt nạ kịch NohMặt nạ kịch Noh

Tại các cửa hàng lưu niệm du khách có thể tìm thấy những chiếc mặt nạ làm mô phỏng theo bằng kích thước thật hoặc nhỏ hơn, làm từ gỗ hoặc gốm, một số loại còn được đóng khung trưng bày cẩn thận. Tất cả các mặt nạ Noh đều có tên riêng và theo thống kê thì hiện giờ có khoảng hơn 200 loại.

17. Mô hình kiếm Katana

Mô hình kiếm Katana được coi là món không thể thiếu trong danh sách những đồ lưu niệm Nhật Bản. Chúng có trên thị trường với mọi kích cỡ, từ bé tí tẹo cho đến to bằng kích thước thật, với nhiều loại chi tiết khác nhau,…

Mô hình kiếm KatanaMô hình kiếm Katana

18. Gốm sứ Nhật Bản

Có khoảng 18 trường phái chính trong nghệ thuật gốm sứ Nhật Bản, hầu hết trong số đó có nhiều phái nhỏ khác, do đó gốm sứ Nhật Bản rất đa dạng, phong phú. Có nhiều loại gốm sứ được những nghệ nhân làm gốm tạo nên với kĩ thuật gia truyền qua hàng trăm năm, còn một số khác có thể hiện đại hơn hoặc chịu ảnh hưởng bởi phong cách Trung Hoa. Vì có rất nhiều lựa chọn như vậy nên bạn có thể chọn những thứ phù hợp với sở thích của mình.

Gốm sứ Nhật BảnGốm sứ Nhật Bản

19. Bộ dụng cụ Matcha

Matcha là một bộ dụng cụ tinh xảo được sử dụng trong những nghi thức trà đạo truyền thống của người Nhật. Một bộ Macha phải có những chiếc chén đựng macha, natsume bộ phục vụ trà, furui – rây lọc macha, muỗng chashaku, chasen – một dụng cụ nhỏ bằng tre dùng để quấy mạnh cho đến khi trà sủi bọt và kesenaoshi – hộp đựng chasen.

Bộ dụng cụ MatchaBộ dụng cụ Matcha

20. Hộp cơm Bento

Bento là một hộp cơm, trong đó thường có những món như cơm, cá hoặc thịt và rau, được bày biện trong một chiếc hộp thiết kế đặc biệt. Những hộp cơm bento làm từ gỗ sơn mài xuất hiện vào khoảng năm 1600 và vẫn còn được ưa chuộng đến ngày nay, mặc dù sự xuất hiện của các hộp bento nhựa đang dần chiếm lĩnh thị trường. Một hộp bento gỗ sơn mài được làm bằng tay chắc hẳn không chỉ là một món quà lưu niệm tuyệt vời mà còn có giá trị sử dụng cao.

Hộp cơm BentoHộp bento gỗ sơn mài được làm bằng tay chắc hẳn không chỉ là một món quà lưu niệm tuyệt vời mà còn có giá trị sử dụng cao

21. Mô hình món ăn (Sampuru)

Sampuru, bản sao bằng nhựa của các loại thức ăn Nhật. Chúng được làm hoàn toàn bằng tay, được điêu khắc tỉ mẩn và sơn phết hợp lí đến mức gần như hoàn hảo, giống y như tạc món ăn nguyên mẫu. Chúng ta có thể mua sampuru tại phố Kappabashi thuộc Tokyo

Mô hình món ănSampuru – Mô hình món ăn

22. Dao bếp Nhật Bản

Một vật dụng khác rất hữu dụng cho căn bếp đó là những con dao truyền thống Nhật Bản. Thật ra, có hai loại dao truyền thống của người Nhật, một là Honyaki – dao rèn được làm hoàn toàn bằng thép carbon cao cấp và Kasumi, có thể lẫn hai loại nguyên liệu, giống như những thanh kiếm của các samurai nức tiếng.

Dao bếp Nhật BảnDao bếp Nhật Bản

Dao Nhật Bản được coi là loại dao có chất lượng đỉnh nhất trên thế giới, vậy nên bất kì đầu bếp nào cũng đều mong muốn sắm cho mình một bộ… Bạn có thể tìm thấy vô số những loại dao Nhật ở Tokyo, trên phố Kappabashi hoặc gần chợ Tsukiji.

23. Đũa Nhật

Đôi đũa truyền thống Nhật Bản được làm từ gỗ sơn mài với một đầu vót nhọn, và có rất nhiều kích cỡ khác nhau (để thích hợp dùng cho đàn ông, phụ nữ và trẻ em). Những đôi đũa này khác với đũa Trung Quốc – chúng ngắn và đầu cùn hơn.

Đũa NhậtĐũa Nhật

Đũa Nhật thường được bán theo bộ, như một thứ đồ trang trí, có rất nhiều đôi đũa được tô vẽ những họa tiết bắt mắt, vì vậy, đây là một món quà rất thích hợp cho những người yêu thích ẩm thực Nhật Bản.

24. Hàng điện tử

Hàng điện tử được sản xuất từ Nhật Bản xưa nay vốn được người Việt tin tưởng về chất lượng và giá thành. Chính vì thế mà các mặt hàng này cũng là lựa chọn hàng đầu của hầu hết du khách khi đến Nhật.

Chúng ta có thể tìm thấy các mặt hàng điện tử ở rất nhiều các cửa hàng. Có một khu phố mua sắm sầm uất ở Tokyo mà du khách nếu một lần ghé thăm thì không thể nào quên được ấn tượng sâu sắc về nơi có biệt danh là “thành phố điện tử”.

Hàng điện tửHàng điện tử

Hàng loạt những món đồ điện tử bày bán la liệt để du khách tha hồ ngắm nghía và so sánh giá cả. Giá đồ điện ở đây rẻ hơn khoảng 20-30%, đồng thời có cả hệ thống bán hàng miễn thuế ưu tiên cho du khách nước ngoài. Sắm một món đồ sản xuất tại Nhật bao giờ cũng rẻ hơn khi sản xuất ở nước ngoài. Ngoài những mặt hàng cao cấp, bạn cũng có thể mua những món hàng có nguồn gốc từ Châu Á với giá ưu đãi hoặc mua tại những cửa hàng 100 yên.

Các bạn cần lưu ý: hàng điện tử ở Nhật xài điện 110v nên lưu ý khi chọn hàng có hỗ trợ 220v. Nếu không biết tiếng Nhật, hãy kiểm tra, và hỏi xem thiết bị có hỗ trợ tiếng Anh không. Điện thoại ở Nhật gắn liền với nhà mạng, vì vậy nếu mua hãy chọn loại Free Sim, phiên bản quốc tế để tránh phải bẻ khoá.

25. Mỹ phẩm và quần áo

Ngoại trừ những thương hiệu danh tiếng ở khác khu thời trang cao cấp như Ginza hay Omotesando thì ở các khu mua sắm bình dân Nhật Bản, giá cả sẽ rất hợp với túi tiền nhưng chất lượng và mẫu mã sẽ làm hài lòng cả những người khó tính. Các bạn có thể mua quần áo, mỹ phẩm, trang sức thỏa thích và chắc chằn những món quà khi du lịch Nhật Bản này hẳn sẽ khiến người nhận gật gù, ưng ý.

Mỹ phẩm và quần áoMỹ phẩm Nhật Bản