7 trải nghiệm thù vị khi đến với Hà Lan

Hà Lan mang biểu tượng của sự bình yên với vẻ đẹp của kênh đào, của những ngôi làng cổ tích, những chiếc cối xay gió… nhưng cũng văn minh với các phát minh đi trước thời đại.

1. Thăm Thủ đô Amsterdam với xe đạp và hệ thống kênh đào nổi tiếng

Hệ thống kênh đào của Hà Lan vô cùng ấn tượng đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Di chuyển bằng thuyền trên những con kênh là cách dễ dàng để có thể vòng quanh thành phố. Công trình kênh đào được xây dựng để rút cạn bãi lầy nhằm mở rộng Amsterdam.

2 bên kênh đào ở Amsterdam san sát những ngôi nhà xinh xắn, được gọi là Dancing House. Vùng đất ở đây rất lầy dẫn đến hiện tượng nghiêng của các ngôi nhà đầy màu sắc.2 bên kênh đào ở Amsterdam san sát những ngôi nhà xinh xắn, được gọi là Dancing House. Vùng đất ở đây rất lầy dẫn đến hiện tượng nghiêng của các ngôi nhà đầy màu sắc

Không phải những chiếc ôtô đắt tiền, xe đạp mới là phương tiện chính yếu được khuyến khích sử dụng tại Hà Lan. Bạn có thể bắt gặp xe đạp ở mọi nơi, mọi ngóc ngách khi có gần 60% dân số sử dụng xe đạp là phương tiện di chuyển hàng ngày thay thế ôtô. Hà Lan hướng đến một cuộc sống giảm thiểu tác nhân gây hại môi trường và ô nhiễm tiếng ồn.

2. Đạp xe hít thở bầu không khí trong lành tràn ngập cây xanh

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà chính phủ Hà Lan đề ra là bảo vệ thiên nhiên và động vật hoang dã. Các công viên quốc gia với số lượng cây xanh khổng lồ chiếm diện tích khá lớn, trải dài trên khắp đất nước Hà Lan, giao thoa khéo léo với các tuyến đường huyết mạch.

Không khí trong lành, không gian tràn ngập cây xanhKhông khí trong lành, không gian tràn ngập cây xanh

Công viên Park Hoge Veluwe là công viên nổi tiếng nhất Hà Lan, với 40 km đường dành cho xe đạp, đồng thời cung cấp 1.800 xe phục vụ khách tham quan miễn phí. Bạn nên đến đây từ lúc sáng sớm khi vừa mở cửa (8h) để nghe tiếng chim hót và hít thở bầu không khí thật trong lành.

Những đồng cỏ rộng lớn với cỏ dại, hoa và cây gỗ rừng, có hoa thạch nam màu tím nổi tiếng nhưng phải vào mùa thu hoa mới bắt đầu hé nở. Khung cảnh như thiên đường.

3. Ghé thăm ngôi làng cổ tích đẹp nhất thế giới Giethoorn

Ở Giethoorn, khói bụi và tiếng còi của xe cộ không tồn tại. Khi đặt chân đến đây, mọi người phải để lại xe hơi bên ngoài làng, thuê thuyền mà người dân gọi là “Whisper boat” (Thuyền thì thầm) có động cơ không gây tiếng ồn để “tiếp cận” ngôi làng,hoặc có thể đi bộ qua hơn 176 cây cầu vòm bằng gỗ. Nhưng nhiều ngôi nhà đến nay vẫn không thể tới được bằng đường bộ. Ngay cả những người đưa thư báo cũng phải giao thư từ bằng cách đi thuyền.

Giethoorn thuộc tỉnh Overijssel, Hà Lan. Cái tên Giethoorn (sừng dê) xuất phát từ khám phá của những cư dân đầu tiên đến từ Địa Trung Hải.Giethoorn thuộc tỉnh Overijssel, Hà Lan. Cái tên Giethoorn (sừng dê) xuất phát từ khám phá của những cư dân đầu tiên đến từ Địa Trung Hải

Đến đây, bạn có thể thuê thuyền của dân địa phương với giá 20 euro/giờ. Thông thường, trong khoảng 2-3 giờ, bạn có thể hoàn tất hành trình khám phá ngôi làng nhỏ này.

Ở Giethoorn, âm thanh to nhất bạn có thể nghe là tiếng quàn quạc của bầy vịt đang bơi dưới mặt nước, hoặc tiếng kêu của các loài chim khác thi thoảng vỗ cánh bay qua đỉnh đầu.

4. Ngắm nhìn làng cối xay gió lâu đời nhất Hà Lan

Khách du lịch thông thường hay chọn đến làng Zaanse Schans bởi  gần thủ đô hơn, những chiếc cối xay gió lại có màu sắc bắt mắt. Nhưng nếu muốn khám phá những gì nguyên sơ và lâu đời nhất, làng Kinderdijk nên là sự lựa chọn hàng đầu bởi ở đây còn bảo tồn toàn vẹn 19 cối xay gió lâu đời nhất của Hà Lan. Ngôi làng này đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1997.

Những chiếc cối xay gió đầu tiên ra đời xuất phát từ nguyên do đất nước Hà Lan nằm dưới mực nước biển đến 30%.Những chiếc cối xay gió đầu tiên ra đời xuất phát từ nguyên do đất nước Hà Lan nằm dưới mực nước biển đến 30%

Chúng làm nhiệm vụ điều chuyển dòng nước, là những máy bơm dựa vào sức lực của tự nhiên giúp đất nước Hà Lan không bị nhấn chìm dưới mực nước biển.

Đến làng Kinderdijk, bạn nên thuê xe đạp để tham quan, dạo quanh những con đường ngoằn nghèo, uốn khúc, tận hưởng khung cảnh bình yên, mộc mạc này.

5. Ngây ngất trước vườn hoa lớn nhất thế giới Keukenhof

Cách thủ đô Amsterdam 30 km về hướng tây nam, KeuKenhof trải dài trên khuôn đất rộng 30 ha là nơi hàng nghìn loài hoa trong đó có loài tulip – biểu tượng của đất nước Hà Lan xinh đẹp ngự trị.

Tulip có gốc Thổ Nhĩ Kỳ nhưng lại nổi tiếng và rực rỡ nhất ở đất nước Hà Lan với vườn hoa KeukennhofTulip có gốc Thổ Nhĩ Kỳ nhưng lại nổi tiếng và rực rỡ nhất ở đất nước Hà Lan với vườn hoa Keukennhof

Hàng năm, Keukenhof chỉ mở cửa 2 tháng với hơn 7 triệu bông hoa tulip được trồng chỉ để phục vụ khách du lịch. Với vẻ đẹp rực rỡ, Vườn Keukenhof xứng đáng với giải “Điểm đến hấp dẫn nhất châu Âu” đã được Hiệp hội du lịch thế giới trao tặng.

Ở vườn hoa cũng bày bán đặc sản Hà Lan là bánh waffles với vị mật ong và hương quế thơm lừng.

6. Đến thăm Anne Frank House với những trải nghiệm xúc động

Anne Frank House  là nơi tưởng niệm cô gái nhỏ là nạn nhân của nạn diệt chủng người Do Thái thời Hitler và là tác giả của cuốn Nhật ký Anne Frank, được khai bút vào năm 1942 khi cô mới 13 tuổi. Tham quan Anne Frank House ở Amsterdam là một trải nghiệm xúc động cho mọi người. Khi đến đây, bạn phải xếp hàng khá lâu nếu không đặt vé online ở mục “skip the line” (không phải xếp hàng). Khi vào bên trong, bạn không được phép chụp hình.

Bức tượng Anne Frank trước nhà thờ ngay cạnh nhàBức tượng Anne Frank trước nhà thờ ngay cạnh nhà

Dù toàn bộ trải nghiệm khi thăm nhà Anne Frank rất đau buồn, đó là một dấu ấn của lịch sử, ghi lại sự anh hùng và khắc nghiệt của Thế chiến.  Anne Frank House và cuốn nhật ký kinh điển là một lời nhắc nhở chúng ta hãy sống mỗi ngày một cách trọn vẹn nhất, để tìm thấy niềm vui trong những điều nhỏ nhặt, và hãy yêu thương người khác bằng một trái tim rộng mở.

7. Ngủ qua đêm trên những con thuyền dọc bờ kênh Amsterdam

Tàu thuyền là phương tiện lưu trú phổ biến ở Hà Lan. Đến đất nước này, thay vì lưu trú tại các khách sạn thông thường trong thành phố, bạn hãy thử chọn “boat hotel” dọc các con kênh để có thêm trải nghiệm mới lạ. Bình minh trên các con thuyền nhìn ra mặt nước phẳng lặng mang lại cảm giác vô cùng thú vị và thư giãn.

Tàu thuyền là phương tiện lưu trú phổ biến ở Hà LanTàu thuyền là phương tiện lưu trú phổ biến ở Hà Lan

Hà Lan quả thật rất đặc biệt. Giữa cuộc sống hiện đại, bạn có thể tìm thấy được sự bình yên, cảm giác an toàn và thư thả, khác biệt với bất cứ nơi nào xô bồ và hiện đại mà bạn đã và sẽ đi qua. Đất nước đáng sống bậc nhất thế giới này nên có trong cuốn sổ du lịch của những tín đồ đam mê khám phá trải nghiệm.

Với 7 điều thú vị trên, hi vọng các bạn có một chuyến du lịch Hà Lan tràn ngập niềm vui!