Tổng hợp kinh nghiệm du lịch Hà Lan

Tổng hợp kinh nghiệm du lịch Hà Lan

Nhắc đến du lịch châu Âu ngoài Pháp, Đức, Anh hay Ý thì Hà Lan cũng là một điểm đến hấp dẫn thu hút sự quan tâm của nhiều du khách khi tìm về với lục địa già. Từng được xếp vào top 5 quốc gia đáng sống nhất thế giới, Hà Lan sở hữu cho riêng mình những nét đặc trưng khá độc đáo cùng với những trải nghiệm khó phai trong cuộc hành trình mà du khách sẽ khám phá.

Thuộc khu vực Tây Âu, Vương quốc Hà Lan hay còn gọi là Netherlands phía Đông giáp Đức, phía Nam giáp Bỉ là quốc gia thấp nhất thế giới với 30% diện tích nằm dưới mực nước biển. Đây là một trong những điểm đặc trưng của xứ sở hoa Tulip. Chính điều này biến Hà Lan đáng nhớ hơn trong mắt mọi người bởi những hệ thống kênh đào chằng chịt, gây ấn tượng về giao thông, mỹ quan, lẫn những giá trị đặc biệt của nó trong lịch sử phát triển cũng như đặc trưng văn hóa quốc gia này.

1. Du lịch Hà Lan mùa nào đẹp nhất?

Hà Lan có hai mặt phía Bắc và phía Tây hướng ra biển Đại Tây Dương nên khí hậu nơi đây mang hơi hướng đại dương ôn đới, bình quân nhiệt độ khoảng từ 10 tới 25 độ C. 

Mùa đông tại đây không quá lạnh, nó kéo dài từ cuối tháng 12 cho tới tháng 2. Mùa xuân thì bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 6 . Từ tháng 7 đến tháng 9 là mùa hè với nhiệt độ không quá cao. Mùa thu kéo dài từ tháng 9 tới giữa tháng 12.

– Nếu tới thăm vào mùa đông thì bạn sẽ có dịp cảm nhận những con đường băng thú vị do chính những con kênh hóa thành, thưởng thức socola nóng theo cách của người dân nơi đây. 

Mùa đông Hà Lan đẹp đến nao lòngMùa đông Hà Lan đẹp đến nao lòng

– Mùa thu thì miễn bàn rồi, đất trời phủ vàng pha chút nâu đằm thắm bởi hàng triệu hàng triệu chiếc lá cây. 

Mùa thu lá vàng phủ đầy những con đườngMùa thu lá vàng phủ đầy những con đường

– Còn mùa hè thì lại mang hơi hướng lễ hội với những cuộc diễu hành hay hội chợ mùa hè…vô cùng náo nhiệt. Ví như lễ hội Rotterdam Summer Carnival diễn ra vào tháng 7, Lễ hội âm nhạc cổ điển Grachtenfestival, Amsterdam, ….

Mùa hè là mùa của những cuộc diễu hành hay hội chợMùa hè là mùa của những cuộc diễu hành hay hội chợ

– So với 3 mùa còn lại, mùa xuân ở Hà Lan được xem là thời gian lý tưởng lãng mạn nhất với những dải tulip và muôn loại hoa đua nở rực rỡ, tạo thành hững thảm hoa tươi màu nhuộm thắm các ngả đường, công viên…

Mùa xuân tràn ngập sắc hoa tulipMùa xuân tràn ngập sắc hoa tulip

Người ta cho rằng không cần thiết phải phân biệt mùa ở Hà Lan, bởi lẽ thời tiết nơi đây dễ chịu và ôn hòa quanh năm. Bởi thế mà khách du lịch tìm về đây hầu như không gặp chở ngại gì liên quan tới thời tiết. 

Lưu ý:

Hà Lan là thành viên trong Khối Schengen, nếu bạn đã có trong tay visa Schengen thì bạn không còn phải xin visa khi tới thăm đất nước này nữa.

2. Phương tiện đến và đi lại ở Hà Lan

Với những vị khách tham gia tour du lịch Hà Lan khởi hành từ Việt Nam bạn có thể đặt vé tại những hãng hàng không uy tín như Air FranceKorean AirCathay PacificAeroflot… Các hãng hàng không này đều thường xuyên có chuyến bay tới với Hà Lan, đáp tại các sân bay quốc tế ở Rotterdam và Amsterdam.

Máy bay chính là phương tiện giúp bạn đến với Hà LanMáy bay chính là phương tiện giúp bạn đến với Hà Lan

Với các hành trình liên tuyến ở Châu Âu, du khách có thể đi tàu cao tốc từ London ( Anh), hay Paris ( Pháp) đến Amsterdam rất thuận lợi dễ dàng.

Ngoài ra, các hành trình liên tuyến cũng có thể thực hiện bằng xe ô tô vì hệ thống giao thông đường bộ ở Hà Lan rất tốt, du khách không phải mất quá nhiều thời gian để di chuyển từ một vài thành phố ở các quốc gia khác trong khu vực Châu Âu đến Hà Lan.

Bên cạnh đó, vì nằm ở Biển Bắc, từ Vương Quốc Anh; Ireland; Scandinavia, du khách cũng có thể đến Hà Lan theo đường biển bằng phà với các chuyến phà quốc tế như Stena Line, P & O Ferries, DFDS Seaways, TransEurope Ferries…

du khách cũng có thể đến Hà Lan theo đường biển bằng phàDu khách cũng có thể đến Hà Lan theo đường biển bằng phà

Để phục vụ cho việc di chuyển đi lại nội quốc tại Hà Lan, bạn có thể thực sử dụng các tuyến bay nội địaphà, hoặc tàu lửa… Giữa các điểm tham quan gần, ở bên trong thành phố thì phà và xe đạp là những ý kiến thú vị mà bạn nên thử, còn nếu gặp trường hợp cần thiết lắm thì bạn có thể đi taxi.

Nhìn chung phương tiện giao thông của đất nước này khá rẻ và an toàn. Để sử dụng các phương tiện công cộng, du khách chỉ cần một thẻ Chip OV có thể mua dễ dàng ở hầu hết tất cả các nhà ga, trạm xe buýt và các siêu thị lớn.

3. Địa điểm tham quan khi đi du lịch Hà Lan

Cũng như nhiều quốc gia khác ở châu Âu, các điểm du lịch tại Hà Lan mang một sức hút vô cùng mãnh liệt.

Điểm hấp dẫn nhất chắc hẳn là thủ đô Amsterdam, thành phố nằm bên dòng Amstel thơ mộng và hiền hòa. Với hệ thống kênh đào dày đặc cùng những khu vực nằm trong di sản của thế giới thành phố này thực sự là điểm đến tuyệt vời dành cho bạn khi tìm về với Hà Lan.

Amsterdam – Thủ đô phồn hoa nổi danh về chất lượng giáo dục Amsterdam – Thủ đô phồn hoa nổi danh về chất lượng giáo dục 

Tiếp đến bạn có thể tới với thành phố Rotterdam, thành phố này các thủ đô Hà Lan 50km, vừa sôi động, vừa cổ kính, gắn với những nét đặc trưng về kiến trúc cùng những khu phố mua sắn sầm uất.

thành phố Rotterdam vừa sôi động vừa cổ kínhThành phố Rotterdam vừa sôi động vừa cổ kính

Thành phố lớn thứ 3 của Hà Lan là thành phố Hague, mang một sắc thái hoàn toàn khác với Amsterdam và Rotterdam. Hague không chỉ nổi tiếng là nơi đặt các cơ quan chính phủ hay là nơi cư trú của nhiều gia đình hoàng gia mà nơi đây còn là nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời bên bờ biển Bắc.

Hague nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời bên bờ biển BắcHague là nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời bên bờ biển Bắc

Còn một số điểm đén mà ta có thể kể ra tại Hà Lan như thành phố Utrecht với những tòa nhà cổ kính mang kiến trúc xưa đầy trầm mặc, thành phố Maastricht giàu nghệ thuật ; nhiều di tích lịch sử và văn hóa lâu đời, thành phố Alkmaar – thành phố của pho mát, hay thành phố Haarlem hiền hòa nằm bên dòng sông Spaarne nên thơ cách Amsterdam chỉ khoảng 20km.

Một vài công trình kiến trúc nghệ thuật đặc sắc nổi tiếng ở hà lan như chiếc cầu nước Veluwemeerbảo tàng Guggeheim hay những ngôi nhà hình lập phương, … đầu là những nơi vô cùng thu hút khách du lịch

4. Lựa chọn khách sạn để nghỉ ngơi tại Hà Lan

Ấn tượng chẳng kém gì các điểm tham quan tại Hà Lan, hệ thống khách sạn của đất nước cói xay gió không chỉ làm hài lòng du khách bằng dịch vụ lưu trú mà còn để lại cho du khách những ấn tượng khó phai.

Tại Amsterdam có đến gần 1000 khách sạn trong đó phải kể ra một vài khách sạn tiêu biểu như: Park Plaza Victoria AmsterdamSwissôtel Amsterdam, ibis Amsterdam Centre

Khách sạn Park Plaza Victoria Amsterdam ở thành phố AmsterdamKhách sạn Park Plaza Victoria Amsterdam ở thành phố Amsterdam

So với Amsterdam, khách sạn tại Rotterdam nổi tiếng như Inntel Hotels Rotterdam CentreMainpoint Design HotelNH Capelle Hotel cộng thêm những nét hiện đại tinh tế, tạo nên sự khác biệt hoàn toàn so với các khách sạn tại thủ đô.

Nếu có dịp dừng chân ở thành phố Hague, du khách sẽ có thêm những trải nghiệm thú vị khác trong những công trình nhà ở đầy nét nghệ thuật, bời kiến trúc của rất nhiều khách sạn nơi thành phố này như Hampshire Hotel 108 MeerdervoortNH Den Haag Hotel…có sự pha trộn tinh tế giữa hiện đại và cổ điển, tạo nên sự ấm cúng khó tả cho bất cứ ai đặt chân tới.

Khách sạn NH Den Haag Hotel ở thành phố HagueKhách sạn NH Den Haag Hotel ở thành phố Hague

Cũng giống như ở Hague, tại thành phố Utrecht, rất nhiều khách sạn cũng có đặc điểm này, tiêu biểu có thể kể đến như Park Plaza UtrechtNH Utrecht, Apollo Hotel Utrecht City Centre,…

Dù không phải là sự đối lập hoàn toàn, nhưng so với các thành phố trên, khách sạn ở thành phố Maastrcht phần lớn lại mang đậm nét cổ kính, trầm lặng nhưng mang vẻ sang trọng cổ điển như một nét đặc trưng không thể thiếu. Điều này du khách có thể thấy rõ nếu như có dịp lưu lại hay ghé thăm các khách sạn nổi tiếng ở đây như MH MaastrichtAmrath Du Casque HotelAmrath Grand De L’Empereur Hotel,…

5. Thưởng thức ẩm thực Hà Lan

Thoạt nghe bạn sẽ chẳng thể bị ấn tượng bởi ẩm thực nơi đây nhưng nếu tìm hiểu kỹ và thử qua một số món chắc hẳn bạn sẽ thấy bất ngờ vì hương vị mà con người nơi đây mang lại. Không mang những nét đặc trưng rõ ràng hay sự phân chia nào đó trong ẩm thực cũng như nghệ thuật chế biến. Ẩm thực nơi đây mở ra cho du khách một thế giới tự do không theo một khuôn khổ nào giống như ẩm thực của một số nước châu Âu sở hữu.

Trong các bữa ăn của người Hà Lan, các thành phần thường được sử dụng nhiều nhất đó chính là khoai tây, rau, thịt, bánh mì hay cá trích.Trong các bữa ăn của người Hà Lan, các thành phần thường được sử dụng nhiều nhất đó chính là khoai tây, rau, thịt, bánh mì hay cá trích

Đồ uống thì thông thường là các loại bia địa phương nổi tiếng hoặc một số loại đồ uống nhẹ quen thuộc như socola nóngcafe hay trà đen. Hương vị của người dân nơi đây không quá phức tạp nhưng đủ tinh tế để có thể chinh phục lòng thực khách.

Người Hà Lan hầu như yêu thích tất cả các nền ẩm thực trên thế giới và họ có thể chế biến một cách linh hoạt các món ăn đơn giản thành món theo phong cách của họ, hay theo những nét đặc trưng truyền thống mà họ yêu thích.

Sự sáng tạo trong nghệ thuật ẩm thực Hà Lan dường như cũng chẳng buộc các đầu bếp phải thêm thắt quá nhiều hương vị, hay sử dụng nhiều đặc sản của các nền ẩm thực khác hoặc bằng sự cầu kỳ cải tiến, mà đôi khi chỉ đơn giản là sự khoáng đạt, cởi mở và thật sự thoải mái trong kỹ thuật nấu nướng. Chỉ như thế nhưng cũng đủ tạo nên những món ngon khiến thực khách dù thưởng thức một lần vẫn nhớ mãi.

Các món ăn được gọi là đặc sản của nền ẩm thực Hà Lan:

– Phô mai

Là món ăn truyền thống thường xuất hiện trong mỗi bữa ăn của người Hà Lan. Phô mai Hà Lan có từ 400 năm trước Công Nguyên.

Hiện nay Hà Lan là quốc gia xuất khẩu phô mai lớn nhất thế giới. Phô mai Hà Lan không chỉ thơm ngon mà còn phong phú đa dạng về chủng loại khác nhau gồm: phô mai trắng, vàng, cam, đỏ, lam xám đều có cả. 

Phô mai Cheesy vòng tròn thôngPhô mai Cheesy vòng tròn thông

Người Hà Lan thường ăn kèm phô mai với bánh mì, hoa quả hay thưởng thức chung với một ly rượu vang. Ngoài ra phô mai còn được dùng để trang trí món ăn.

– Khoai tây chiên (patat)

Mặc dù Hà Lan không phải là đất nước tạo ra món khoai tây chiên nhưng những cửa hàng khoai tây ngon nhất thế giới lại tập trung ở thủ đô Amsterdam của Hà Lan. 

Khoai tây chiên Hà Lan được đánh giá là ngon nhất thế giớiKhoai tây chiên Hà Lan được đánh giá là ngon nhất thế giới

Khoai tây chiên Hà Lan trước khi chế biến được thái những sợi mỏng và dài rồi được chiên qua chiên lại trên dầu để khoai giòn và ngon đặc biệt. Mỗi phần khoai tây chiên được thêm một miếng thịt hoặc cá ăn kèm. Khoai tây chiên Hà Lan được ăn kèm với 22 loại nước xốt đặc biệt được làm từ trứng xốt gà, đậu phộng, xốt rau, xốt cay.

– Bánh mì

Bánh mì cũng giống như cơm của người Việt là món ăn chính của người Hà Lan. Ở Hà Lan có rất nhiều loại bánh mì khác nhau như: bánh mì trắng, vàng, đen được làm từ các loại ngũ cốc, hướng dương, nho…Bánh mì thường được ăn kèm với phô mai là món ăn bạn không nên bỏ qua khi đến Hà Lan. 

– Cá trích muối

Là món ăn đường phố nổi tiếng của thủ đô Amsterdam. Cá trích ở đây được những ngư dân đánh bắt ở bờ biển Bắc của Hà Lan, sau đó đem về bỏ ruột, cắt đầu rồi ướp chung với muối, giấm, thêm chút hành tây xắt nhỏ là có thể ăn được. 

Món cá trích này độc đáo ở cách thưởng thức người ta thường cầm nguyên con dốc ngược cá rồi cho thẳng vào miệng.Món cá trích này độc đáo ở cách thưởng thức người ta thường cầm nguyên con dốc ngược cá rồi cho thẳng vào miệng

– Cá tươi tẩm bột chiên

Cá tươi tẩm bột chiên được xem là một trong những món đặc sản của Hà Lan đặc biệt là vào mùa tuyết rơi. Ở các khu bán hải sản ở chợ bạn có thể dễ dàng tìm thấy món ăn này, cá được chiên nóng hổi mùi thơm phức chắc chắn sẽ khiến bạn khó lòng chối từ.

Cá tươi tẩm bột chiên được người dân xứ hoa tulip ưa thíchCá tươi tẩm bột chiên được người dân xứ hoa tulip ưa thích

Ngoài ra còn có các món ăn: Croquette, Stroopwafel, thịt viên, bánh Poffertjes,… cũng vô cùng hấp dẫn, bạn nên thưởng thức khi đến với Hà Lan.

6. Mua sắm ở Hà Lan

Đây có lẽ là hoạt động mà hầu hết du khác đều cảm thấy háo hức nhất khi tìm về với đất nước này. Bạn có thể thoải mái lựa chọn bất cứ mặt hàng nào bạn muốn bởi lẽ Hà Lan bầy bán tất cả mọi thứ mà du khách cần.

Tại thành phố Amsterdam, đến với các con đường trung tâm như LeidsestraatKalverstraatNieuwendijk hoặc khu vực Jordaan bạn sẽ tha hồ lựa chọn các mẫu thời trang hot nhất từ các với các cửa hàng thiết kế nhỏ cho tới các thương hiệu lớn nổi tiếng thế giới.

Con đường mua sắm LeidsestraatCon đường mua sắm Leidsestraat

Không chỉ có vậy thành phố này còn được xem là thành phố nghệ thuật với các công trình kiến trúc, các viện bảo tàng… bạn sẽ có cơ hội thưởng thức những sản phẩm nghệ thuật từ xa xưa cho tới đương đại mãn nhãn. Amsterdam còn có các trung tâm mua sắm đa dạng khác như Magna PlazaDe BijenkorfMaison De BonneterieDe Kalvertoren,…cùng các ngôi chợ như Albert CuypWaterloopleinNoordermartBlack Market The Bazaar và Chợ Trời.

Tới mua sắm ở Rotterdam bạn cũng có những trải nghiệm vô cùng lý tưởng với các cửa hàng thời trang cùng những khu chợ trời hay trung tâm mua sắm nhộn nhịp…

Hoặc nếu có dịp tới với Hague thì cũng hãy thử shopping tại đây. Ngoài các trung tâm thời trang, các khu mua sắm tham quan nghệ thuật như hai thành phố lớn ở trên, Hague có điểm nổi bật khác biệt là Chợ Hague – được xem là chợ ngoài trời lớn nhất Châu Âu với vài chục ngàn khách tham quan mua sắm vào những ngày chợ mở cửa buôn bán (chợ hoạt động vào những ngày cố định chứ không hoạt động suốt tuần).

Các thành phố khác như Utrecht và Maastricht cũng không làm du khách yêu thích mua sắm phải thất vọng, vì nơi đây cũng đầy rẫy các trung tâm mua sắm, chợ lúc nào cũng tập nập khách.