Các lễ hội nổi tiếng và ấn tượng nhất ở Thái Lan

Thái Lan không chỉ hấp dẫn khách du lịch bằng những danh lam thắng cảnh mà còn níu chân khách phương xa bằng những lễ hội truyền thống thật linh đình. Các lễ hội có từ thời cha ông xưa vẫn được lưu truyền lại, không chỉ để cầu phúc cầu may mà còn là dịp để mọi người gần gũi với nhau hơn.

Những lễ hội ở Thái Lan

1. Lễ hội té nước Songkran

Lễ hội Songkran được biết đến là một trong những lễ hội ngày Tết cổ truyền của Thái Lan được diễn ra vào ngày 13 – 15/04 hàng năm. Vào buổi sáng đầu năm mới, người dân nơi đây sẽ đi mua hoa, mua lễ để dâng lên chùa và ngồi nghe giảng kinh. Sau đó sẽ đi ra đường và tham gia lễ hội té nước.

Lễ hội té nước Songkran thu hút hàng chục nghìn du khách tham gia vào 3 ngày lễ hộiLễ hội té nước Songkran thu hút hàng chục nghìn du khách tham gia vào 3 ngày lễ hội

Theo quan niệm của người Thái Lan, trong lễ hội ai càng được nhiều người té nước thì càng gặp nhiều may mắn. Bởi họ cho rằng việc té nước lên nhau sẽ giúp loại bỏ những đen đủi, xui quẩy trong năm vừa qua, thay vào đó là những điều may mắn, mới mẻ sẽ đến trong năm mới.

2. Lễ hội hoa đăng Loy Krathong

Lễ hội được tổ chức vào đêm trăng rằm tháng 12 hằng năm theo lịch Thái.

Lễ hội Loy Krathong là lễ hội thả đèn hoa đăng. Đây cũng là lễ hội Thái Lan được du khách rất quan tâm và hưởng ứng tham gia khi có dịp. Theo lời người xưa, lễ hội Loy Krathong được dùng để bày tỏ lòng tôn kính với thần nước và xin thần xóa đi những tội lỗi trong cuộc sống hằng ngày. Họ kết những chiếc bè bằng hoa tươi theo hình bông sen và cắm những cây nến lên đó.

Lễ hội thả đèn trời Loy Krathong khiến cả bầu trời trở lên lung linh, huyền ảoLễ hội thả đèn trời Loy Krathong khiến cả bầu trời trở lên lung linh, huyền ảo

Vào đúng thời khắc, hàng nghìn hàng vạn chiếc đèn hoa đăng được thả xuống nước, tỏa ánh sáng lung linh cả một vùng rộng lớn. Khung cảnh rất lãng mạn và thơ mộng. Nếu các bạn đến Thái Lan đúng dịp diễn ra lễ hội Loy Krathong thì tuyệt đối đừng bỏ qua nhé.

Loy Krathong được tổ chức ở tỉnh Chiang Mai và cũng là một trong những điểm độc đáo thu hút khách du lịch khi đến thăm nơi này. Trong thời gian lễ hội được tổ chức, những chiếc đèn sáng rực sẽ được thả bay lên không trung suốt đêm. Nhiều người tin rằng điều này tượng trưng cho việc gạt đi những muộn phiền và buồn đau năm cũ, những điều ước cũng sẽ trở thành hiện thực nếu đó là một ước nguyện thành tâm.

3. Lễ hội đèn trời Yi Peng

Là lễ hội được nhiều người đón chờ nhất, được diễn ra vào tháng 11 dương lịch hàng năm và được tổ chức trên khắp đất nước Thái Lan. Tuy nhiên Chiang Mai là địa điểm tham gia lễ hội thả đèn trời Yi Peng đẹp nhất.

Lễ hội đèn trời Yi PengLễ hội đèn trời Yi Peng

Vào ngày này, bạn nhìn lên bầu trời sẽ thấy hàng ngàn chiếc đèn trời được bay lên, giống như những ngôi sao lấp lánh, tạo nên một bầu trời huyền ảo, vô cùng ấn tượng. Vì thế, đây cũng là lễ hội ở Thái Lan đẹp nhất nhất bạn nên tham gia.

4. Lễ hội Phật giáo Khao Phansa

Lễ hội Khao Phansa diễn ra vào tháng 7 để bắt đầu ba tháng thanh tịnh tu hành của phật tử.

Có 90% người Thái Lan theo đạo Phật, vì vậy Khao Phansa là lễ hội thu hút rất đông các tín đồ của đạo Phật.. Trong thời điểm này, các vị cao tăng không được rời khỏi chùa. Phật tử thường tặng áo cà sa cho các nhà sư vào dịp này để bày tỏ tấm lòng hướng về Phật. Những người con hiếu thảo cũng xuống tóc tu hành trong dịp diễn ra lễ hội Khao Phansa để tích đức, báo hiếu cho bố mẹ.

Lễ hội Phật giáo Khao PhansaLễ hội Phật giáo Khao Phansa

Đến Thái Lan vào đúng dịp diễn ra lễ hội Khao Phansa, du khách không chỉ hiểu thêm về nền văn hóa, đời sống tâm linh của người dân Thái Lan qua những lời giảng kinh Phật, các hoạt động bên lề lễ hội mà đây còn là dịp để thưởng thức các món ăn chay truyền thống của Thái Lan.

5. Lễ hội nến ở Thái Lan

Nếu bạn đi Thái Lan vào tháng 7 sẽ có cơ hội tham gia lễ hội nến rất thú vị. Theo truyền thuyết, trong tháng 7 là mùa mưa, là mùa của vụ mùa. Vì thế mà thời điểm này tất cả các nhà sư sẽ phải ở trong chùa cầu nguyện, không được đi hành hương để tránh dẫm đạp lên cây cối, điều này sẽ khiến mùa mang bị thất thu. Lễ hội này diễn ra lớn nhất ở Issan.

Lễ hội nến vào tháng 7Lễ hội nến vào tháng 7

Tham gia lễ hội, bạn không những hiểu hơn về phong tục nơi đây, mà còn được tham tham gia các lễ hội diễu hành đường phố, lễ rước tượng và các chương trình biểu diễn nghệ thuật múa dân tộc, rất ấn tượng.

6. Lễ hội ăn chay Thái Lan

Lễ hội ăn chay diễn ra trong 10 ngày, bắt đầu từ ngày 1 tháng 9 âm lịch.

Lễ hội ăn chay được tổ chức với mong muốn hạn chế sát sinh và tích phúc đức cho gia đình. Trong những ngày diễn ra lễ hội, các món ăn mặn đều bị cấm. Các quán ăn, nhà hàng sẽ điều chỉnh thực đơn và treo biển bán đồ chay ở cửa.

Lễ hội ăn chay tại Thái LanLễ hội ăn chay tại Thái Lan

Đây là dịp để ẩm thực chay có cơ hội thể hiện, quảng bá. Nếu bạn muốn tham dự lễ hội ăn chay thì hãy đến các khu phố tàu ở Bangkok, đây chính là nơi hưởng ứng tham gia lễ hội ăn chay rõ nét nhất. Hãy thưởng thức các món ăn chay được chế biến ở Thái xem có gì khác với Việt Nam nhiều không nhé. Mặc dù được diễn ra ở nhiều địa điểm trên đất Thái nhưng lễ hội ăn chay ở Phuket được nhiều du khách tò mò nhất. Nét đặc sắc của lễ hội này còn ở sự “rùng rợn” của nó khi những người dân sẽ dùng các vật nhọn để xuyên qua má.

Theo nền văn hoá Thái Lan, việc hành xác trên hay chịu đựng sự đau đớn sẽ mang lại sự may mắn, thành công trong sự nghiệp, sức khỏe và bình an cho gia đình, bản thân. Nhưng nói trước là lễ hội này không dành cho những ai yếu tim đâu nhé. 

7. Lễ hội Buffet cho khỉ ở Thái Lan

Lopburi là một tỉnh thuộc Thái Lan, cách Bangkok khoảng 150km, nơi đây được biết đến là vùng có số lượng khỉ hoang dã lớn sinh sống, với số lượng hơn 3000 con. Đặc biệt vào tháng 11 mỗi năm, Lopburi còn tổ chức lễ hội đại tiệc dành cho khỉ, với các loại hoa quả, trái cây và các món ăn để chiêu đãi chúng.

8. Lễ hội âm nhạc và nghệ thuật Wonderfruit

Tháng 12 dương lịch hàng năm, ở Thái Lan có diễn ra lễ hội Wonderfruit – Một lễ hội về chủ đề âm nhạc và nghệ thuật, sôi động, được rất nhiều người mong chờ. Và Pattaya là thành phố diễn ra lễ hội Wonderfruit lớn nhất, với sự tham gia của rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng ở châu Âu, Mỹ và các ca sĩ nổi tiếng trong nước. Bên cạnh đó, còn có một số hoạt động thú vị khác như: Biểu diễn nghệ thuật, Yoga,… Đảm bảo, nếu bạn có thời gian đi tham gia lễ hội Wonderfruit sẽ có được trải nghiệm vô cùng thú vị, ấn tượng khó quên đấy nhé.

9. Lễ hội đua trâu Thái Lan

Lễ hội đua trâu Thái LanLễ hội đua trâu Thái Lan

Thêm một lễ hội đặc sắc ở Thái Lan nữa là lễ hội đua trâu với truyền thống hơn 1000 năm và thường tổ chức lớn tại Chonburi. Lễ hội diễn ra vào tháng 10, du khách tới đây không chỉ được thưởng thức các màn đua trâu kích tính, mà còn được thưởng thức rất nhiều hoạt động hấp dẫn khác như: Hóa trang sắc đẹp cho trâu, biểu diễn Muay Thái, hội chợ,… cùng vô vàn trải nghiệm khác.

10. Lễ hội trăng tròn

Được tổ chức trên đảo Koh Pangan vào tháng 12 hàng năm và đây cũng là lễ hội ở Thái Lan được yêu thích nhấtLễ hội mang ý nghĩa tạ ơn thần mặt trăng, khi tham gia lễ hội, bạn sẽ được tham gia rất nhiều hoạt động thú vị như: Đốt lửa trại, tổ chức hát hò, ăn uống,… cùng rất nhiều trò chơi náo nhiệt trong suốt buổi lễ hội.

11. Lễ hội hoàng gia

Lễ hội hoàng gia gồm nhiều lễ hội nhưng nổi bật nhất là lễ hội mừng sinh nhật của nhà vua và hoàng hậu. Vào dịp diễn ra lễ hội, các nhà đều trang hoàng cẩn thận, phố xá cũng tổng vệ sinh sạch sẽ. Đặc biệt là các khu vực xung quanh hoàng cung sẽ thắp đèn và bắn pháo hoa. Hai hôm trước ngày sinh nhật đức vua, cận vệ hoàng gia sẽ diễu hành và tuyên lại lời thề trung thành tuyệt đối của họ. Còn những người dân sẽ đặt vòng hoa trước tượng của nhà vua để bày tỏ lòng thành.

Phụ nữ Thái mặc trang phục truyền thống trong những ngày diễn ra lễ hội Hoàng gia Thái LanPhụ nữ Thái mặc trang phục truyền thống trong những ngày diễn ra lễ hội Hoàng gia Thái Lan

Trong dịp sinh nhật vua, hoàng hậu, các địa điểm công cộng đều được trang trí đẹp mắt, ngoài ra còn có có tổ chức bắn pháo hoa rực rỡ tại nhiều địa điểm khác nhau. Không chỉ vậy, các nghi lễ quan trọng cũng được diễn ra để thể hiện tấm lòng của tất cả người dân. Các cơ quan, trường học đều được trang hoàng đẹp mắt, các thành phố lớn và đặc biệt là những khu phố xung quanh hoàng cung sẽ thắp đèn sáng rực đêm.

12. Lễ hội bia

Lễ hội bia kéo dài suốt hai tháng, từ tháng 11 đến tháng 12.

Lễ hội bia là một lễ hội Thái Lan độc đáo và được các quý ông rất thích thú. Đây là dịp để mọi người uống bia thật sảng khoái. Tham gia lễ hội bia, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức rất nhiều các loại bia đặc sản của từng địa phương.

Mọi người cùng nhau nâng ly trong lễ hội bia lớn nhất Thái Lan Mọi người cùng nhau nâng ly trong lễ hội bia lớn nhất Thái Lan 

Để lễ hội bia thêm không khí vui nhộn, những buổi biểu diễn âm nhạc cũng liên tục được diễn ra trong lễ hội. Các bạn có thể đến vườn bia lớn nhất nằm trong The World Trade Centre để thưởng thức các loại bia thơm mát cùng các món ăn hảo hạng.

13. Lễ hội thả diều Kite Festival

Lễ hội thả diều diễn ra vào tháng 3 hằng năm.

Nếu bỏ qua lễ hội thả diều Kite Festival thì quả là thiếu sót. Đây là một lễ hội Thái Lan đầy màu sắc, tiếng cười reo và niềm thích thú. Đặc biệt đối với các em nhỏ thì đây có lẽ là một trong những niềm háo hức chờ đợi nhất trong năm. Những con diều đầy màu sắc, kích thước lớn nhỏ khác nhau đều được quy tụ là các điểm diễn ra lễ hội. Bạn tổ chức cũng sẽ trao giải thưởng cho các con diều như diều đẹp nhất, bay cao nhất,…

Khi lễ hội bắt đầu, hàng ngàn con diều mang theo những ước mơ của con trẻ và khát khao của những người lớn sẽ tung bay phấp phới trên bầu trời Thái Lan. Đây là khoảnh khắc rất đẹp khi các bạn đến Thái Lan đúng dịp diễn ra lễ hội.

14. Lễ hội voi Surin

Nếu muốn trải nghiệm lễ hội voi thì các bạn hãy đến Surin vào cuối tuần thứ 3 của tháng 11 nhé.

Lễ hội voi được tổ chức nhằm tôn vinh những chú voi và người huấn luyện voi. Sẽ có khoảng 300 chú voi tham gia diễu hành và làm các động tác nghệ thuật trong lễ hội. Lễ hội voi Surin được báo chí nước ngoài rất quan tâm vì nét độc đáo của nó.

Lễ hội voi SurinLễ hội voi Surin

Những chú voi được “trang điểm” với các loại vòng, “trang phục lễ hội” riêng và diễu hành trên đường trong tiếng vỗ tay của người dân. Những chú voi này đã được thuần hóa nên hiền lành, chúng dùng chiếc vòi của mình để lấy trái cây, nạp no chiếc bụng của mình sau những màn biểu diễn vui nhộn. Đây là một lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc Thái Lan.