Campuchia – những điều có thể bạn chưa biết!

Vương quốc Campuchia (cũng còn được gọi là Căm Bốt (theo tiếng Pháp: Cambodge) hay Cao Miên (theo âm Hán-Việt của từ “Khmer”), là một quốc gia nằm trên bán đảo Đông Dương ở vùng Đông Nam Á, giáp với vịnh Thái Lan ở phía Nam, Thái Lan ở phía Tây, Lào ở phía Bắc và Việt Nam ở phía Đông. Campuchia là một quốc gia có rất nhiều điều thú vị mà bạn không nên bỏ lỡ.

Những điều có thể bạn chưa biết về Campuchia

1. Những tàn tích cổ xưa của Angkor

Tàn tích cổ xưa huyền bí của AngkorTàn tích cổ xưa huyền bí của Angkor

Trong khi Angkor Wat là khu phức hợp tôn giáo lớn nhất trên thế giới, thì khuôn viên của tàn tích ngôi đền trải rộng trên diện tích hơn 500 mẫu Anh (hơn 2000 km2), tức là lớp hơn khoảng 50 lần so với địa điểm Machu Picchu.

2. Nạn diệt chủng Khmer Đỏ

Cuộc diệt chủng Campuchia là cuộc diệt chủng mà chế độ Khmer Đỏ (Khmer Rouge) do Pol Pot lãnh đạo, thực hiện tại Campuchia từ giữa năm 1975 đến 1979.

Đặc điểm kỳ dị của cuộc diệt chủng này là thế lực nắm quyền thực hiện đối với chính dân tộc mình theo lý do ý thực hệ. Các ước tính cho thấy có từ 500000 đến 3 triệu người đã chết trong cuộc diệt chủng này.

Một quá khứ gây sốc đã xảy ra cách đây không lâuMột quá khứ gây sốc đã xảy ra cách đây không lâu

Khmer Đỏ đã dự kiến tạo ra một hình thức Chủ nghĩa Xã hội Nông nghiệp, xây dựng trên những lý tưởng của chủ nghĩa Stalin và chủ nghĩa Mao. Các chính sách buộc di dời dân cư từ các đô thị, việc tra tấn và hành quyết hàng loạt, buộc lao động cưỡng bức, sự suy dinh dưỡng và bệnh tật đã dẫn đến tử vong của khoảng 25% tổng dân số (khoảng 2 triệu người). Nạn diệt chủng kết thúc khi có cuộc can thiệp của Việt Nam vào Campuchia . Cho đến nay đã phát hiện trên 20.000 ngôi mộ tập thể chôn lấp các nạn nhân, thường được gọi là Cánh đồng chết.

3. Đám cưới truyền thống của Campuchia

Tục cưới hỏi ở Campuchia rất đặc biệt và thú vị Các cô gái Cam khi đã 16 tuổi và chưa có gia đình thì trước nhà sẽ treo một cái khăn hồng. Nhà nào trước cửa có khăn hồng, tức nhà đó có cô gái chưa chồng – không cần biết cô ta bao nhiêu tuổi.

Phong tục cưới hỏi của người CampuchiaPhong tục cưới hỏi của người Campuchia

Các đám cưới truyền thống của Campuchia có rất nhiều lễ kỷ niệm, xen kẽ với các trang phục lộng lẫy và một bữa tiệc không ngừng nghỉ có thể kéo dài đến ba ngày ba đêm.

4. Người Campuchia đón năm mới vào tháng 4

Chol Chnam Thmay là lễ hội mừng năm mới của người dân Campuchia theo Phật lịch, năm nay diễn ra trong ba ngày, từ ngày 14 đến 16-4 (dương lịch), thời khắc giao thừa vào lúc 9 giờ 12 phút, ngày 14-4.

Người Campuchia đón năm mới vào tháng 4Người Campuchia đón năm mới vào tháng 4

Vào những ngày này, trên những con đường gần tới Hoàng cung và những ngôi chùa lớn ở thủ đô Phnom Penh, đường phố được trang trí đèn hoa rực rỡ, các cổng chùa có treo bảng chữ “Mừng năm mới”.

5. Côn trùng là món ăn được ưa thích

Hầu hết mọi người ăn cá, rau và gạo như một phần của chế độ ăn uống hàng ngày. Nhưng người Campuchia cũng nổi tiếng với việc nấu và ăn những con côn trùng đáng sợ như dế, kiến và thậm chí cả những con nhện đen.

Người Campuchia rất thích ăn côn trùngNgười Campuchia rất thích ăn côn trùng

Theo lý giải của một số nhà nghiên cứu, ngay từ thuở xa xưa, những người sống cảnh cơ hàn ở đất nước này đã phải vận dụng côn trùng làm món ăn, bổ sung chất dinh dưỡng vào trong thực đơn hàng ngày. Qua thời gian, từ một món ăn bất đắc dĩ của giới nhà nghèo, côn trùng đang ngày càng trở thành món ăn được ưa chuộng bởi mọi giới…

6. Hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á

Tonle Sap hay còn được biết đến là biển hồ Campuchia, là hệ thống thủy lợi được kết hợp giữa sông và hồ. Tonle Sap là hồ nước ngọt lớn nhất của Đông Nam Á cũng năm 1997 được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Tonle Sap là biển hồ lớn nhất ở Đông Nam ÁTonle Sap là biển hồ lớn nhất ở Đông Nam Á

Tên gọi của biển hồ cũng mang nghĩa sông nước ngọt lớn nhưng du khách cũng như người dân nơi đây quen gọi là Hồ lớn hay Biển hồ, chỉ sự rộng lớn của Tonle Sap mênh mông không nhìn thấy bờ.

7. Di chuyển bằng xe tuk tuk

Điều đầu tiên bạn sẽ thấy khi đến Siêm Riệp hoặc Phnom Penh là hàng tuk tuk dài ở sân bay và chờ đợi ở gần như mọi góc phố quanh thị trấn. Trong cuộc hành trình này có thể khiến tim bạn đập thình thịch bởi các quy tắc đi đường thông thường gần như không được quan tâm.

Xe tuk tuk

Tuk tuk có sẵn ở hầu hết các thị trấn, nhưng hãy nhớ thương lượng giá trước khi leo lên xe.