Những món ăn đường phố đầy hấp dẫn ở Campuchia

Những món ăn đường phố đầy hấp dẫn ở Campuchia

Nếu bạn là người mê du lịch, mê xê dịch, thích khám phá những vùng đất mới, hẳn bạn sẽ đồng ý rằng thưởng thức ẩm thực đường phố là một cách đơn giản và hiệu quả nhất để khám phá một phần văn hóa địa phương trong mỗi chuyến đi. Có thể nói ẩm thực đường phố ở bất cứ nơi nào cũng có cái hay ho, thú vị riêng, ẩm thực đường phố của Campuchia dĩ nhiên cũng không ngoại lệ.

Ghé vào các khu chợ, bạn sẽ có cảm giác chìm nghỉm trong thế giới đồ ăn và hiểu sâu sắc cảm giác “mong có chiếc bụng đói để ăn được hết tất cả món ngon cùng một lúc”. Các quầy hàng ăn nhưng bày gọn gàng, sạch sẽ, rất ngon mắt. Ở những quầy đồ mặn, mùi xào nấu thơm nức, giá cả từ 1 đến 3, 4 đô la cho một phần ăn chất lượng. Và cả những tiếng mời gọi nhiệt tình nhưng không chèo kéo càng khiến người ta có cảm tình với những quầy hàng ăn đường phố ở đất nước chùa tháp.

Những món ăn tạo nên sự đặc sắc của ẩm thực đường phố Campuchia

1. Nom banh chok

Du lịch đến thành phố Phnom Penh không khó để bắt gặp tiếng rao của các bà các chị nối đuôi nhau gánh bún Nom banh chok (năm bờ chóc) trên khắp các nẻo phố. Người Campuchia ăn Nom banh chok bất kể lúc nào. Có lẽ từ bé họ đã phải lòng sợi bún mềm với nước dùng thơm mùi cà ri hấp dẫn, lại có đậu đũa và ngó sen giòn giòn, thêm tí ớt cay cay nghĩ đến đã thèm.

Nom banh chokNom banh chok

Những quang gánh với một bên là nước dùng cà ri thơm ngon đậm đà hương vị và màu sắc cùng với những rổ rau sống tươi ngon. Bên cạnh đó người bán hàng cũng sẽ chuẩn bị sẵn mì sợi đã được chần qua nước sôi. Khi ăn bạn sẽ cho mì gạo vào bát trước, rồi cho các loại topping như đậu đũa, đu đủ thái lát mỏng, giá đổ, hoa chuối, thịt, tôm,… rồi chan nước dùng lên. Hương vị thơm ngon, béo ngậy chắc chắn sẽ làm bạn nhớ mãi không thôi.

2. Num pang

Hẳn là thực khách Việt Nam không còn xa lạ với món bánh mì Baguettes có nguồn gốc từ Pháp này. Món ăn đan xen hài hòa hương vị Á Đông và Tây phương này phổ biến dọc trên các con phố ở Phnom Penh. Num Pang là loại bánh mì kẹp nhân patê, bơ hoặc sốt mayonnaise, cho thêm vài lát đu đủ xanh ngâm giấm, cà rốt, chả lụa và một chút tương ớt cay cay cho món ăn hoàn hảo.

Num pangNum pang

Sự sáng tạo của người Campuchia, họ đã biến thể công thức món ăn đa dạng và hợp khẩu vị của nhiều người.

3. Bai sach chrouk

Bai Sach Chrouk là món cơm thịt heo với công thức và cách làm khá đơn giản nhưng lại thu hút rất nhiều người dân địa phương, khách du lịch nước ngoài thưởng thức, đặc biệt là vào buổi sáng. Du khách có thể thấy nó ở khắp mọi nơi trên lãnh thổ Campuchia, từ các ngỏ hẻm cho đến các quán ăn lớn, mọi người hầu như đều gọi món này làm điểm tâm sáng cho mình. Những tiếng cười, tiếng nói chuyện rộn rã khi thưởng thức món ăn cùng với những tiếng xì xèo khi nướng thịt sẽ tạo nên cảm giác thân quen như khi chúng ta thưởng thức món cơm tấm tại Việt Nam.

Bai Sach ChroukBai Sach Chrouk

Tuy là một món ăn rất dân dã với sự chế biến không cầu kỳ, phức tạp nhưng bằng sự kết hợp tinh tế của các mùi vị, của các loại thực phẩm khác nhau mà người dân Campuchia đã tạo nên một món ăn hết sức độc đáo để phục vụ cho nhu cầu của người dân đồng thời đáp ứng nhu cầu ăn uống của khách du lịch khi đến đây.

4. Num plae ai

Món tráng miệng xinh xắn, đáng yêu này có nét tương tự như bánh trôi của người Việt. Làm từ bột gạo xay mịn, nặn thành hình tròn và luộc chín, từng viên bánh tròn nhân đường, trắng, dẻo thơm sẽ được “tắm” trong bát caramel hương cọ ngọt lịm, bên trên có điểm những sợi dừa tươi trông rất ngon mắt. Nhưng đừng vì nôn nóng mà bạn thưởng thức chúng vội vàng nhé, dễ nghẹn.

Num plae aiNum plae ai tương tự như bánh trôi nước của Việt Nam

Num plae ai thường được bán bởi những người đi xe với thùng hàng phía sau và đứng ở góc đường hay góc chợ. Vì vậy, đừng ngần ngại và hãy thử đứng tại đây để ăn nhé, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy vô cùng đáng giá.

5. Mi char

Mir char hay món mì xào là món ăn phổ biến khắp Campuchia. Những sợi mì đơn giản được kết hợp cũng nguyên liệu khác lại cho ra một món ăn hết sức đặc biệt như thế.

Mir charMir char

Mì xào cũng có rất nhiều phiên bản khác nhau như mì gói, mì gạo, mì trứng vàng,… Đầu tiên người ta xào mì với nước mắm cho đậm vị rồi mới cho những nguyên liệu khác như thịt, rau, trứng cho chín đều, cuối cùng là nêm nếm sao cho vừa miệng và bày ra đĩa để thưởng thức. Món ăn này du khách cũng dễ dàng bắt gặp ở những quán hàng rong trên đường phố và các chợ truyền thống.

6. Kuy teav

Lại thêm một món ăn nữa bạn cần thưởng thức khi khám phá ẩm thực đường phố Campuchia. Món ăn này có nguồn gốc từ người Hoa sinh sống tại Campuchia và hiện nay rất phổ biến và được yêu thích.

Kuy teavKuy teav

Đây cũng là một món mì gạo nước nhưng hương vị khá khác biệt so với nom banh chok. Nước dùng của món ăn này là nước ninh từ xương heo hoặc xương bò. Các nguyên liệu trong một bát kuy teav là giá đỗ, thịt, bò viên, gan, rau hẹ, tôm,…

7. Ang dtray

Đây là tên gọi của món mực xiên nướng, một món ăn phổ biến tại các vùng biển của Campuchia như Sihanoukville và được bán ngay tại các bãi biển cho du khách.

Mực xiên nướngMực xiên nướng

Mực ống được sơ chế sạch sẽ và ướp với các gia vị như nước cốt chanh, nước mắm cho ngấm. Khi chuẩn bị nướng người ta sẽ xiên mực vào que và nướng trên các bếp than. Món ăn này ăn kèm với nước chấm chanh, tỏi, ớt thì thực sự hợp vị.

8. Ngeav Chamhoy

Đến Phnom Penh mà du khách không thưởng thức món Ngeav Chamhoy thì xem như là chưa thật sự đến với thủ đô của đất nước Campuchia. 

Ngeav chamhoyNgeav chamhoy

Ngeav Chamhoy thật ra là một loại sò hấp với sả, ớt, lá chanh và giềng. Ngeav bắt nguồn từ tiếng Khmer là tên một loại sò huyết, do thịt của chúng có màu đỏ như máu người. Món ăn đậm đà hơn khi đi kèm với tương ớt và có thể nhấm nháp với chút bia.

9. Cha houy teuk

Những món ăn trên đa phần là các món mặn. Vậy nếu như bạn thử một vòng những món đó hẳn cũng sẽ ngán phải không nào. Vậy hãy đến với một món thạch rau câu tráng miệng cực ngon của Campuchia – cha houy teuk nhé.

Cha houy teukCha houy teuk

Món ăn này gồm bánh dẻo làm từ gạo nếp, khoai môn dẻo, bí đỏ, đậu đỏ, mít và các viên thạch đủ màu sắc. Khi ăn bạn sẽ cho nước cốt dừa lên. Món ăn này thực sự mát và cũng có tác dụng giải khát đấy.