Chuẩn bị gì khi đi du lịch Thái Lan?

Chuẩn bị gì khi đi du lịch Thái Lan?

Thái Lan là quốc gia Đông Nam Á thu hút đông đảo du khách Việt Nam nhất tới đây du lịch hàng năm. Giờ hãy “bỏ túi” ngay những kinh nghiệm đi Thái Lan mà GO2 Travel chia sẻ sau đây nếu bạn đang có dự định đến thăm “xứ sở chùa vàng” này nhé!

1. Cần chuẩn bị gì trước khi đi du lịch Thái Lan?

Giấy tờ tùy thân

Theo quy định, công dân Việt Nam khi sang Thái Lan sẽ không phải xin visa nhưng hộ chiếu và giấy tờ tùy thân như CMND là những thứ bạn luôn phải đem theo bên mình. Bạn cũng nên in sao hoặc chụp ảnh lại hai loại giấy tờ trên để phòng khi bất trắc vẫn có thể đưa những bản sao đó ra chứng minh.

Hộ chiếu và CMND luôn là những giấy tờ quan trọng bạn cần đem theoHộ chiếu và CMND luôn là những giấy tờ quan trọng bạn cần đem theo

Lưu ý khi xuất nhập cảnh Thái Lan

Ngoài những giấy tờ liên quan đến việc làm thủ tục xuất nhập cảnh như hộ chiếu, CMND, hay tờ khai xuất nhập cảnh thì bạn cũng nên biết và chú ý một số vấn đề sau.

  • Theo quy định, công dân Việt Nam khi sang Thái Lan sẽ được miễn thị thực, nên bạn không cần xin visa trước khi đi du lịch Thái Lan.
  • Bạn nên ăn mặc lịch sự, cư xử đúng mực khi làm thủ tục xuất nhập cảnh vì nếu không có thể bạn sẽ bị từ chối nhập cảnh dù bạn có cung cấp đầy đủ giấy tờ.
  • Bạn không được mang quá số lượng ngoại tệ đã được kê khai tại cơ quan hải quan khi nhập cảnh.
  • Khi xuất cảnh cũng không được đem quá số tiền là 50.000 bath Thái
  • Nếu bạn muốn mang những món đồ cổ như tượng Phật từ Thái Lan về nước, bạn cần có phải có giấy phép xuất cảnh.

Đổi tiền

Thái Lan sử dụng đơn vị tiền tệ là bath, bạn có thể đổi loại tiền này ngay tại sân bay khi sang Thái để có thể trả tiền taxi, mua sắm, chi tiêu trong quá trình lưu trú tại đây. Nhưng theo kinh nghiệm của nhiều bạn đi trước thì bạn nên đổi tiền Thái Lan trước tại ngân hàng, các tiệm vàng, hay các đại lý chuyên đổi tiền tại Việt Nam như vậy sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian khi bạn sang tới Thái Lan.

Bạn nên đổi bath Thái trước khi đi du lịchBạn nên đổi bath Thái trước khi đi du lịch

Trang phục

Thời tiết ở Thái Lan khá nóng nên bạn nên mang theo những bộ đồ mỏng, mát, thấm mồ hôi, để tạo cảm giác thoải mái trong suốt chuyến đi kèm theo 1,2 bộ đồ lịch sự, kín đáo để mặc khi làm thủ tục hải quan, hay khi tới thăm các đền chùa, cung điện ở Thái Lan.

2. Nên đi Thái Lan vào thời điểm nào?

Thái Lan có khí hậu nhiệt đới gió mùa tương tự như Việt Nam vậy. Do đó, mùa mưa sẽ kéo dài từ trong khoảng tháng Năm – tháng Mười, đa số là những cơn mưa lớn và không quá lâu nên đừng lo sẽ ảnh hưởng đến chuyến du lịch của mình nhé. Nói cách khác, bạn có thể đến Thái Lan vào mọi thời điểm trong năm.

Nếu bạn muốn trải nghiệm không khí lễ hội, hãy đến Thái Lan vào dịp Tết Songkran hoặc Lễ thả đèn.

  • Tết Songkran là Tết cổ truyền của Thái Lan. Vào dịp này, mọi người sẽ té nước vào nhau với mục đích cầu may mắn và hạnh phúc. Tết Songkran thường diễn ra vào ngày 13/4 dương lịch mỗi năm và kéo dài 3-5 ngày. Kinh nghiệm du lịch Thái Lan dịp Tết Songkran không có gì khác ngoài việc hãy chuẩn bị tinh thần để tham dự vào “cuộc chiến nước” cực kì vui nhộn này!

Lễ hội SongkranLễ hội Songkran

  • Ngược lại, Lễ thả đèn sẽ mang đến cảm giác yên bình hơn. Vào dịp cuối năm khoảng tháng 11, sẽ có lễ thả đèn hoa đăng Loi Krathong và lễ thả đèn trời Yee Peng. 2 lễ này chỉ cách nhau vài ngày và mọi người thường “kháo” nhau kinh nghiệm du lịch Thái Lan rằng Chiang Mai là nơi tuyệt nhất để tham dự lễ thả đèn. Thông thường, vé tham dự được mở bán từ tháng Sáu và hết rất nhanh sau đó, khách du lịch muốn mua vé chỉ còn cách mua lại từ các đại lý.

3. Phương tiện di chuyển

3.1. Đến Bangkok Thái Lan

Tới Bangkok Thái Lan thì phương tiện di chuyển thích hợp nhất vẫn là máy bay, hiện nay việc đi lại bằng máy bay khá đơn giản và chi phí cũng không còn đắt đỏ như trước. Bạn có thể tham khảo giá vé của một số hãng hàng không có chuyến bay từ Việt Nam sang Bangkok dưới đây:

  • Tuyến Hà Nội – Bangkok (vé khứ hồi): VietJetAir từ 3 – 5 triệu, Air Asia là 4 – 8 triệu, Vietnam Airlines từ 4 đến 9 triệu.
  • Tuyến Sài Gòn – Bangkok (vé khứ hồi): VietJetAir từ 3 – 5 triệu, Vietnam Airlines từ 4 – 8 triệu, JetStar từ 5 – 7 triệu, Air Asia từ 3 đến 5 triệu.

Máy bay là phương tiện hợp lý nhất để di chuyển từ Việt Nam sang Thái LanMáy bay là phương tiện hợp lý nhất để di chuyển từ Việt Nam sang Thái Lan

Giá vé trên chỉ mang tính tham khảo, có thể thay đổi theo từng thời điểm, nhưng từ đó bạn có thể ước tính được chi phí cho việc di chuyển bằng máy bay qua Thái Lan. Nhưng theo kinh nghiệm du lịch Thái Lan của nhiều bạn đi trước thì bạn nên đặt vé trước khi đi khoảng 1 tháng như vậy sẽ có giá ưu đãi hơn, tiết kiệm được chi phí đi lại hơn rất nhiều.

3.2. Đi lại ở Thái Lan

Xe bus: 

Đây là một trong những phương tiện giao thông công cộng rất phổ biến, đặc biệt là ở Bangkok. Rất nhiều tuyến bus với lộ trình đa dạng, giá vé lại rất rẻ chỉ vài bath, tính ra chỉ như bạn đi bus ở Hà Nội. Nhưng khi lựa chọn bus làm phương tiện di chuyển bạn cần nắm rõ được lộ trình, các điểm dừng, vì trên xe đều thông báo bằng tiếng Thái nên khá bất tiện.

Xe bus là một trong những phương tiện giao thông công cộng rất phổ biếnXe bus là một trong những phương tiện giao thông công cộng rất phổ biến

Tàu điện: 

Giống như xe bus nhưng có phần thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả hơn. Tàu điện ở Thái luôn là lựa chọn của rất nhiều người dân và khách du lịch. Ở Thái Lan có hai loại tàu điện là MRT (tàu điện ngầm) và BTS Skytrain (tàu điện trên cao), các hệ thống tàu điện này hoạt động từ 6h sáng tới nữa đêm, lộ trình chạy qua rất nhiều địa điểm du lịch, khu mua sắm nổi tiếng nên đây cũng là phương tiện di chuyển bạn có thể sử dụng khi tới Thái Lan.

Taxi: 

Sẽ có những địa điểm mà bạn không thể đi bằng những phương tiện giao thông công cộng như bus hay tàu điện thì lúc đó taxi sẽ là lựa chọn tối ưu cho bạn. Chi phí đi taxi sẽ tốn kém hơn nhưng bù lại sẽ an toàn hơn, và bạn không sợ đi lạc đường. Nhưng bạn cũng nên kiểm tra trước đường đi trên bản đồ và yêu cầu tài xe bật đồng hồ tính km thay vì thỏa thuận giá tiền.

Khi đi taxi cần lưu ý một số điềuKhi đi taxi cần lưu ý một số điều

Một số điều lưu ý khi đi taxi ở Bangkok:

• Không bao giờ chấp nhận taxi với giá thỏa thuận. Tất cả taxi ở Bangkok đều được yêu cầu phải có máy hiển thị khoảng cách và giá tiền, đồng thời mọi hành vi thỏa thuận giá taxi đều là trái luật pháp Thái Lan. Hãy chỉ đồng ý đi những chiếc taxi có mở máy hiển thị giá tiền. Nhớ đem theo nhiều tiền lẻ vì bác tài có thể sẽ không hoàn lại tiền dư cho bạn.

• Không bao giờ bắt taxi đỗ sẵn ở trước khách sạn, các khu du lịch, điểm tham quan hay trung tâm mua sắm. Hầu hết các taxi này sẽ cố thỏa thuận giá với bạn thay vì tính tiền theo máy đo. Hãy cố gắng bắt taxi đang chạy trên đường.

• Các bác tài taxi không biết hết mọi ngõ ngách của thành phố, và cũng không giỏi tiếng Anh. Hãy nhờ nhân viên khách sạn viết địa chỉ khách sạn hoặc nơi bạn cần đến vào một mảnh giấy bằng tiếng Thái để dễ dàng truyền đạt thông tin cho bác tài.

• Những lúc trời mưa hay kẹt xe, sẽ vô cùng khó khăn để bắt được một chiếc taxi. Thậm chí, nếu đoạn đường bạn muốn đi cắt ngang qua những điểm tắc đường phổ biến, tài xế có thể từ chối không chở bạn. Do đó, cũng giống như tuk tuk, tốt nhất là đừng bao giờ sử dụng taxi vào giờ cao điểm, ở những khu dân cư và xe cộ đông đúc.

Tuk tuk:

Tuk tuk là phương tiện di chuyển rẻ và có mặt khắp mọi nơi ở Bangkok. Trải nghiệm đi tuk tuk chắc chắn sẽ khiến bạn không bao giờ quên bởi vận tốc nhanh bất ngờ của loại phương tiện này trên những con phố lúc nào cũng đông đúc ở Bangkok. Khi đi những quãng đường ngắn, tuk tuk có lợi hơn hẳn so với taxi vì khả năng luồn lách tài tình của các bác tài. Nếu bạn chỉ có ý định đi các khu như Siam, Silom, Sukhumvit và Chatuchak thì BTS và MRT đã đáp ứng nhu cầu đi lại rất tốt.

Bạn nên thử trải nghiệm di chuyển bằng xe tuk tukBạn nên thử trải nghiệm di chuyển bằng xe tuk tuk

Tuy nhiên, nếu bạn muốn đi xa hơn đến những khu vực như khu phố Tây Khao San, khu phố Tàu Chinatown hay các địa điểm khác dọc bờ sông thì tuk tuk là một trong những lựa chọn tốt hơn.

Về giá cả, với một chuyến tuk tuk khoảng 5 phút, bạn có thể trả 30 baht. Hãy luôn luôn trả giá trước khi lên xe.

4. Một số điều lưu ý khi du lịch Thái Lan

Những điều nên làm

– Nên tỏ thái độ kính trọng đối với nhà vua, nữ hoàng và hoàng gia Thái Lan vì đó là những người mà người Thái rất tôn sùng. Người Thái sáng sớm và chiều tối thường đọc kinh để tỏ lòng tôn kính đức vua của họ. Nếu có mặt khi người Thái đọc kinh, bạn cần phải có thái độ nghiêm túc theo họ.

Bạn nhớ ăn mặc lịch sự khi đến nơi linh thiêng nhé!Bạn nhớ ăn mặc lịch sự khi đến nơi linh thiêng nhé!

– Nên ăn mặc lịch sự và gọn gàng ở những nơi linh thiêng như chùa chiền, nhà thờ, tượng phật… Nam phải mặc quần áo trang trọng, không mặc quần soóc và không mang dép lê, nữ ăn mặc kín đáo lịch sự, không mặc váy ngắn, quần áo mỏng, áo không tay, quần bó, dép không quai hậu… nếu vi phạm những qui định này bạn sẽ không được vào tham quan.

– Cầm theo card địa chỉ của khách sạn để gọi taxi / xe tuk tuk.

– Nhiều khách sạn ở Thái Lan không trang bị kem đánh răng, bàn chải đánh răng, dép đi trong phòng. Vì vậy, đến Thái Lan, bạn nhớ phải tự chuẩn bị những vật dụng này.

Những điều không nên làm

– Không nên mang giày dép vào bên trong những nơi có hình ảnh Đức Phật.

– Không nên leo trèo lên bất kỳ tượng Phật nào.

– Không nên mặc quần áo thuộc loại “mát mẻ” hay trang điểm quá lòe loẹt ở những nơi thờ cúng.

Phụ nữ không nên chạm vào người các nhà sưPhụ nữ không nên chạm vào người các nhà sư

– Nếu bạn là phụ nữ, không nên chạm vào người của nhà sư. Nếu một người phụ nữ muốn đưa vật gì đó cho nhà sư, họ phải đưa thông qua một người đàn ông.

– Không xoa đầu người khác dù đó là trẻ em, đối với người Thái đầu là nơi thiêng liêng nhất.

– Không nên biểu lộ tình cảm nam nữ ở những nơi công cộng.

– Không nên bỏ tàn thuốc hoặc kẹo cao su ở những nơi công cộng.

– Người Thái quan niệm chân bao giờ cũng là phần bẩn nhất nên khi ngồi bạn nên tránh để chân lên bàn. Không được dùng chân để chỉ vật gì hay chạm vào thân thể người khác vì điều này bị xem là thô lỗ. Khi ngồi tréo chân nhất thiết không được để chân hướng về phía ai đó, đặc biệt là tượng Phật hay ảnh vua.

– Khi chào người Thái, bạn nên chào theo kiểu hai tay chắp trước ngực, đầu hơi cúi xuống. Khi bước vào nhà phải bỏ giày dép ra, tránh dẫm lên ngưỡng cửa vì người Thái quan niệm thần linh cư ngụ ngay ngưỡng cửa.