Du lịch Siem Reap có gì thú vị?

Siem Reap đầy kiêu hãnh và tự hào với hàng trăm điểm thăm quan tự nhiên và nhân tạo đầy sức hút. Nơi đây  được biết đến bởi những tàn tích tuyệt đẹp của Angkor Wat. Bên cạnh đó thị trấn Siem Reap còn có các ngôi đền, di tích lịch sử, hồ Tonle Sap do đó Siem Reap là nơi thu hút khách du lịch bậc nhất Campuchia.

10 địa điểm tham quan nổi tiếng nhất Siem Reap

1. Angkor Wat

Angkor Wat là lý do chính mà hầu hết tất cả các du khách đến với Siem Reap. Gồm 5 tòa tháp có hình dạng như hoa sen cao đến 65m với kiến trúc Khmer thế kỉ thứ 12. Ngoài ra ở đây còn có khoảng 2000 hình khắc trên đá của các Apsaras (còn được gọi là những vũ công trên thiên đường).

Điều đầu tiên mà bạn cần phải làm khi du lịch Siem Reap là một chuyến viếng thăm đến Angkor WatĐiều đầu tiên mà bạn cần phải làm khi du lịch Siem Reap là một chuyến viếng thăm đến Angkor Wat

Được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, Angkor Wat được xây dựng để tôn thờ thần Vishnu (một vị thần Hindu), và theo các nhà thông thái thì nơi đây là ngôi đền để tang cho vua Suryavarman II. Đền Angkor Wat tọa lạc ở bên trong công viên Angkor Archaeological. Du khách đến thăm được yêu cầu phải có Angkor Pass, bạn có thể mua pass này với giá 20 đô la Mỹ cho một ngày, 40 đô cho 3 ngày và 60 đô cho 7 ngày.

2. Đền Ta Prohm

Đền Ta Prohm là một tu viện yên tĩnh được xây dựng vào khoảng giữa thế kỉ 12 bởi vua Jayavarman VII để tưởng nhớ mẹ của ngài. Người ta tin rằng tu viện 600 phòng này và khuôn viên của nó đã từng có đến tận hon 70.000 người sinh sống, và hầu hết họ là thầy tu, giáo sĩ, người phụ trợ, vũ công và người làm công.

Ta Phrom trở nên thu hút chính là những chiếc rễ câyTa Phrom trở nên thu hút chính là những chiếc rễ cây

Lưu giữ nhiều khoảng sân và các phòng trưng bày, các bức tường cũng ô cửa và lối đi ở đây có kiến trúc cổ xưa và được bao bọc bởi nhiều cây cổ thụ và dây leo, làm cho du khách có cảm tưởng như đang khám phá một ngôi đền lạc ở trong rừng. Bởi vì vẻ ngoài đẹp đến ngỡ ngàng của nó, bộ phim cùng với trò chơi Tomb Raider (Kẻ Đào Mộ) đã được quay ở ngôi đền này.

3. Biển hồ Tonle Sap

Bạn không thể rời Siem Reap mà không một lần ghé thăm hồ Tonle Sap , bạn sẽ được khám phá cuộc sống của người dân địa phương ở làng nổi Kampung Phluk, với rất nhiều người Việt sinh sống ở đây. 

Hồ Tonlé Sap là hồ nước ngọt lớn nhất ở Đông Nam ÁHồ TonleSap là hồ nước ngọt lớn nhất ở Đông Nam Á

Để tham quan trọn vẹn vẻ đẹp của hồ Tonlesap bạn phải đi bằng thuyền, đừng quên ghé khu bảo tồn chim (nơi bảo tồn những loài chim vô cùng quý hiếm). Bạn có thể thuê thuyền đi hết các làng nổi như Kampong Phluk, Chong Khneas (nổi tiếng nhất) hoặc Kompong Khleang (xa hơn một chút).
Nhớ mua đặc sản cá khô hồ Tonlesap về làm quà, món này cực kỳ ngon và nổi tiếng.

4. Đền Ba Yon

Đền Ba Yon là  có khoảng xấp xỉ 50 tòa tháp cùng với 4 bức tượng đá khổng lồ hình mặt của Bodhisattva Avalokiteshvara. Nơi đây được xây dựng vào cuối thế kỉ 12 để phục vụ như là ngôi đền chính thức của Phật tử Mahayana, vua Jayavarman VII.

Được đặt ở chính giữa của Angkor Thom, bạn có thể dễ dàng nhận ra kiến trúc điêu khắc ở đây là của Vương quốc Khmer cổ đại. Cùng với biểu cảm thanh thản, 4 mặt tượng ở đây cao 4m và tượng trưng cho 4 hướng của la bàn.

những pho tượng tại Bayon với 4 mặt và vẻ tĩnh tại cũng là một trong những bí ẩn của thế giớiNhững pho tượng tại Bayon với 4 mặt và vẻ tĩnh tại cũng là một trong những bí ẩn của thế giới

Bên cạnh những tượng Phật 4 mặt, Đền Ba Yon còn được củng cố ở 2 bên bằng 2 bức tường dài với các hình khắc công phu về những gì diễn ra trong đời sống hằng ngày cùng với những hình ảnh các trận đánh và nghi thức tôn giáo. Nếu tìm kiếm một địa điểm tham quan Siem Reap để “ngược dòng thời gian” thì Ba Yon chính là lựa chọn mà tụi mình nghĩ thích hợp nhất.

5. Phnom Kulen National Park

Công viên quốc gia Phnom Kulen nằm cách thị trấm Siem Reap 45km về phía Bắc và được người dân tin là ngọn núi linh thiêng nhất ở Campuchia.

Kulen còn là di tích lịch sử quan trọng của đế chế AngkorKulen còn là di tích lịch sử quan trọng của đế chế Angkor

Ở công viên Phnom Kulen có rất nhiều thứ đáng xem và thác nước hùng vĩ là một trong những cảnh mà bạn không thể bỏ qua. Tiếp tục đi lên phía trên đỉnh núi, bạn sẽ thấy tượng Phật nằm khổng lồ rất ấn tượng.

6. Wat Damnak Pagoda

Chùa Wat Damnak nằm ở đường Wat Bo đã từng một thời là cung điện hoàng gia dưới sự trị vì của vua Sisowath. Ngày nay, nó là một trường học, nơi từ thiện và là một viện dạy may vá cho những cô gái trẻ người bản địa. Nơi này nổi tiếng nhất vì là trung tâm của Khmer Học (Centre for Khmer Studies).

Wat Damnak – nơi lưu giữ những tài liệu cổ và những trang sử của thời Angkor vàng sonWat Damnak – nơi lưu giữ những tài liệu cổ và những trang sử của thời Angkor vàng son

Nơi này cũng sở hữu một thư viện rộng lớn được lấp đầy vởi hơn 11.000 sách, báo, sách bách khoa toàn thư, sách hướng dẫn, bản đồ và báo hằng ngày trong nước bằng tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Khmer. Đem đến không khí thanh bình và yên tĩnh, rút lui khỏi sự náo nhiệt tất bật của trung tâm thành phố hay những địa điểm tham quan Siem Reap khác. Bạn có thể dành thời gian của mình cho việc đọc sách hoặc đi dạo trong khuôn viên chùa Wat Damnak.

7. Prasat Banteay Srei

Prasat Banteay Srei nổi bật giữa vô số những đền chùa ở Siem Reap là nhờ công trình bằng đá lớn màu hồng của nó và những hình điêu khắc 3 chiều của các vị thần Hindu. Nằm cách Siem Reap khoảng 1 giờ lái xe, ngôi đền Hindu giáo này được xây dựng vào thế kỉ thứ 10 để hiến tặng cho thần Shiva (Lord Shiva).

Thời gian có thể làm phai màu những phiến sa thạch, nhưng những nét điêu khắc, chạm trổ của Banteay Srey vẫn còn nguyên vẹn theo năm tháng

Thời gian có thể làm phai màu những phiến sa thạch, nhưng những nét điêu khắc, chạm trổ của Banteay Srey vẫn còn nguyên vẹn theo năm tháng

 

Không như hầu hết những địa điểm tham quan Siem Reap khác, Prasat Banteay Srei không đông đúc với khách du lịch bởi vì vị trí nằm cách xa khu trung tâm. Tuy nhiên, những bức điêu khắc chi tiết đến kinh ngạc về sử thi Ramayana, cũng như các vị thần nữ ở trong truyền thuyết mang theo hoa sen ở mỗi bàn tay làm cho nơi này trở thành một nơi không thể bỏ qua cho những du khách lần đầu đi đến Siem Reap.

8. Angkor National Museum

Bảo tàng Angkor Quốc gia được mở cửa vào năm 2007 với 1000 đồ chế tác từ vương quốc Khmer cổ đại. Nằm ở đại lộ Charles de Gaulle, bảo tàng rộng lớn này được chia thành 8 nơi trưng bày với từng chủ đề riêng về các thời kì, tôn giáo và hoàng tộc.

Trưng bày các di vật từ thời kì tiền Angkor của những vị vua Khmer vĩ đại. Ngoài ra còn có những hiện vật từ các vương triều Phù Nam (Funan) và Chân Lạp (Chenla), Angkor Wat, Angkor Thom, bàn tọa bằng đá cùng với nhiều chữ khắc tiếng Phạn và Khmer cổ. Thêm vào đó là cả các trang phục truyền thống của vua, hoàng hậu, chiến binh và vũ công Apsara.

 Bảo tàng trưng bày các di vật từ thời kì tiền Angkor Bảo tàng trưng bày các di vật từ thời kì tiền Angkor

Lời khuyên chân thành là bạn nên đến bảo tàng Quốc gia Angkor trước khi đặt chân đến thăm những ngôi đền thật sự trong hành trình khám phá các địa điểm tham quan Siem Reap. Bởi vì có rất nhiều video được trình chiếu ở đây sẽ mang đến cho bạn các thông tin, những câu chuyện cùng nguồn gốc của những phế tích Angkor thuở còn huy hoàng.

9. Cambodia Cultural Village

Làng văn hóa Cambodia là một địa điểm tham quan Siem Reap rộng lớn giới thiệu về lối sống truyền thống, niềm tin và phong tục của quốc gia cũng như đời sống thường ngày của các dân tộc khác nhau ở trên đất nước. Trải rộng khắp 210.000 mét vuông, ở đây lưu giữ một bảo tàng lịch sử với tượng sáp của các vị vua, hoàng hậu, đại sứ, thầy tu, các dân tộc thiểu số, ngôi sao màn ảnh và các vũ công Apsara.

Nếu muốn tìm hiểu những nét tinh hoa của nền văn minh Angkor, làng văn hóa Cambodia là nơi bạn nên đếnNếu muốn tìm hiểu những nét tinh hoa  nền văn minh Angkor, làng văn hóa Cambodia là nơi bạn nên đến

Bên cạnh đó là 13 ngôi làng khác được dựng theo mẫu dựa vào đời sống văn hóa và tính cách của 19 dân tộc trên đất Cambodia. Du khách cũng có thể tận hưởng nhiều màn trình diễn trực tiếp như nhào lộn, lễ cưới truyền thống của người Khmer, các vũ điệu Aspara và trình diễn câu cá.

10. Landmine Musium

Bảo tàng bom mìn là một trong những địa điểm lịch sử quan trọng trong danh sách những địa điểm du lịch Siem Reap. Mặc dù ở Siem Reap có rất nhiều bảo tàng, nhưng bảo tàng bon mìn là nơi tái hiện chân thực nhất những nỗi đau mà người dân đất nước Campuchia đã phải chịu đựng trong suốt những cuộc chiến tranh.

Đây là minh chứng cho những gì mà người Campuchia đã phải chịu đựng trong suốt những cuộc chiến tranhĐây là minh chứng cho những gì mà người Campuchia đã phải chịu đựng trong suốt những cuộc chiến tranh

Ở đây bạn có thể tìm thấy bộ sưu tập của các địa điểm bom mìn vẫn còn chưa nổ, súng cối và một số vũ khí còn sót lại trên mảnh đất Campuchia. Và bạn có thể tìm hiểu về các dự án xóa bỏ các vị trí bom mìn còn sót lại đang được diễn ra.

Du lịch Siem Reap bạn tha hồ nhìn ngắm lịch sử được soi rạng bởi nhiều hình khắc trên đá được bảo tồn cẩn thận ở những ngôi đền Phật giáo và Hinđu giáo. Những bạn yêu thiên nhiên thì có thể tham gia nhiều hoạt động như leo núi, quan sát chim, đi dã ngoại và bơi lội. Hoặc nếu bạn đang muốn trải nghiệm cuộc sống bản địa thì cũng có nhiều màn trình diễn truyền thống và nhảy múa văn hóa ở khu trung tâm của Siem Reap.