HỘ CHIẾU (PASSPORT) MỚI 2022 – NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT?

Bắt đầu từ ngày 01/07/2022, thực hiện theo Thông tư số 73/2021/TT-BCA ngày 29/06/2021 của Bộ Công an quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu có liên quan, công dân Việt Nam trong và ngoài nước chính thức được cấp Hộ chiếu (Passport) không gắn chip điện tử theo mẫu mới.

Hộ chiếu mới 2022

Hộ chiếu (Passport) mới có THỰC SỰ mới?

So với mẫu hộ chiếu cũ, mẫu mới có nhiều cải tiến và sự khác biệt với những đặc điểm nổi bật như:

Thiết kế và mẫu mã

Mẫu passport mới được thiết kế với các đường nét công phu, tỉ mỉ qua 50 trang. Mặt ngoài của trang bìa in quốc hiệu, quốc huy, tên hộ chiếu, có màu tím than. Mỗi trang trong hộ chiếu có những hình ảnh đặc sắc về phong cảnh thuộc chủ quyền quốc gia và các di sản văn hóa nổi tiếng của đất nước nhằm khẳng định và quảng bá hình ảnh Việt Nam đến thế giới.

Cùng với đó, mã số trên passport được đục lỗ bằng công nghệ laser thông suốt từ trang 1 tới bìa sau cuốn hộ chiếu.

Độ bảo mật

Mặc dù hộ chiếu mới hiện tại chưa gắn chip và dự kiến triển khai vào cuối năm 2022 nhưng toàn bộ nội dung, hình ảnh trong hộ chiếu đều thực hiện bằng công nghệ hiện đại, đáp ứng được yêu cầu về bảo mật, chống nguy cơ làm giả, đạt tiêu chuẩn cao.  

Quy định áp dụng

Từ ngày 01/07/2022, toàn bộ công dân sẽ được cấp hộ chiếu mới theo mẫu được ban hành. Trong một số trường hợp cần thiết, cấp bách nếu có giấy tờ cần khám bệnh, có quyết định đi công tác xa hoặc vé máy bay… thì Bộ công an sẽ cấp phát hộ chiếu mẫu cũ cho công dân.

Nếu công dân được cấp phát passport mẫu cũ trước ngày 01/07/2022 thì vẫn sẽ tiếp tục sử dụng đến hết thời hạn đã ghi trong hộ chiếu. Tuy nhiên, hộ chiếu mẫu cũ nếu cấp sau ngày 01/07/2022 sẽ không có giá trị và hiệu lực.

Thủ tục làm hộ chiếu (passport) mới

Hiện nay, ngoài cách làm hộ chiếu trực tiếp tại cơ quan tiếp nhận hồ sợ còn có thể làm hộ chiếu online.

Trình tự các bước làm hộ chiếu trực tiếp

  • Chuẩn bị hồ sơ bao gồm những giấy tờ sau:

01 tờ khái theo mẫu (có thể nhận tại nơi cấp/ điền sẵn ở nhà);

04 ảnh chân dung (kích cỡ 4×6), yêu cầu mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đoe kính màu, phông nền trắng;

Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân (còn giá trị hiệu lực);

Sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú, giấy xác nhận tạm trú tại địa phương có công chứng của Ủy ban nhân dân.

  • Nộp hồ sơ, lệ phí và cấp giấy hẹn trả kết quả:

Công chứng là thủ tục để kiểm tra, đối chiếu thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất, nhập cảnh.

Trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả tại cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú/ tạm trú.

Trong thời hạn 08 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sợ, cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh Công an sẽ trả kết quả.

Làm hộ chiếu online

Để tiết kiệm thời gian và công sức, bạn có thể chọn làm hộ chiếu online ở bất cứ địa điểm, không gian nào miễn nơi đó có kết nối internet.

Lưu ý: làm passport online bắt buộc bạn phải có căn cước công dân gắn chip điện tử mới có thể thực hiện được.

Nếu làm hộ chiếu trực tiếp tốn kém quá nhiều thời gian và sức lực nhưng làm online lại không biết bắt đầu từ đâu thì Go2 Travel là nơi bạn có thể chọn để tin tưởng.

Go2 Travel giúp gì được cho bạn?

Giảm rủi ro, tiết kiệm thời gian, chi phí

So với việc tự làm passport, bạn sẽ gặp không ít những trường hợp khó khăn trong quá trình chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh.

Nếu bạn lựa chọn sử dụng dịch vụ hỗ trợ làm hộ chiếu của Go2 Travel, bạn sẽ chỉ phải bỏ ra số chi phí không đáng kể mà lại nhận được sự cam kết về thời gian và nhiều lợi ích khác như: xử lý hồ sơ nhanh chóng, chính xác; tiết kiệm chi phí khi làm thủ tục, xoay sở các trường hợp gấp hay quốc tịch khó một cách hợp lý…

Hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ

Những hồ sơ bên Phòng quản lý xuất nhập cảnh luôn yêu cầu phải đầy đủ, tuy nhiên có rất nhiều loại giấy tờ. Nếu bạn vẫn loay hoay không biết phải làm sao để sắp xếp, tìm kiếm và công chứng các giấy tờ cần thiết thì đừng lo, hãy để Go2 Travel lo. Chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn các loại giấy tờ cần thiết và bổ sung những giấy tờ còn thiếu.

Đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình

Với đội ngũ chuyên môn cao cũng nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, Go2 Travel tự tin có thể giúp tất cả mọi người từ trường hợp khó xử lý đến quá khó xử lý một cách nhanh chóng theo yêu cầu và mong muốn của khách hàng. Chỉ cần gọi ngay cho HOTLINE: 1900 23 23 03, bạn sẽ được hỗ trợ tất tần tật và giải đáp mọi thắc mắc.

Hộ chiếu hết hạn thì phải làm sao?

Đương nhiên khi hộ chiếu hết hạn thì chúng ta phải nhanh chóng thực hiện thủ tục cấp lại hộ chiếu. Tương tự như thủ tục làm passport, bạn cần chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ đầy đủ theo yêu cầu của Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tại địa phương đang sinh sống.

Có 3 hình thức để nộp hồ sơ xin cấp lại hộ chiếu đã hết hạn:

  • Nộp trực tiếp tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thường trú/ tạm trú.
  • Ủy thác cho tổ chức, doanh nghiệp có tư cách pháp nhân nộp hồ sơ.
  • Gửi hồ sơ xin cấp hộ chiếu và đề nghĩ nhận kết quả qua đường bưu điện.

Kết quả sẽ được nhận tương ứng với một trong ba hình thức trên.

Nhìn chung, thủ tục xin cấp lại hộ chiếu khi đã hết hạn tương tự như thủ tục làm thủ tục làm hộ chiếu lần đầu.

Trong trường hợp bạn còn băn khoăn hay thắc mắc về nội dung trong bài viết, bạn có thể liên hệ trực tiếp đến tổng đài tư vấn Go2 Travel1900 8686 06 để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ.