Khám phá lễ hội thả đèn trời ở Chiang Mai

Khám phá lễ hội thả đèn trời ở Chiang Mai

Chiang Mai – Đóa hoa hồng phương Bắc luôn có một sức hút không thể cưỡng lại với bất cứ ai từng đặt chân đến đây. Lễ hội đèn trời ở Chiang Mai đồng thời cũng là lễ hội đặc sắc của Thái Lan được nhiều du khách quan tâm và mong muốn trải nghiệm khi du lịch Thái Lan.

Hàng năm cứ đến tháng 11, du khách từ khắp nơi lại kéo về Chiang Mai để tham gia lễ hội đèn trời. Có hai lễ hội chính là Loy Krathong và Yi Peng. Với vẻ đẹp lung linh và hoành tráng, lễ hội đèn trời ở Chiang Mai luôn là ước ao của nhiều người đam mê du lịch.

1. Ý nghĩa của ngày lễ hội đèn trời ở Chiang Mai

Lễ hội đèn trời ở Chiang Mai là một lễ hội truyền thống lâu đời, nét độc đáo của tộc người Lanna ở Chiang Mai miền Bắc của Thái Lan. Đây cũng là một trong những lễ hội thu hút được sự quan tâm của du khách khi tới xứ sở chùa vàng.

Lễ hội đèn trời Chiangmai là truyền thống để kính dâng đức Phật Lễ hội đèn trời Chiangmai là truyền thống để kính dâng đức Phật 

Vào những ngày lễ hội Yi Peng diễn ra, bạn sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt diệu huyền ảo nhất. Khi nghi lễ trang trọng kết thúc, cũng sẽ là lúc bầu trời đêm ở Chiang Mai rực sáng với hàng trăm, hàng ngàn chiếc đèn trời được thả với ý nghĩa chính là dâng tặng sự kính yêu của các phật tử đến với Đức Phật.

Từng chiếc đèn lồng được xem là biểu tượng cho sự thoát khỏi mọi nỗi bất hạnh và nhận công đức. Phật giáo quan niệm rằng, nếu chiếc đèn lồng bay lên trên cao và biến mất, thì người đó sẽ gặp được nhiều may mắn và lời cầu nguyện sẽ được Đức Phật chấp thuận. Còn nếu chiếc đèn lồng đó bị cháy giữa chừng khi đang bay, đó là dấu hiệu cảnh báo điều không tốt sẽ xảy ra.

Cả một vùng trời bình yên như được thắp sáng, lấp lánh và huyền ảo. Những chiếc đèn trời trôi lơ lửng giữa không trung chở theo những ước mơ, lời cầu nguyện Nếu đã từng một lần được chứng kiến cảnh tượng tuyệt mỹ này, chắc chắn bạn sẽ nhớ mãi và không bao giờ quên được.

2. Thời gian diễn ra lễ hội

Thời gian tổ chức lễ hội đèn trời ở Chiang Mai là đêm rằm tháng 12 theo lịch âm của Thái Lan, thời gian khoảng 2 ngày.

Lễ hội thường diễn ra vào rằm tháng 12 theo lịch âm của Thái LanLễ hội thường diễn ra vào rằm tháng 12 theo lịch âm của Thái Lan

Kinh nghiệm đi lễ hội đèn trời ở Chiang Mai, lịch âm của người Thái không giống với lịch ở nước ta. Vì vậy, lễ hội thường diễn ra vào khoảng giữa tháng 11.

3. Khám phá lễ hội đèn lồng

Yi – Peng – lễ hội đèn trời ở Chiang Mai

Là điểm đến nổi tiếng của miền Bắc, Chiang Mai không chỉ thu hút du khách bởi vẻ đẹp cổ kính, bình yên. Đặc biệt nếu đến Chiang Mai vào dịp lễ hội đèn trời Yi Peng, Loy Krathong bạn sẽ được tham gia thả đèn lồng thú vị. Ở Chiang Mai có rất nhiều các ngôi chùa đẹp nổi tiếng, mỗi dịp đến lễ hội đèn trời, các ngôi chùa cũng được trang trí bằng rất nhiều chiếc đèn xung quanh.

Vào ngày lễ hội đèn trời ở Chiang Mai – Yi Peng đường phố sẽ rất đông đúc, để tham dự bạn nên đến sớm và về sớm để tránh tình trạng không gọi được xe. Một vài địa điểm ấn tượng cho bạn tham dự lễ hội đèn trời Chiang Mai.

Đèn lồng được thả ở nhiều nơi tại Chiang MaiĐèn lồng được thả ở nhiều nơi tại Chiang Mai

  • Trường đại học Mae Jo: 

Đây là điểm tổ chức lễ hội thả đèn trời lớn nhất, ngoạn mục nhất ở Chiang Mai. Tại đâu thả đèn 4.000 chiếc đèn lồng cùng lúc làm cho cả không gian sáng rực một màu cam rất đẹp. Với mỗi chiếc đèn có giá 5.500 – 12.000 bath ~ 165 – 360 USD/vé. Bạn cũng có thể đứng bên ngoài xem.

  • Doi Saket: 

Địa điểm thả đèn trời nhỏ hơn, tuy vậy nó vẫn mang đền khung cảnh tuyệt đẹp với 3.000 chiếc đèn trời được thả trên bầu trời. Đây cũng là địa điểm lí tưởng cho bạn trải nghiệm lễ hội đèn trời Chiang Mai. Với giá khoảng 3.100 – 4.900 bath ~ 93 – 147 USD/vé.

  • Cầu Nawarat

Nằm ở phía đông thành phố Chiang Mai, và là nơi bạn không cần phải trả phí mua vé để thả đèn trời. Bạn chỉ cần trả khoảng 40 bath/chiếc đèn lồng sau đí ghi nguyện ước của bản thân và thả lên bầu trời.

Bên cạnh đó khi tham gia lễ hội đèn trời bạn còn có dịp chiêm ngưỡng các màn biểu diễn múa truyền thống Lanna, múa diễu hành trong Tha Pae Gate,…Các món ăn đường phố Chiang mai cũng sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời.

  • Loy Krathong

Loy Krathong diễn ra vào ngày trăng tròn tháng 12 theo lịch âm lịch Thái Lan. Nhiều cửa hàng trưng bày Loy Krathong làm sẵn bạn có thể mua tại đây, hoặc mua các bộ Krathong về tự ráp lại theo ý muốn của mình.

Bangkok là nơi diễn ra lễ hội Krathong lớn nhất tại Asiatique, dọc Wat Saket trong Old City. Gần khu vực Khao San Road thì có thể đến bến tài Phra Athit. Ở các khách sạn cùng tổ chức Krathong trong hồ bơi của mình.

Dù là lễ hội đèn trời ở Chiang Mai hay lễ hội Loy Krathong thì đều đem đến cho bạn những trải nghiệm thú vị, tuyệt vời. 

4. Tham gia lễ hội đèn trời cần lưu ý điều gì?

Để đảm bảo an toàn và chiêm ngưỡng hoa đăng đẹp nhất tại lễ hội, bạn cần lưu ý những điều sau:

– Tất cả những địa điểm ngắm hoa đăng ở trên đều đẹp và có rất nhiều người tham gia, tuy nhiên sau trường Đại học Mae Jo là địa điểm ngắm hoa đăng đẹp nhất ở Chiang Mai. Bạn nên đi sớm trước thời gian diễn ra lễ hội để lựa chọn cho mình chỗ ngắm gần nhất.

– Vì những ngày gần diễn ra lễ hội lượng du khách khắp nơi tới Chiang Mai rất đông. Do đó, bạn nên book vé máy bay và đặt phòng sớm, tránh tình trạng hết vé.

Ăn mặc lịch sự khi tham gia lễ hộiĂn mặc lịch sự khi tham gia lễ hội

– Chú ý ăn mặc lịch sự, kín đáo khi tham gia lễ hội thả đèn hoa đăng.

– Không nên mua vé tham dự lễ hội ở bên ngoài ban tổ chức để đảm bảo an toàn, tránh trường hợp bị lừa đảo. 

Thật thiếu sót nếu du lịch Thái Lan mà bỏ qua lễ hội hoa đăng Yi Peng ở Chiang Mai. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng lễ hội đèn lồng lung linh trên khắp bầu trời Chiang Mai và có những trải nghiệm vô cùng ý nghĩa.