Những ngôi chùa nổi tiếng tại Chiang Mai – Thái Lan

Những ngôi chùa nổi tiếng tại Chiang Mai - Thái Lan

Các thắng cảnh chính của Chiang Mai là chùa chiền cổ kính và mang đậm nét kiến trúc Lana với mái gỗ uốn cong trên đỉnh, bên trong chạm khắc tinh xảo, nhiều cổ vật mạ, tượng Phật bằng vàng quý giá. Thành phố Chiang Mai vì thế mà xinh đẹp, bình yên và linh thiêng vô cùng.

Gợi ý 6 ngôi chùa nổi tiếng tại Chiang Mai

1. Chùa Phrathat Doi Suthep (Wat Phrathat Doi Suthep)

Địa chỉ: Tambon Suthep, quận Muang, Chiang Mai, Thái Lan.

Giờ mở cửa: 6:00 – 17:00.

Với tuổi đời hơn 600 năm, chùa Phrathat Doi Suthep tọa lạc trên đỉnh đồi Doi Suthep và được cư dân Chiang Mai cho rằng linh hồn của tổ tiên họ ngự trị tại đây. Vì thế mà Phrathat Doi Suthep trở nên linh thiêng bậc nhất. Con đường lên chùa Phrathat Doi Suthep bạn phải đi qua 309 bậc thang đá cao với hai bên là hình đầu rồng uy hùng.

Vượt qua 309 bậc thang đá cao để được chiêm ngưỡng cảnh chùa rực rỡ trong ánh vàng lấp lánhVượt qua 309 bậc thang đá cao để được chiêm ngưỡng cảnh chùa rực rỡ trong ánh vàng lấp lánh

Con đường lên chùa cũng rất đẹp để bạn vừa đi vừa vãn cảnh hai bên, càng lên cao, cảnh càng đẹp khi hướng mắt nhìn bao quát phía dưới mờ mờ, ảo ảo. Nếu không thể đi bộ thì bạn có thể chọn cáp treo với giá 20 baht (hoạt động từ 6:00 – 18:00). Muốn vãn cảnh đẹp nhất thì bạn nên đi từ sáng sớm nhé!

Khuôn viên chùa có một bảo tháp mạ vàng sáng rực rỡ, lấp lánh mà bạn có thể nhìn thấy từ xa. Đó cũng chính là điểm nhấn đẹp nhất của chùa Phrathat Doi Suthep.

2. Chùa Umong

Địa chỉ: 135 Moo 10 Suthep, Chiang Mai, Thái Lan.

Giờ mở cửa: Từ 8:00 – 17:00.

Đây là ngôi chùa lâu đời nhất Thái Lan với tuổi đời hơn 700 năm, gắn liền với lịch sử quốc gia. Vì thế mà Umong mang trên mình vẻ đẹp cổ kính với rêu phong, các vết nứt, hoen rỉ do thời tiết, đổ nát. Tất cả làm toát lên vẻ đẹp linh thiêng và trường tồn với thời gian của ngôi chùa. Đó cũng là lý do mà bạn không thể bỏ qua chùa Umong trong chuyến du lịch Chiang Mai lần này.

Ngôi chùa cổ kính phủ lớp rêu phong của thời gian

Cổng chùa được trấn giữ bởi hàng cây cổ thụ và 2 bức tượng cổ, ngăn cản các thế lực đen tối thâm nhập vào bên trong. Bên trong sân chùa có hồ nước nuôi cá và rùa. Điểm nhấn của Umong chính là hệ thống đường hầm mê cung mái vòm được xây dựng vào cuối thế kỷ 14 bằng gạch nung. Trên đỉnh hầm còn có một bảo tháp, trong chánh điện có các bức tượng Phật với nhiều dáng hình khác nhau. Nếu bạn muốn tìm hiểu về sự hình thành và lịch sử phát triển của Phật giáo ở Thái Lan thì bộ sưu tập cổ vật và tài liệu trong đường hầm chính là câu trả lời tuyệt vời.

3. Chùa Chedi Luang (Wat Chedi Luang)

Địa chỉ: 103 đường King Prajadhipok Phra Singh, quận Muang, Chiang Mai, Thái Lan.

Giờ mở cửa: Từ 8:00 – 17:00.

Được xây dựng từ năm 1391 và hoàn thành vào năm 1475, trở thành một báu vật linh thiêng của Thái Lan. Nhà vua Tilokarat đã đưa đức phật Emerald Buddha về đây, khiến ngôi chùa càng uy nghiêm và thu hút phật tử.

Hiện nay, Chedi Luang đã trở thành một ngôi chùa linh thiêng, trụ cột tâm linh của thành phố Chiang Mai. Hàng năm, tại chùa Chedi Luang diễn ra Lễ hội cầu mùa Inthakhin, kéo dài 7 ngày vào tháng 5 hoặc tháng 6. Ý nghĩa của lễ hội này là cầu mưa thuận cho mùa màng màu mỡ và cuộc sống người dân được sung túc, ấm no.

Ngôi chùa sừng sững cùng thời gianNgôi chùa sừng sững cùng thời gian

Điểm nhấn của Chedi Luang là cây Gôm cổ thụ lớn trước cổng chùa, đại diện cho vận mệnh của người Lana; ngôi tháp chính phủ rêu phong cổ kính và thi hài của 3 vị sư đã qua đời trong tư thế ngồi thiền, ung dung, tự tảo, thần sắc hồng hào và đôi mắt nhân từ còn đang mở. Một điều bí ẩn là thi hài của 3 nhà sư đều không cần phải sử dụng hóa chất để ướp xác nhưng vẫn vẹn nguyên. Khách du lịch ai ai cũng hiếu kì và bái kính.

4. Chùa Phra Singh (Wat Phra Singh)

Địa chỉ: Khu giao giữa đường Rajdamnern và đường Singharaj, quận Mueang, Chiang Mai, Thái Lan.

Giá vé: 20 baht/người (đối với khách nước ngoài).

Phra Singh là ngôi chùa cổ nổi tiếng được xây dựng từ năm 1385 với những nét kiến trúc đặc trưng của Thái Lan.  Ngôi chùa này còn có một kho kinh thánh đồ sộ và quý giá, các bức bích họa dát vàng, tượng phật Phrachaotongtip.

Kho kinh thánh được bảo vệ bởi những bức tường đá dày là một điểm nhấn của chùa Phra Singh khiến du khách phải hiếu kì. Nơi đây cất giữ những bản kinh thánh được viết tay trên giấy tơ tằm rất mỏng hoặc lá cọ nói về những nét đặc sắc trong văn hóa dân gian của Thái Lan.

Quang cảnh cực đẹp tại sân chùa Phra SinghQuang cảnh cực đẹp tại sân chùa Phra Singh

Hẳn là bạn đã nghe về lễ hội té nước Songkran nổi tiếng của người Thái diễn ra từ ngày 13/4 đến ngày 15/4 phải không? Cứ vào dịp này, người dân Chiang Mai lại thỉnh những bức tượng Phật linh thiêng nhất đi diễu hành quanh các thị trấn và tham dự lễ tắm Phật. Người dân địa phương và cả khách du lịch sẽ cùng nhau tham dự lễ hội tắm nước bằng xô, súng bắn nước hoặc bong bóng. Ai được té nước càng nhiều thì gặp càng nhiều điều may mắn trong cuộc sống theo quan niệm của người Thái.

5. Chùa Wat Ku Tao

Địa chỉ: Tambon Sri Phum gần sân vận động Chiang Mai Stadium, Chiang Mai, Thái Lan.

Giờ mở cửa: Từ 8:00 – 17:00.

Wat Ku Tao có tên gốc là Wat Veru Vanaram, có nghĩa là quả dưa hấu. Bởi hình dạng của ngôi chùa đặc biệt giống với loại trái cây này. Ngôi chùa có diện tích không lớn nhưng được xây dựng và chạm khắc tinh xảo với đường nét hoa văn và tượng nằm rải rác khắp chùa. Các sảnh trong chùa được làm bằng gỗ tếch tối màu, mát chân. Ngoài ra, chánh điện còn có một bức tượng Phật bằng vàng vô cùng uy nghiêm và rực rỡ. Mùa du lịch Chiang Mai, Wat Ku Tao luôn đông khách ghé bái Phật, cầu nguyện bình an.

6. Chùa Chiang Man (Wat Chiang Man)

Địa chỉ: Tọa lạc ngay khúc giao nhau giữa đường Ratchaphakhinat Rd và đường Phra Pok Klao 13, trung tâm thành phố Chiang Mai, Thái Lan.

Giờ mở cửa: Từ 8:00 – 17:00.

Chiang Man là ngôi chùa cổ nhất tại Chiang Mai được xây dựng từ thế kỷ 13, lớn tuổi hơn cả tuổi đời của thành phố Chiang Mai.

Bảo vật quý báu của chùa Chiang Man chính là tượng Phật pha lê Phra sae Tang Kamani. Trong lịch sử, bức tượng này đã nhiều lần là nguyên nhân của các cuộc chiến tranh giành báu vật vào năm 1380. Hiện nay, cứ đến ngày 1/4, người dân Chiang Mai lại làm lễ kỉ niệm vì bức tượng Phra sae Tang Kamani đã thuộc về họ.

Toàn cảnh ngôi chùa Chiang ManToàn cảnh ngôi chùa Chiang Man

 

Ngoài ra, bức tượng Phật bằng đá mang tên Phra Sila cũng là một bảo vật quý giá, nổi tiếng không kém. Bức tượng được chạm khắc từ năm 900 tại Ấn Độ. Hai bức tượng này tương truyền mang lại vượng khí cho thành phố Chiang Mai. Bạn sẽ bỏ qua ngôi chùa này khi du lịch Chiang Mai đâu.