Khu vực lân cận Phnom Penh có gì hấp dẫn?

Khu vực phụ cận Phnom Penh có khá nhiều địa danh lịch sử, những ngôi đền đổ nát thời tiền Angkor và những ngôi đền thuộc kỷ nguyên Angkor mặc dù không ấn tượng bằng các ngôi đền tại Siem Rep nhưng cũng mang những giá trị lịch sử và khảo cổ vào hàng bậc nhất tại Campuchia. Quang cảnh của các ngôi đền đổ nát tại Oudong (kinh đô cũ của người Khmer, phía tây Phnom Penh) sẽ mang đến cho du khách sự khám phá về một thời kỳ lịch sử bị lãng quên của Campuchia, trên đường đi du khách còn có cái nhìn khái quát về cuộc sống thôn dã của người dân Khmer với các cánh đồng lúa xanh ngắt, những ngôi làng nhỏ với các ngôi chùa nhỏ chốn thôn quê.

Các địa danh lịch sử phụ cận Phnom Penh không được các nhà tổ chức du lịch địa phương khai thác một cách thường xuyên.

Hầu hết các địa danh này nằm sát các quốc lộ từ Phnom Penh dẫn về các tỉnh, có thể sử dụng xe bus của các  công  ty  hoặc các loại xe bus tại bến xe bus góc Đông Nam chợ Mới (chợ trung tâm) để tự đi đến các địa danh này. Đối với các địa danh nằm cách xa đường quốc lộ thì có thể chọn xe ôm hoặc thuê taxi để tham quan.

Gợi ý các điểm du lịch lân cận Phnom Penh

Cố đô Oudong

Cố đô Oudong được biết đến như một quần thể cổ kính với những ngôi đền được xây dựng từ thế kỷ 13 trên ngọn đồi cao nhìn xuống toàn cảnh đồng bằng Tonle Sap. 

Oudong là kinh đô của Campuchia từ đầu thế kỷ 17 cho đến năm 1866Oudong là kinh đô của Campuchia từ đầu thế kỷ 17 cho đến năm 1866

Cố đô này nằm ở giữa tỉnh Kandal và tỉnh Kompong Chhang, là một công trình kiến trúc cổ, tinh tế và giàu giá trị văn hóa, lịch sử tuy nhiên không phải ai cũng biết đến vùng này vì nó khá trầm lặng và yên tĩnh so với nhiều điểm du lịch trong khu vực. Oudong từng là kinh đô của đất nước Campuchia trong thời gian dài, là nơi chứng kiến nhiều vương triều khác nhau trong lịch sử đất nước. Nơi đây là nhân chứng cho thời kỳ phát triển cực thịnh của đất nước Campuchia thế kỉ 17 – 19.

Phnom Chisor

Nằm trên một ngọn đồi không xa thủ đô Phnom Penh, Phnom Chisor là một di tích tồn tại từ thời vua Suryavarman I, trong giai đoạn Đế chế Angkor phát triển hùng mạnh nhất. Phnom Chisor là một ngôi đền theo đạo Hindu giáo, tôn thờ Shiva và Vishnu.  Để lên tới ngôi đền có một cầu thang bằng đá cao tới 503 bậc, có thể làm nản lòng nhiều du khách, nhưng vẻ đẹp của phế tích và quang cảnh xung quanh khi quan sát từ ngôi đền rất đáng để bỏ sức chinh phục.

Hầu hết các ngôi đền thời kỳ này là những đền Hindu giáo, tôn thờ Shiva và VishnuHầu hết các ngôi đền thời kỳ này là những đền Hindu giáo, tôn thờ Shiva và Vishnu

Đường đi từ Siem Reap: Thuê một chiếc xe taxi tham quan khu đền trong nửa ngày hết khoảng 20 đô. Bạn cũng có thể thuê 1 chiếc xe máy giá 5 đô/ngày, đi theo xa lộ số 2 ở phía Nam đến Takeo, rẽ trái trước khi đến km số 52, chạy khoảng 4 km nữa là đến ngọn đồi. Phí vào cổng là 2 đô.

Phnom Đa/Angkor Borei

Angkor Borei là một thị trấn của tỉnh Takeo có rất nhiều phế tích và di chỉ khảo cổ. Các nghiên cứu cho thấy khu vực này đã có sự cư trú của con người ít nhất 2500 năm, rất nhiều vật dụng do loài người tạo tác được tìm thấy thuộc thời kỳ đồ đá mới, vường quốc Phù Nam (thế kỷ thứ 4 và 5) và Chân Lạp (thế kỷ thứ 8) cũng như thuộc các thời kỳ Angkor (thế kỷ thứ 9 đến thế kỷ 15) sau này.

Không có các phế tích tại đây, nhưng có một bảo tàng các hiện vật được tìm thấy cũng như các thông tin về các di chỉ khảo cổ hiện đang được khai quật. Cách Angkor Borei khoảng 20 km là Núi Phnom Đa với một ngọn tháp được xây từ thời kỳ Angkor thế kỷ 11, còn rất nhiều các phù điêu chạm khắc đá rõ nét. Ngôi đền được xây dựng dưới thời vua Rudravarman và tốn thờ Shiva. Phía xa dưới chân đồi là phế tích nhỏ Ashram Maha Rosei có kiến trúc và trang trí rất khác các ngôi đền Khmer thông thường.

Ngôi đền được xây dựng thời tiền Angkor vào đầu thế kỷ thứ 8 khi vương quốc Chân lạp đang cai trị bởi vua Bahavavarman, thể hiện rõ văn hóa Khmer chưa ảnh hưởng tới kiến trúc và trang trí thời kỳ này, nhất là cổng đền được thiết kế quay về hướng Bắc trong khi tất cả các ngôi đền Khmer đều quay về hướng Đông.

Đền Phnom Da nằm ở làng Prek Ta Phor, xã Kork Thalork, huyện Angkor BoreiĐền Phnom Da nằm ở làng Prek Ta Phor, xã Kork Thalork, huyện Angkor Borei

Trong mùa khô có thể tới Phnom Đa bằng xe hoặc thuyền, nhưng vào mùa mưa chỉ có thể tới bằng thuyền. Đi bằng xe: đón xe bus tuyến Takeo, xuống xe tại lối rẽ vào Phnom Chisor (cách Phnom Penh 52km), đón xe ôm hoặc taxi đến Phnom Chisor rồi Phnom Đa. Đi bằng thuyền: cũng đón xe nhưng tới thẳng thị xã Takeo, đón thuyền đi Angkor Borei và Phnom Đa (thuê nguyên thuyền cả đi và về giá 25$).

Tháp Bà Đen – Prasat Neang Khmau

Nằm sát một ngôi chùa mới, Prasat Neang Khmau bao gồm 2 ngọn tháp gạch đã hư hại khá nhiều, được xây từ thời kỳ Angkor thế kỷ thứ 10 dưới thời vua Jayavarman IV. Các dấu tích cho thấy đã từng có một tháp cổ ngay tại vị trí của ngôi chùa ngày nay. Prasat Neang Khmau ban đầu là một ngôi đền Hindu tôn thờ Shiva, ngày nay nó được gọi là Neang Khmau, ‘Bà Đen’, tên một bức tượng mới được xây phía trước ngôi đền.

Prasat Neang Khmau bao gồm 2 ngọn tháp gạchPrasat Neang Khmau bao gồm 2 ngọn tháp gạch

Để tới đây: đón xe bus tuyến Takeo, xuống xe cách Phnom Penh 51km, ngôi đền nằm trên một qủa đồi nhỏ ngay ven đường.

Tonle Bati/Ta Prohm

Tonle Bati là  hồ nước nổi tiếng có những lán tre được xây dựng trên mặt nước mà mọi người có thể thuê để ăn uống và đi dạo trong ngày, ngoài ra nó còn là một khu vực dã ngoại nổi tiếng vào cuối tuần. Người dân địa phương bơi ở đó,nước ở đây nhìn rất trong. Ở nơi đây có bán  tất cả các loại thực phẩm, đồ uống và tất cả mọi thứ bạn cần cho một chuyến dã ngoại dọc theo hồ.

Hồ nước với những lán treHồ nước với những lán tre

Ngoài ra ,Tonle Bati còn là nơi thờ cúng , nó có hai ngôi đền cổ: Ta Promh và Yeay Peov, và một ngôi chùa: Wat Tonle Bati, được xây dựng vào năm 1576.

Núi Ta Mao và Vườn thú Ta Khmau

Núi Tamao là một địa danh khá nổi tiếng để tổ chức picnic cho dân Phnom Penh. Tại đây có một vười thú và vài phế tích nhỏ thời kỳ Angkor. Vườn thú Ta Khmau là vườn thú mới và phong phú nhất Campuchia với nhiều loài thú như: sư tử, hổ, gấu, các loại chim và bò sát.  Có một ngọn tháp thời Angkor nhưng đã bị hư hại gần hết trên đỉnh núi, tháp được xây từ thời vua Suryavarman I, thế kỷ 11.

Núi năm tại cây số 39 quốc lộ 2, rẽ phải. Vé vào cửa 1000 riel.

‘Đảo Mekong’

Đối với các du khách quan tâm tới nghề dệt lụa và khung cảnh ngoại ô, có một địa chỉ đáng ghé thăm nằm ngay sát Phnom Penh trên dòng sông Mekong.  “Đảo Mekong” – Koh Okhna Tey – là làng thủ công mỹ nghệ, trưng bày các công đoạn dệt lụa và cả một số loại hàng thủ công khác. Đảo kế bên còn mang đậm nét ngoại ô hơn là đảo Dệt lụa – Koh Dach – nơi mỗi ngôi nhà là một xưởng dệt nhỏ.

Khách sạn tại "Đảo Mekong"

Có thể tự đi bằng cách thuê thuyền tại bến sông gần đường 136, giá thuê tùy thuộc loại thuyền, khoảng 10$ cho chuyến đi 8 giờ.