Những ngôi đền nổi tiếng tại Siem Reap

Với hàng trăm ngôi đền nằm rải rác trong toàn bộ khu vực di sản văn hóa thế giới Angkor tại Siem Reap, bạn chỉ có thể ưu tiên chọn vài ngôi đền đẹp nhất để chiêm ngưỡng.

Angkor Wat còn có tên là đền Đế Thiên, Angkor Thom là đền Đế Thích. Đây là một trong các di tích quan trọng bậc nhất tại Camphuchia, được xem là tuyệt đỉnh của nghệ thuật và kiến trúc Khmer.

1. Đền Angkor Wat

Angkor Wat (còn được gọi là đền Đế Thiên) được đức vua Khmer Suryavarman II xây dựng trong thế kỷ thứ 12. Ban đầu nó được xây dựng làm một ngôi đền Hindu, sau này Angkor Wat được sử dụng làm nơi thờ Phật sau khi chế độ quân chủ của Campuchia chuyển sang theo đạo Phật trong một vài thế kỷ sau đó.

Đây cũng là điểm đón bình minh đẹp nhất AngkorĐây cũng là điểm đón bình minh đẹp nhất Angkor

Nếu có cơ hội tham quan Đền Angkor Wat vào buổi chiều. bạn hãy thử trải nghiệm qua đồi Bakheng để ngắm hoàng hôn và nhìn toàn cảnh Angkor Wat dưới ánh tà dương. Cảnh tượng này ắt hẳn làm bạn phải trầm trồ trước vẻ đẹp huyền bí này.

2. Đền Bayon

Đền Bayon (hay Prasat Bayon), tọa lạc ở trung tâm hoàng thành cổ Angkor Thom, nằm về phía Bắc của thị trấn Siem Reap thuộc tỉnh Siem Reap, là một ngôi đền cổ nổi tiếng ở Campuchia. Đây cũng là ngôi đền bằng đá sau cùng được xây dựng dưới triều đại Khmer, một đế chế hùng mạnh trong lịch sử Campuchia tồn tại từ thế kỷ IX đến thế kỷ XIII.

54 ngọn tháp ở Bayon được xem là con số may mắn theo quan niệm chiêm tinh. 54 ngôi tháp ở đây cũng tượng trưng cho 54 tỉnh của vương quốc Khmer dưới thời vua Jayavarman VII. Cũng chính vì lý do này nên những ngôi tháp ở đây có kích cỡ không đều nhau, tượng trưng cho diện tích lớn nhỏ khác nhau giữa các tỉnh.

Đây là ngôi đền ấn tượng nhất trong quần thể AngkorĐây là ngôi đền ấn tượng nhất trong quần thể Angkor

Nằm ở bên trong quần thể Angkor Thom, Bayon hiện là một địa điểm chiêm bái và tham quan không thể bỏ qua đối với du khách khi đến Siem Reap, Campuchia. Và cùng với Angkor Wat, di tích này được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1992.

3. Đền Ta Keo

Ta Keop là một cấu trúc lớn bao gồm đền thờ-núi, được xây dựng bằng đá sa thạch lớn. Dự kiến hoàn thành năm 1000 nhưng đến nay Ta Keo vẫn là một ngôi đền còn xây dựng dang dở mang phong cách Khleang đậm nét.

Ngôi đền dang dở này được xây dựng bởi ba vị vua khác nhau: Jayavarman V, Jayaviravarman, và Suryavarman I. Khi Jayavarman V bắt đầu đền thờ, đó là ngôi đền của nhà nước, nhưng khác với các đền thờ khác của nhà nước, được xây dựng bên ngoài khu vực chính. Ngôi đền được dành riêng cho thần Hindu, Shiva, với đỉnh tháp bằng vàng nổi tiếng, ngôi đền đã được biết đến từ thời cổ đại như là ngọn núi với đỉnh núi vàng.

Đền Takeo được xây từ đá sa thạch xanh lá cây và là ngôi đền duy nhất chưa hoàn thành trong Angkor ThomĐền Takeo được xây từ đá sa thạch xanh lá cây và là ngôi đền duy nhất chưa hoàn thành trong Angkor Thom

Đứng ở phía đông từ Angkor Thom, Ta Keo nằm bên cổng chiến thắng, các khu đền đều nhìn về phía đông được bao quanh bởi 2 bức tường. Khu đền chính được dẫn lên bằng bậc thang cả 4 phía, 5 ngôi tháp được bố trí ở 4 góc và ngôi đền cao nhất trong quần thể này có chiều cao 21,6met, phần đáy có chiều dài 122 met và chiều ngang 106 met, bao bọc phía ngoài là con hào dài tới 255 met nhưng đã bị hư hoại một phần.

4. Đền Ta Prohm

Ta Prohm nằm trong khu quần thể Angkor Thom. Một ngôi đền hoang tàn và kỳ bí, đi cùng với nó là một câu chuyện bí ẩn về những rễ cây khổng lồ hình thù kỳ dị, không chỉ gây tò mò cho người dân bản địa mà còn cuốn hút rất nhiều “nhà thám hiểm” đặt chân đến Campuchia để cùng tìm hiểu và khám phá về sự hình thành kì dị này.

Ta Prohm - ngôi đền bị ngự trị bởi những rễ cây khổng lồTa Prohm – ngôi đền bị ngự trị bởi những rễ cây khổng lồ

Được xây dựng từ năm 1186, Ta Prohm là một ngôi đền Phật giáo dành riêng cho người mẹ của vua Jayavarman VII. Đây là một trong số ít những ngôi đền tại Angkor có bằng chứng cung cấp các thông tin về cư dân của ngôi đền. Ngôi đền thờ từng là nhà của hơn 12.500 người. Sau sự sụp đổ của đế chế Khmer trong thế kỷ 15, đền bị bỏ hoang. Những thân cây mọc trên khắp các bức tường tạo nên vẻ đẹp huyền bí và đặc biệt cho ngôi đền.

5. Đền Banteay Kdei

Đền Banteay Kdei thuộc khu vực Angkor, tọa lạc ở Đông Nam Ta Prohm và Đông của Angkor Thơm. Điểm đặc sắc của Đền Banteay Kdei chính là đã xây dựng gần 10 thế kỷ. Nó được xây dựng cuối thế kỷ XII và đầu thế kỷ XIII. Đây là một ngôi đền Phật giáo này được xây dựng theo phong cách Bayon, tương tự như cấu trúc của Ta Prohm và Preah Khan. Người đã cho xây dựng Đền Banteay Kdei là vua Jayavarman VII dành cho các thầy giáo tại Angkor.

Ngôi đền được chạm trổ hoa văn duyên dáng trên các bức tường Ngôi đền được chạm trổ hoa văn duyên dáng trên các bức tường 

Ngôi đền có kiến trúc như ngôi đền Bayon nhưng thêm nữa một số nét kiến trúc độc đáo khác, tạo nên một tổng thể hài hòa nhưng cũng đầy thần bí. Cấu trúc của Banteay Kdei gồm hai bức tường lớn kéo dài bao quanh hai phòng trưng bày chính ở giữa điện. Vị trí trung tâm của Banteay Kdei là một tòa tháp chính, cao lớn có nhiều tượng Phật lớn nhỏ xung quanh. Phía Đông của Banteay Kdei là một tu viện lớn tiếp đãi khách hành hương phương xa và du khách nghỉ chân khi tham quan.

6. Đền Pre Rup

Pre Rup là khu đền thờ dành cho tang lễ nên kiến trúc đẹp nhất với những ngôi tháp hình núi cao 3 tầng bằng sa thạch, có những cánh cửa chạm trổ tỉ mỉ. Tuy phần lớn đổ nát nên cũng đang được Pháp phục chế nhưng ai cũng có thể thấy cái đẹp của ngôi đền vào buổi chiều, khi hoàng hôn buông xuống.

Những chi tiết chạm khắc phức tạp trên ngôi đền đã bị xói mònNhững chi tiết chạm khắc phức tạp trên ngôi đền đã bị xói mòn

Nằm trong khu phức hợp quần thể Angkor nằm về hướng Nam của Đông BaRay trong khu phức hợp các đền đài trong thời kỳ vua Rajendravarman. Sau triều đại vua Jayavarman  ngự trị, nơi kinh thành lúc bấy giờ kéo dài từ Angkor đến Kor Ker. Tọa lạc chỉ ngay ở phía Nam của Đông Baray, Pre Rup được sắp xếp trên một trục Bắc-Nam với Đông Mebon là đền thờ, một sáng tạo của người dân dưới triều vua Rajendravarman trị vì. Pre Rup đã được dành riêng để thờ thần các thần Hindu Shiva.

7. Đền Phnom Bakheng

Ngôi đền Hindu được xây dựng vào cuối thế kỷ thứ 9 và là trung tâm kiến trúc của một kinh đô mới dưới thời trị vì của vua Yasovarman. Đền thờ hướng về phía đông trong một kim tự tháp gồm sáu tầng. Sau khi hoàn thành, Phnom Bakheng có 108 tháp nhỏ xung quanh ngôi đền trên mặt đất và trên các tầng.

Ngôi đền Phnom Bakheng nhìn từ trên caoNgôi đền Phnom Bakheng nhìn từ trên cao

8. Đền Banteay Srei

Nằm cách Angkor Wat gần 30 km, nhưng Banteay Srei là một ngôi đền không thể bỏ qua tại Angkor. Ngôi đền với những nét tinh tế và duyên dáng này được xây dựng để thờ thần Hindu là Shiva. Banteay Srei hay “đền của phụ nữ” là bức tranh tuyệt tác về nghệ thuật điêu khắc trên đá ong và sa thạch đỏ.

Ngôi đền được xem là tuyệt đỉnh của nghệ thuật trên đáNgôi đền được xem là tuyệt đỉnh của nghệ thuật trên đá

9. Đền Preah Khan

Đền thờ Thánh kiếm được sửa chữa từ năm 1927 đến 1932. Nó được xây dựng vào thế kỷ thứ 12 khi Broad Jaya VII dành riêng cho cha mình. Người ta nói rằng Angkor Thom đang được xây dựng vào thời điểm đó, và nó trở thành nơi ở tạm thời của nhà vua, đó là nơi ông thờ phụng và nghiên cứu. Có một dòng chữ trong ngôi đền được viết bởi con trai của Kuye VII.

Ngôi đền tuyệt đẹp này còn chứa đựng rất nhiều các tuyệt tác vô giá phủ rêu phong qua năm thángNgôi đền tuyệt đẹp này còn chứa đựng rất nhiều các tuyệt tác vô giá phủ rêu phong qua năm tháng

 Theo truyền thuyết, ngôi nhà này được sử dụng để cất giữ thanh kiếm thánh. Cột trụ tròn của nó rất giống với phong cách kiến ​​trúc Địa Trung Hải. Bắt đầu từ trung tâm Santa, bốn hành lang hẹp kéo dài theo mọi hướng với các hầm. Các vị thần của thần Vishnu và Shiva được lưu giữ ở phía tây và phía sau của ngôi đền.