Kinh nghiệm du lịch Mỹ tự túc

kinh nghiệm du lịch Mỹ tự túc

Nước Mỹ hiện nay vẫn được xem như trung tâm tài chính và văn hoá của thế giới. Bởi vậy luôn luôn có rất nhiều người mong muốn đến đất nước này để du lịch, khám phá hoặc làm việc. Việc lên kế hoạch chuẩn bị cho một chuyến du lịch Mỹ tự túc chưa bao giờ là điều đơn giản nhất nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm du lịch đến nước ngoài. Vậy thì hãy tham khảo vài thông tin hữu ích dưới đây! 

1. Xin được visa là điều tiên quyết

Quá trình chuẩn bị cho chuyến du lịch Mỹ tự túc bắt đầu từ việc bạn xin visa nhập cảnh. Tin đáng buồn là quá trình này có nhiều điểm tương đối khác với nhiều quốc gia còn lại trên thế giới. Do vậy, kinh nghiệm xin visa du lịch Mỹ tự túc là  bạn phải chuẩn bị thật sớm và lưu ý đến những vấn đề như sau:

Lệ phí và thời hạn dành cho visa du lịch Mỹ

Xin visa du lịch tự túc Mỹ cần chuẩn bị lệ phíXin visa du lịch tự túc Mỹ cần chuẩn bị lệ phí

Chi phí sẽ là 160 USD và thời hạn của visa là không quá 6 tháng cho 1 lần nhập cảnh.

Những giấy tờ cần thiết trong hồ sơ xin visa du lịch Mỹ

Trong bộ hồ sơ xin visa Mỹ tự túc bạn cần chuẩn bị các giấy tờ cơ bản bao gồm:

  • Hộ chiếu còn hiệu lực từ 6 tháng trở lên (chú ý phải là bản gốc và có ký tên xác nhận). Các trang visa hay các dấu xuất nhập cảnh có trên hộ chiếu cũng như hộ chiếu đều đem photo.
  • Trên trang chủ của Đại sứ quán Mỹ có cung cấp mẫu đơn xin cấp visa hoặc bạn đến trực tiếp để nhận mẫu đơn này.
  • 2 ảnh thẻ của bạn chụp cách đây không quá 6 tháng và là loại ảnh 5 x 5 cm.
  • Giấy tờ có thể chứng minh nghề nghiệp hiện tại của bạn (giấy xác nhận làm việc hay hợp đồng lao động…).
  • Xác nhận của công ty đối với việc nghỉ phép ( văn bản có dấu cũng như chữ ký của đại diện pháp lý).
  • Hợp đồng lao động còn hiệu lực.
  • Những thứ có thể chứng minh tài chính của bạn.
  • Xác nhận vé máy bay theo cả hai chiều.
  • Xác nhận về địa điểm lưu trú cũng như lịch trình di chuyển rõ ràng.

Địa điểm để nộp đơn xin visa du lịch Mỹ tự túc

Nộp hồ sơ tại điểm giao dịch theo quy địnhNộp hồ sơ tại điểm giao dịch theo quy định

Có 2 địa chỉ mà bạn có thể nộp đơn ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội

  • Địa chỉ: Số 7 Láng Hạ, Hà Nội, Việt Nam
  • Số điện thoại: +84-4-3850-5000
  • Fax: +84-4-3850-5010

Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. HCM

  • Địa chỉ: Số 4 Lê Duẩn, Quận 1, TPHCM
  • SĐT: +84-8-3520-4200
  • Fax: +84-8-3520-4244

Một số kinh nghiệm khi bạn đi xin visa du lịch Mỹ tự túc

Khi chuẩn bị hồ sơ để xin visa bạn cần chú ý về các 3 yếu tố hàng đầu: trung thực, rõ ràng và đầy đủ thông tin. Trong quá trình chuẩn bị và tham gia phỏng vấn cần lưu ý:

  • Trang phục lịch sự và trang nhã.
  • Đi phỏng vấn đúng theo lịch hẹn ( nên đến sớm hơn 15 phút).
  • Trả lời ngắn gọn đúng trọng tâm câu hỏi để tránh mất thời gian.
  • Chứng minh bạn không có ý định ở lại Mỹ sau khi du lịch bằng những mối quan hệ ruột thịt, những tài sản cố định…để thuyết phục cán bộ phỏng vấn xét duyệt visa.
  • Khả năng được duyệt visa sẽ cao hơn nếu bạn đã đến Anh hoặc Nhật Bản.

2. Cần chuẩn bị gì khi du lịch Mỹ tự túc

Du lịch Mỹ tự túc cần chuẩn bị những gì?Du lịch Mỹ tự túc cần chuẩn bị những gì?

Trước khi đi du lịch Mỹ tự túc sẽ có nhiều vấn đề bạn cần phải quan tâm và chuẩn bị như:

2.1. Đặt vé máy bay

Để di chuyển đến Mỹ bạn chỉ có một lựa chọn duy nhất là đi máy bay và chi phí cho việc di chuyển này không hề rẻ. Để bay từ Việt Nam đến Mỹ bạn có thể tham khảo một số hãng hàng không như Vietnam Airlines, United, Asiana Airlines…Bạn sẽ không thể bay trực tiếp từ Việt Nam qua Mỹ mà phải quá cảnh tại sân bay quốc tế khác. Do vậy bạn cũng nên mua vé máy bay từ sớm để tiết kiệm cũng như tìm hiểu chi tiết hơn về các thủ tục bay.

2.2. Đổi tiền tệ

Đổi USD  tại ngân hàngĐổi USD  tại ngân hàng

Tại Mỹ, tiền tệ được sử dụng chủ yếu là USD nên bạn hãy ra các ngân hàng hay cửa hàng vàng gần nhất để đổi tiền. Tuy nhiên chỉ nên đổi dưới 5000$ vì nước Mỹ không cho phép bạn mang quá nhiều tiền mặt khi xuất cảnh hoặc nhập cảnh. Mọi chi phí khác bạn có thể thanh toán qua thẻ tín dụng.

2.3. Tải các ứng dụng cần thiết khi du lịch

Một vài ứng dụng hữu ích và cần thiết sẽ đồng hành cùng bạn và hỗ trợ bạn rất nhiều trong chuyến du lịch Mỹ tự túc như:

  • Duli: đây là ứng dụng chỉ đường rất phổ biến và hữu dụng khi bạn ở Mỹ.
  • Foodspotting: bạn có thể dễ dàng tìm kiếm đồ ăn qua ứng dụng này.
  • Time Out: ứng dụng sẽ gợi ý cho bạn những địa điểm tham quan.
  • Kayak: ứng dụng hỗ trợ bạn thuê xe, đặt khách sạn và cả chuyến bay…

2.4. Chuẩn bị về chi phí

Khi đi du lịch Mỹ tự túc bạn cũng cần có sự đầu tư chuẩn bị khá nhiều về mặt kinh phí. Một số chi phí cơ bản mà bạn nên quan tâm bao gồm:

2.4.1. Chi phí đi lại

Khi đến nước Mỹ bạn có thể trải nghiệm hệ thống giao thông vô cùng phát triển đặc biệt là tại các thành phố lớn như New York hay thủ đô Washington D.C. Bạn có thể lựa chọn các phương tiện như: Xe bus, tàu điện ngầm, tàu lửa,… với chi phí từ 10 – 20$ hoặc chủ động hơn khi đi taxi và xe tự lái với mức chi phí cao hơn từ 20 – 50$ tùy theo hành trình di chuyển của bạn.

2.4.2. Chi phí vui chơi, ăn uống

Ẩm thực tại Mỹ khá đa dạng và tuỳ vào khả năng tài chính để bạn có thể ăn uống tại đây. Nếu ngân sách hạn chế bạn có thể ăn tại các cửa hàng đồ ăn nhanh, các khu chợ hoặc siêu thị. Còn với khả năng tài chính cho phép bạn có thể tận hưởng các món ăn nổi tiếng tại những nhà hàng. Chi phí cho đồ ăn ở Mỹ thướng sẽ từ 2$ trở lên cho một món.

2.4.3. Chi phí cho chỗ ở

Bạn có thể lựa chọn các khách sạn tùy vào nhu cầu của bạn. Ở Mỹ có đủ các homestay hay hostel giá rẻ đến những khách sạn hạng sang đắt tiền. Nên đặt phòng trước vài tháng và hạn chế đặt trong những dịp lễ thì sẽ tiết kiệm hơn khá nhiều. Thông thường chi phí cho chỗ ở tại Mỹ sẽ từ 30$/ ngày trở lên.

2.4.4. Các chi phí phát sinh khác

Khi đi du lịch Mỹ tự túc sẽ có rất nhiều địa điểm để bạn có thể tham quan và du lịch do đó bạn sẽ phải tính toán chi phí vào cửa tại một số địa điểm. Ngoài ra nếu bạn muốn mua quà lưu niệm hay trải nghiệm một dịch vụ nào đó đặc biệt ở Mỹ thì bạn cũng nên cân nhắc thêm khoản kinh phí dự trù.

3. Những điều cần lưu ý khi du lịch Mỹ tự túc

Đừng quên mang theo bản đồ chỉ dẫnĐừng quên mang theo bản đồ chỉ dẫn

Mỗi một quốc gia đều có văn hoá riêng và luật bất thành văn mà chúng ta nên tuân thủ. Khi đi du lịch Mỹ tự túc bạn cũng nên lưu ý đến một số nguyên tắc cơ bản như:

  • Hạn chế hút thuốc và đặc biệt không hút thuốc ở những địa điểm công cộng.
  • Khi đi ăn hay sử dụng các dịch vụ bạn nên trả thêm một khoản tiền boa tối thiểu khoảng 10% – 20% số tiền in trên hóa đơn cho người phục vụ. Đây là cách bạn thể hiện sự hài lòng với các dịch vụ ở đây.
  • Tuyệt đối không bàn luận những vấn đề liên quan đến chính trị với người Mỹ.
  • Lưu ý đến những đặc điểm riêng và sự khác biệt của các bang. Hãy tìm hiểu thêm thông tin để có cách ứng xử phù hợp với văn hoá của nơi bạn đến.
  • Hình phạt cho việc vứt rác tại những nơi công cộng ở Mỹ là rất nghiêm khắc nên bạn hãy chú ý để không vi phạm.
  • Một số khu vực bạn nên tránh đến, hãy chú ý lời khuyên từ cảnh sát hay nhân viên phục vụ tại nơi bạn đến.
  • Mọi giấy tờ bạn mang theo trong quá trình du lịch đều phải được photo để tránh trường hợp bị mất. Hơn nữa bạn cũng không nên mang quá nhiều tiền mặt, để đảm bảo an toàn bạn nên sử dụng thẻ tín dụng thay thế.
  • Các nhà thuốc ở Mỹ không giống với Việt Nam bởi họ chỉ kê đơn khi có chỉ định của bác sĩ. Do vậy bạn hãy mang theo những loại thuốc cơ bản để sử dụng khi cần thiết.

4. Phương tiện di chuyển khi du lịch Mỹ

Phương tiện giao thông tại Mỹ rất đa dạngPhương tiện giao thông tại Mỹ rất đa dạng

Như chúng ta đã nói thì hệ thống giao thông tại Mỹ rất phát triển do đó bạn có nhiều lựa chọn cho phương tiện di chuyển khi du lịch tại Mỹ. Bạn có thể thử một trong số những phương tiện như:

  • Xe bus: Hệ thống xe bus tại các thành phố rất rộng rãi, liên tục do đó bạn sẽ tiết kiệm được khoản tiền lớn khi di chuyển quãng đường dài.
  • Tàu điện ngầm: Phương tiện này được ưu tiên sử dụng đo tốc độ nhanh mà giá thành cũng tốt. Tuy vậy hệ thống đã hơi cũ nên bạn không nên đi vào ban đêm hay không lựa chọn ngồi các toa vắng để đảm bảo an toàn.
  • Tàu lửa: Mạng lưới đường sắt ở Mỹ rất lớn và bạn hầu như có thể đi đến bất kì đâu trên nước Mỹ bằng tàu hoả. Bạn chỉ cần lựa chọn đúng chuyến tàu và giờ khởi hành là sẽ có thể vừa di chuyển, vừa nghỉ ngơi để chiêm ngưỡng cảnh vật ven đường.
  • Taxi: Ở Mỹ giá taxi tương đối đắt và bạn thậm chí còn phải đưa thêm tiền tip cho tài xế. Tuy nhiên nếu muốn riêng tư và chủ động hơn thì bạn có thể lựa chọn phương tiện này.
  • Thuê ô tô: Đây cũng là một giải pháp để bạn tự do khám phá nước Mỹ. Tuy nhiên bạn phải chắc chắn là mình biết luật giao thông, hiểu rõ đường đi và đã lấy bằng lái xe quốc tế nữa.

5. Du lịch Mỹ tự túc đặt khách sạn nào giá rẻ?

Khi đi du lịch Mỹ tự túc đương nhiên bạn sẽ phải tự đặt khách sạn cho mình. Tùy theo số lượng người đi mà bạn cân nhắc đặt phòng cho hợp lý. Chú ý những dịp lễ đông khách hay những khách sạn gần trung tâm thì giá sẽ rất đắt.

Kinh nghiệm du lịch Mỹ tự túc là bạn nên đặt trước phòng khoảng vài tháng trên các ứng dụng trực tuyến như Booking.com, Traveloka.com hay Agoda.com. Hãy cân nhắc thêm cả những địa điểm bạn định tham quan để đặt khách sạn thuận tiện cho việc di chuyển nữa.

6. Nên tham quan địa điểm nào ở Mỹ?

Nước Mỹ có thể coi như thiên đường du lịch trong mắt nhiều người bởi khi du lịch Mỹ tự túc bạn có vô số những địa điểm nổi tiếng có thể tham quan. Ở mỗi nơi bạn đặt chân đến sẽ có những trải nghiệm và cảm nhận rất khác nhau, đặc trưng cho từng thành phố.

6.1. Thành phố New York

New York luôn chào đón bạnNew York luôn chào đón bạn

Thành phố này nổi tiếng với các địa điểm du lịch như  Trung tâm thương mại thế giới, cảng biển Manhattan hay trụ sở Liên Hiệp Quốc…

6.2. Thành phố Washington

Washington được coi như bộ não của nước Mỹ với những địa điểm mang đậm dấu ấn chính trị như quảng trường Độc lập, nhà Trắng, lầu năm góc…

6.3. Los Angeles

Thành phố được yêu thích bởi du khách toàn thế giới bởi những địa điểm như kinh đô điện ảnh Hollywood, công viên Disneyland…và đặc biệt người Việt có thể tìm thấy cảm giác thân thuộc tại khu vực có tên là Little Saigon (đây là nơi sinh sống của rất nhiều người Việt sau năm 1975).

6.4. Chicago

Thành phố Chicago sẽ không làm bạn thất vọngThành phố Chicago sẽ không làm bạn thất vọng

Chicago là một trong những thành phố du lịch nổi tiếng của Mỹ với tháp Sears Tower Skydeck – tòa tháp cao nhất của nước Mỹ, thủy cung Shedd Aquarium – thuỷ cung lớn nhất thế giới hay hồ Michigan…

6.5. Bờ đông

Nằm bên cạnh Đại Tây Dương, đây là khu vực tập trung những đô thị sầm uất và những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất nước Mỹ như:

Empire State Building

Empire State Building được coi như biểu tượng của New York nói riêng và cả nước Mỹ nói chung. Toà nhà đã xuất hiện trong rất nhiều bộ phim bom tấn và trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây.

Liberty Island

Hòn đảo nhỏ thuộc thành phố New York này nổi tiếng là nơi đặt Tượng nữ thần tự do. Để tham quan bức tượng này bạn cần mua vé với 2 loại là Pedestal Access và Crow Ticket. Với vé Crow Ticket bạn sẽ được lên phần vương miện của bức tượng và nhìn ngắm thành phố.

Times Square

Quảng trường nuôi rất nhiều chim bồ câu. Chúng bày tỏ thiện chí hoà bình và phát triển của thành phố New York cũng như người dân Mỹ.

White House

Bạn có thể tham quan tòa nhà là nơi sinh hoạt, làm việc của Tổng thống nếu đăng kí và chuẩn bị giấy tờ trước ít nhất 21 ngày.

6.6. Bờ tây

Bờ Tây nước Mỹ ngập tràn trong vẻ sang trọng, hào nhoáng. Khi du lịch Mỹ tự túc bạn sẽ bị hấp dẫn với vẻ năng động, đầy sức sống của khu vực này:

Hollywood

Hollywood được biết đến là kinh đô điện ảnh hay miền đất hứa của tất cả những nghệ sĩ hàng đầu thế giới. Còn gì thú vị hơn việc tham quan nơi đã tạo ra hàng nghìn bộ phim bom tấn và rất nhiều các huyền thoại màn ảnh nhỏ?

Las Vegas

Thành phố nổi tiếng xa hoa nhưng vẫn đảm bảo an ninh và dân chủ. Đây là nơi có những sòng bạc và casino sang chảnh bậc nhất thế giới. Las Vegas giống như vương quốc riêng biệt nơi mà khái niệm về thời gian hoàn toàn biến mất.

Little Saigon

Little Saigon là nơi bạn có thể thấy cuộc sống thân thuộc của mình ngay trên đất Mỹ. Nơi đây tập trung rất nhiều người Việt sinh sống và có rất nhiều các cửa hàng, các lễ hội mang đậm nét Việt Nam.

6.7. Các địa điểm tham quan khác

Ngoài những nơi đã được kể trên thì khi đi du lịch Mỹ tự túc bạn có thể ghé qua những địa điểm sau:

  • Đài tưởng niệm Abraham Lincoln – Tổng thống vĩ đại nhất lịch sử Hoa Kỳ.
  • Nhà thờ thánh Saint Patrick với kiến trúc tuyệt đẹp.
  • National September 11 Memorial & Museum – viện bảo tàng của những kí ức.
  • Golden Gate Bridge – tuyệt tác kiến trúc của người Mỹ.
  • Vườn quốc gia Grand Canyon – nơi thiên nhiên trong lành và thú vị.

7. Ăn gì khi du lịch Mỹ tự túc

Ẩm thực tại Mỹ rất đa dạng với đầy đủ món ăn của các nền văn hóaẨm thực tại Mỹ rất đa dạng với đầy đủ món ăn của các nền văn hóa

Ẩm thực Mỹ rất đa dạng với sự hòa trộn của nhiều nền văn hoá ẩm thực đến từ nhiều vùng đất khác nhau trên thế giới. Đi du lịch Mỹ tự túc, bạn không nên bỏ qua những món ăn nổi tiếng như:

7.1. Apple Pie

Bánh táo là món tráng miệng mà bạn có thể thấy ở mọi nơi trên đất nước này. Hương thơm và vị ngọt của táo được hòa quyện với độ giòn của vỏ bánh tạo nên một hương vị rất đặc trưng.

7.2. Barbecue Ribs

Thịt nướng rất được yêu thích ở Mỹ và bất cứ gia đình nào hầu như cũng có một lò nướng nhỏ. Do vậy nếu đến đây mà không thử món thịt nướng thì thật thiếu sót.

7.3. Hot Dogs

Đây là một món ăn đường phố phổ biến tại Mỹ. Bạn có thể bắt gặp thức ăn tiện lợi này ở mọi con đường bạn đi qua.

7.4. Deep-Fried Twinkies

Deep-Fried Twinkies được mệnh danh là niềm tự hào của người MỹDeep-Fried Twinkies được mệnh danh là niềm tự hào của người Mỹ

Chiếc bánh này là niềm tự hào của người Mỹ. Không ai ngờ thứ bánh chiên đơn giản này khi pha thêm nước sốt đặc biệt lại mang đến một hương vị hấp dẫn như vậy.

Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình lên kế hoạch du lịch và trải nghiệm nước Mỹ. Chúc bạn sẽ may mắn, thuận lợi trong mọi hành trình sắp tới!