Nên du lịch Thái Lan vào thời điểm nào?

Thái Lan vẫn luôn là vùng đất hấp dẫn du khách khắp nơi trên thế giới nhờ cảnh sắc 4 mùa tuyệt vời của mình. Tuy nhiên, cũng có không ít người ngại ngần vì không biết, du lịch Thái mùa nào là đẹp nhất.

1. Khí hậu ở Thái Lan

Khí hậu Thái Lan là khí hậu nhiệt đới Xavan. Thời tiết nóng, mưa nhiều. Từ giữa tháng 5 cho tới tháng 9, chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam. Từ tháng 10 đến giữa tháng 3 chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc khô, lạnh. Eo đất phía Nam luôn luôn nóng, ẩm.

Thái Lan có kiểu khí hậu nhiệt đới xavanThái Lan có kiểu khí hậu nhiệt đới xavan

Thái Lan có 4 mùa rõ rệt: Mùa khô kéo dài từ tháng 1 đến tháng 2, mùa nóng từ tháng 3 đến tháng 5, mùa mưa từ tháng 6 đến tháng 10, mùa mát từ tháng 11 đến tháng 12. Trong đó mưa nhiều nhất (90%) xảy ra vào mùa mưa. Nhiệt độ trung bình của thời tiết Thái Lan cao hơn Việt Nam, nhiệt độ thường từ 32 độ C vào tháng 12 và lên tới 35 độ C vào tháng 4 hàng năm.

2. Thời điểm lý tưởng để du lịch Thái Lan

Mỗi năm đất nước chùa Vàng đón khoảng 14 triệu khách du lịch đến từ khắp nơi trên thế giới. Mùa du lịch Thái Lan thường bắt đầu từ giữa tháng 10 tới tháng 4 năm sau.

Thời tiết ở Thái Lan có thể chia làm hai mùa, mùa mưa, nóng bắt đầu từ tháng 5 tới tháng 10, và mùa khô, mát bắt đầu từ tháng 11 đến hết tháng 4. Bạn nên chọn tới Thái Lan khi thời tiết mát mẻ vì lúc đó là lúc thuận tiện để du lịch, thăm thú những cảnh đẹp ngoài trời. Nếu đến Thái trong khoảng tháng 10 tới tháng 4, bạn sẽ có cơ hội được tham dự hai lễ hội lớn tại đất nước chùa Vàng, đó là Lễ hội ánh sáng Loy Krathong, còn được coi là Lễ tình nhân của người Thái, được tổ chức vào tháng rằm tháng 12 âm lịch và Tết cổ truyền Songkran diễn ra vào giữa tháng 4.

Lễ hội ánh sáng tại Chiang MaiLễ hội ánh sáng tại Chiang Mai

Thời điểm đi du lịch Thái Lan lý tưởng nhất là từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau vì trong suốt những tháng này hầu như không có mưa và tiết trời không quá nóng. Đây cũng là thời điểm hay diễn ra nhiều hoạt động lễ hội đặc sắc. Nếu bạn thích tìm hiểu và tham dự lễ hội ở Thái Lan, hãy đến Thái Lan vào tháng 4 để được hòa mình vào không khí tưng bừng nhộn nhịp của lễ té nước Songkran, lễ hội lớn nhất trong năm diễn ra vào 13-15/4 để đón chào năm mới.

Bangkok có các mùa cao điểm từ cuối tháng 12 tới hết tháng 2 năm sau. Và vào những ngày có lễ hội, ngày cuối tuần, giá vé máy bay đi Bangkok, giá phòng khách sạn cũng tăng cao đáng kể. Thường thì tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường. Do đó, để tiết kiệm chi phí, bạn nên cân nhắc việc đi du lịch vào các mùa này. Nhưng thay vào đó, du lịch vào mùa cao điểm, bạn sẽ có dịp tham quan miễn phí một vài địa điểm tham quan hoặc tham gia các hoạt động tập thể sôi động tại các điểm du lịch gần đó.

Tuỳ vào thời điểm mà du lịch Thái Lan có những điều thú vị riêngTuỳ vào thời điểm mà du lịch Thái Lan có những điều thú vị riêng

Nếu muốn đi các tỉnh miền núi phía Bắc, thời gian du lịch Thái Lan bạn có thể đi là vào tháng 3 – 5, hoặc tháng 6 – 7, mùa này nhiệt độ trên núi khá ôn hòa và dễ chịu. Còn đối với khu vực miền trung và đông bắc Thái Lan, thời điểm này sẽ không thích hợp cho chuyến đi của bạn vì thời tiết sẽ rất nóng có thể lên tới 40 độ C.

  • Wisaka Bucha diễn ra vào rằm tháng 6 âm lịch, hay còn gọi là lễ Phật Đản. Lễ hội này kỷ niệm ngày sinh, thành đạo và viên tịch của Đức Phật, tất cả diễn ra cùng một ngày trong lễ hội này.Các lễ hội và sự kiện lớn ở Thái Lan
  • Makha Bucha, vào rằm tháng 4 âm lịch, nhằm tưởng nhớ việc 1250 người đến với Đức Phật để được Phật giác ngộ và giải thoát.
  • Asanha Bucha, vào tháng 8 âm lịch, là lễ hội kỷ niệm bài giảng Pháp đầu tiên của Đức phật và và các nhà sư đầu tiên của Phật Giáo.
  • Tết âm lịch: Những người Thái gốc Trung Quốc chiếm một số lượng lớn ở Băng Cốc dọn dẹp nhà cửa và làm cơm cúng tổ tiên.
  • Songkran: lễ hội té nước rất nổi tiếng của người Thái. Đây có lẽ là lễ hội thú vị nhất với khách nước ngoài, để kỷ niệm năm mới theo lịch Thái, thường diễn ra vào tháng 4 (chính thức là từ 13-15 tháng 4, nhưng ở nhiều nơi thời gian khác nhau).
  • Loy Krathong diễn ra vào ngày rằm tháng chạp. Người dân đến các sông, hồ, thậm chí là bể bơi trong khách sạn để thả hoa, nến nổi trên lá chuối (ngày nay người ta dùng xốp), những thứ nổi này gọi là Krathong.
  • Lễ hội Vua ngày 5 tháng 12, cũng được tổ chức cùng với Ngày của Bố. Người Thái tỏ lòng kính trọng và tình yêu với đức vua của họ.

3. Đi đâu vào 4 mùa ở Thái Lan

Thông thường khách du lịch hay chọn các mùa lễ hội và mùa mát để thư giãn và vui chơi thỏa thích. Tuy nhiên, cũng tùy thuộc vào lịch trình và mục đích của chuyến đi mà bạn nên lựa chọn thời điểm phù hợp nhất cho mình.

Mùa nóng

Mùa nóng ở Thái Lan bắt đầu từ tháng 3 đến khoảng cuối tháng 5 đầu tháng 6 – thời gian chuẩn bị để chuyển tiếp đến những cơn mưa đầu mùa vào tháng 6, 7. Thời điểm này, cảnh sắc ở Thái Lan đẹp tuyệt vời và nếu bạn thích ngắm biển thì đây là khoảng thời gian lý tưởng cho các cuộc vui bãi biển.

Trong đó Phuket là thiên đường du lịch ở Thái Lan, bạn có thể thỏa sức tung tăng dưới làn nước trong xanh cùng bãi biển trắng mịn.

Vào mùa nóng ở Thái Lan các bạn nên đến PhuketVào mùa nóng ở Thái Lan các bạn nên đến Phuket

Ngoài ra, nếu bạn thích  săn những đợt giảm giá thì bạn đã chọn đúng thời điểm, vì không phải mùa cao điểm du lịch nên các trung tâm mua sắm luôn giảm giá khuyến mãi. Bên cạnh đó, ẩm thực Thái Lan trong mùa hè cũng phong phú hơn với nhiều loại trái cây như sầu riêng, xoài, măng cụt tươi mát.

Mùa mưa

Mùa mưa ở Thái Lan bắt đầu khoảng từ cuối tháng 6 đến hết tháng 10, khi những cơn mưa rả rích bắt đầu kéo dài khắp đất nước này. Thường du lịch mùa mưa khoảng tháng 9, 10 khá rẻ vì đây là lúc lượng mưa nhiều nhất. Bạn nên tránh du lịch biển đảo vào mùa mưa để tránh bão và thời tiết xấu ảnh hưởng đến lịch trình của bạn.

Xem Muay Thái cũng là một điều thú vịXem Muay Thái cũng là một điều thú vị

Vào mùa mưa, bạn có thể đi xem Muay Thái hoặc tham gia lễ hội chèo thuyền khá thú vị trên sông Khek. Đây cũng là thời điểm bắt đầu mùa ăn chay của người dân tại đất nước này. Bạn cũng có thể tranh thủ thăm viếng các ngôi chùa nổi tiếng ở Thái Lan như chùa Wat Benchamabophit, Wat Mahathat, Wat Saket,…

Mùa mát

Từ tháng 11 đến cuối tháng 2 là mùa khô ở Thái Lan – cũng là mùa du lịch bội thu ở đây nên giá cả tăng cao. Bạn có thể săn giá vé máy bay rẻ từ trước để tiết kiệm chi phí. Đồng thời, khoảng thời gian này cũng có khá nhiều lễ hội diễn ra như lễ té nước Songkran lớn nhất trong năm.

Không khí vui nhộn của lễ té nước SongkranKhông khí vui nhộn của lễ té nước Songkran

Gợi ý một số điểm đến hấp dẫn dành cho bạn trong mùa này như cung điện hoàng gia, chùa vàng, công viên Safari World, thành phố biển mộng mơ Pattaya, thăm thiên đường du lịch Phuket,… Bạn còn có cơ hội thưởng thức các món đặc sản tuyệt vời ở Thái Lan với mức giá hợp lý.

Hy vọng với những thông tin trên đây đã giúp các bạn lựa chọn được những địa điểm phù hợp nhất bổ sung vào lịch trình của mình. Và nếu bạn có bất cứ thắc mắc gì thì liên hệ với GO2 Travel ngay để được tư vấn lộ trình tour phong phú nhất nhé!