Ngành du lịch các nước đối phó với virus Corona như thế nào?

Dịch virus Corona mới 2019-nCoV đang gây thiệt hại cho kinh tế thế giới, đặc biệt là các ngành dịch vụ, du lịch, vận tải. Hàng loạt khách hàng hủy vé máy bay và đặt phòng khách sạn và các chương trình tour. Chính vì thế, chính phủ các nước đã đề ra nhiều biện pháp để đối phó với virus Corona mới.

Singapore: Hỗ trợ chi phí cấp phép hoạt động và vệ sinh

Hội đồng Du lịch Singapore (STB) cho biết, để đối phó với virus Corona, các khách sạn cung cấp chỗ ở cho các trường hợp bị nghi ngờ hoặc xác nhận đã nhiễm virus sẽ nhận được trợ giúp về chi phí vệ sinh và khử trùng môi trường. Bộ sẽ chi trả 50% phí vệ sinh, giới hạn ở mức 20.000 đô la Singapore cho các khách sạn có trường hợp bị xác nhận, và 10.000 đô la Singapore cho các khách sạn có trường hợp bị nghi ngờ.

Đồng thời, miễn trừ phí cấp giấy phép cho các khách sạn hoạt động năm 2020. Tương tự như vậy, các đại lý du lịch và hướng dẫn viên du lịch có giấy phép hành nghề đến năm 2020 không cần phải trả phí gia hạn.

Singapore sẽ tung ra gói cứu trợ giúp ngành du lịch đối phó với virus coronaSingapore sẽ tung ra gói cứu trợ giúp ngành du lịch đối phó với virus Corona

Đây mới là những bước đầu tiên trong một loạt các biện pháp giúp các doanh nghiệp du lịch đối phó với virus corona ngay lập tức. Chi tiết gói cứu trợ tổng thể dự kiến sẽ được công bố vào ngày 18/2.

Singapore đã công bố chính sách hạn chế đi lại với những người đã đi du lịch Trung Quốc gần đây (bao gồm cả du khách mới, bất kể quốc tịch), những người có hộ chiếu Trung Quốc (trừ những người thường trú và có thẻ dài hạn ở Singapore). Tất cả việc cung cấp thị thực mới hay dịch vụ dừng quá cảnh miễn thị thực cho người có hộ chiếu Trung Quốc bị đình chỉ.

Song hành với đó, Singapore tư vấn cho các doanh nghiệp sử dụng lao động người Trung Quốc, hướng dẫn cách đối phó với những khách hàng không khỏe, đảm bảo người lao động nghỉ phép vì virus Corona không bị đuổi việc và không bị đuổi khỏi nhà trọ. Bộ trưởng Bộ Nhân lực Singapore Dương Lỵ Minh khẳng định: “Không cần phải xua đuổi bất kỳ ai. Điều đó hoàn toàn không giúp được gì. Đây là lúc chúng ta cần chăm sóc và hỗ trợ lẫn nhau.”

Malaysia: Vẫn thực hiện chiến dịch Visit Malaysia

Trong khi đó, Malaysia chỉ cấm các chuyến bay từ tỉnh Hồ Bắc, chỉ duy nhất bang Sabah cấm tất cả các chuyến bay từ Trung Quốc đại lục.

Năm nay là năm quan trọng với nước này khi chiến dịch Visit Malaysia 2020 có hiệu lực. Kể từ năm ngoái, chính phủ Malaysia đã chuẩn bị cho VM2020, hợp tác với nền tảng thông tin du lịch và giải trí Trung Quốc để nhắm đến thị trường nội địa đại lục rộng lớn.

Malaysia vẫn thực hiện chiến dịch Visit Malaysia trong thời virus coronaMalaysia vẫn thực hiện chiến dịch Visit Malaysia trong thời virus Corona

Malaysia đang nỗ lực thu hút khách du lịch từ các thị trường khác như Ấn Độ và Trung Đông. Ngoài ra, Hội đồng Du lịch nước này cũng khuyến khích các đại lý tăng cường tiếp cận thị trường châu Âu và châu Mỹ. Đồng thời, Malaysia còn tăng tần suất các chuyến bay nội địa để bù đắp gánh nặng hủy tour.

Chủ tịch Hội đồng Du lịch Eric R. Sinnaya khuyến khích: “Hãy tận dụng các ưu thế của chúng ta, đó là sự đa dạng, di sản, nghệ thuật, văn hóa và du lịch sinh thái.”

Malaysia đã ngừng cấp thị thực cho khách du lịch từ Trung Quốc trong bối cảnh virus Corona 2019-nCoV lan rộng. Các cơ quan y tế cộng đồng của nước này có khu vực thông tin riêng về ổ dịch, cập nhật tinh hình, hướng dẫn về cách thức quản lý khách du lịch và vệ sinh.

Philippines: Tập trung vào thị trường không có virus Corona

Các đại lý du lịch Philippines vẫn tích cực hoạt động trong bối cảnh dịch virus Corona đang bùng phát. Chủ tịch Hiệp hội các Cơ quan Du lịch Philippines (PTAA) Ritchie Tuano cho biết: Các đại lý du lịch vẫn hoạt động như bình thường với các điểm đến không bị ảnh hưởng bởi virus Corona.

Ngành du lịch Philippines tỏ ra khá lạc quan trước virus coronaNgành du lịch Philippines tỏ ra khá lạc quan trước virus Corona

Bộ Du lịch Philippines tuyên bố sẽ tăng cường tiếp thị, quảng bá các điểm đến không có virus Corona cả trong và ngoài nước.

Ông Tuano cho biết lượng di chuyển trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã giảm 60% thời đại dịch SARS, nhưng đã hồi phục sau chưa đầy một năm. Trong khi chính phủ nhiều nước cảnh báo, ông nói “đi du lịch vẫn an toàn”.

Indonesia: Cầu nguyện

Cơ quan Du lịch Bali ở Indonesia đã tổ chức một buổi cầu nguyện lớn trong bối cảnh dịch virus Corona mới lan rộng gây ảnh hưởng lớn tới hòn đảo nghỉ mát nổi tiếng này. Người đứng đầu Cơ quan Du lịch Bali, ông Putu Astawa, cho hay: “Chúng tôi hy vọng dịch sớm kết thúc. Du lịch là ngành xương sống của nền kinh tế Bali.”

Cơ quan Du lịch Bali tổ chức cầu nguyện thế giới an toàn và virus corona tránh xa hòn đảoCơ quan Du lịch Bali tổ chức cầu nguyện thế giới an toàn và virus Corona tránh xa hòn đảo

Dịch virus Corona đã khiến ít nhất 15.000 người Trung Quốc hủy bỏ tour đến Bali. Những lo ngại cũng khiến Bali phải hủy bỏ Lễ hội Kintamani dự kiến diễn ra vào 8/2. Cơ quan Du lịch Bali hứa hẹn sẽ sắp xếp tổ chức lại vào một thời điểm nào đó trong năm, khi dịch lắng xuống.

Việt Nam: Hướng tới thị trường khác

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Lào Cai Hoàng Văn Tuyên cho biết tranh thủ để tổ chức đào tạo, tập huấn thêm nguồn nhân lực. Ngoài ra, Lào Cai cũng sẽ chuyển hướng sang các nước khác, không phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc và phát triển du lịch nội địa.

Ngành du lịch cũng đề nghị chính phủ có các biện pháp cấp cao hơn như nới lỏng, miễn phí visa để thu hút khách, xem xét hỗ trợ về thuế cho các doanh nghiệp lữ hành, vận tải du lịch, nhà hàng khách sạn… Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình thì khuyến khích: Trong lúc chống dịch, ngành du lịch cần có kế hoạch kích cầu du lịch nội địa tốt và tập trung triển khai ngay. Cần phải coi du lịch nội địa là thị trường bền vững.

Du lịch Việt Nam chuyển hướng thị trường trong lúc bùng phát virus coronaDu lịch Việt Nam chuyển hướng thị trường trong lúc bùng phát virus Corona

Hiện vẫn còn quá sớm để dự đoán mức độ ảnh hưởng của sự bùng phát virus Corona đối với lĩnh vực du lịch và khách sạn. Rajiv Biswas, nhà kinh tế trưởng của công ty nghiên cứu IHS Markit, nhận định: Nếu có thể ngăn chặn virus Corona trong hai tháng tới, thì ngành du lịch vẫn có thể hoạt động bình thường trong những tháng còn lại của năm 2020. Nếu vaccine được phát triển vào giữa năm 2020, thì các hoạt động du lịch có thể hồi phục mạnh mẽ.

Hi vọng ngành du lịch của Việt Nam cũng như các nước bị ảnh hưởng bởi dịch virus Corona không bị tổn thất quá nhiều và mau chóng phục hồi khi dịch Corona được khống chế.