Du lịch toàn cầu gặp khó khăn vì dịch viêm phổi do virus Corona

Mọi người đều đeo khẩu trang để phòng tránh dịch Corona

Ngành du lịch toàn cầu đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau khi hàng chục triệu người dân Trung Quốc bị hạn chế rời khỏi đất nước bởi đại dịch do virus Corona.

Không chỉ các điểm đến hàng đầu như Hong Kong (Trung Quốc), Thái Lan, Nhật Bản và Việt Nam, khách du lịch Trung Quốc cũng là những người chi tiêu lớn ở các thành phố như London, Milan, Paris, New York… Vào năm 2019, khoảng 134 triệu người Trung Quốc đã đi du lịch nước ngoài, tăng 4,5% so với một năm trước đó, theo số liệu chính thức.

Trước khi dịch bệnh bùng phát, Viện nghiên cứu du lịch nước ngoài Trung Quốc dự đoán khoảng 7 triệu người Trung Quốc sẽ ra nước ngoài đón Tết Nguyên đán năm nay, tăng từ 6,3 triệu vào năm 2019. Tuy nhiên, dịch bệnh do chủng mới của virus Corona hiện đang làm tê liệt các nguồn thu du lịch tại đây.

Ảnh hưởng khắp các châu lục

Hiện ngành du lịch Nhật Bản đang lo ngại về tác động đối với ngành kinh doanh khách sạn của Nhật Bản trong bối cảnh khách du lịch theo đoàn chiếm khoảng 30% lượng du khách Trung Quốc tới Nhật Bản. Các khách sạn ở Nhật lo ngại về tác động có thể có từ việc Trung Quốc quyết định hủy các tour du lịch đi nước ngoài theo đoàn nhằm kiểm soát việc lây lan virus Corona.

Virus Corona làm ảnh hưởng đến khắp các Châu lụcVirus Corona làm ảnh hưởng đến khắp các Châu lục

Tại Thái Lan, một điểm đến yêu thích cho du lịch Tết Nguyên đán, các quan chức ước tính doanh thu tiềm năng bị mất ở mức 50 tỷ baht (1,6 tỷ USD). Nhiều nhà thuốc ở Bangkok đã hết khẩu trang y tế và số lượng khách du lịch Trung Quốc dường như thấp hơn nhiều so với thông thường trong dịp Tết Nguyên đán. Chính phủ cho biết đang phát khẩu trang và các phương tiện đường sắt sân bay sẽ được khử trùng.

Hong Kong đặc biệt dễ bị tổn thương vì nền kinh tế và sức hấp dẫn đối với khách du lịch đã bị suy yếu sau nhiều tháng biểu tình. Đến tháng 11, du lịch từ Trung Quốc đại lục đến Hong Kong đã giảm 56% so với một năm trước. Khách từ Trung Quốc đại lục đến Macau cũng đã giảm 80% vào Chủ nhật vừa qua so với một năm trước đó.

Nước Anh cũng sẽ bị ảnh hưởng nguồn thu vì du khách Trung Quốc chỉ đứng thứ hai sau khách du lịch từ Trung Đông về chi tiêu cho mỗi lần đến- trung bình khoảng 2.200 USD vào năm 2018. Số lượng người Trung Quốc đến thăm Anh cũng đã tăng gấp 4 lần kể từ năm 2010. Tiếp đến là Mỹ bởi Trung Quốc vẫn là nguồn du lịch nước ngoài lớn thứ 5 đến quốc gia này (gần 3 triệu người Trung Quốc đã đến Mỹ vào năm 2018, chi hơn 36 tỷ USD). Các quan chức ngành du lịch cho biết còn quá sớm để nói liệu dịch bệnh này có ảnh hưởng đáng kể đến kỳ vọng phục hồi hay không, và hiện tại vẫn còn phụ thuộc vào thời gian dịch bệnh kéo dài.

Tổn thất ở Việt Nam

Hiện tại, các địa phương của Việt Nam là Khánh Hòa, Đà Nẵng, Lào Cai thông báo dừng đón khách Trung Quốc trong bối cảnh bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona đang bùng phát.

Dịp Tết năm nay, thành phố biển Đà Nẵng tuy đón hơn 330.000 lượt du khách đến tham quan, du lịch tại các điểm đến trên bản đồ du lịch (tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước), nhưng số lượng khách lưu trú lại giảm từ 15-20% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân được cho một phần là dịch cúm từ Vũ Hán, khiến khách quốc tế, đặc biệt du khách Trung Quốc hạn chế đi lại.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai, tổng lượng khách đến Lào Cai trong 7 ngày Tết Nguyên đán đạt khoảng 98.000 lượt (giảm 8,4% so với cùng kỳ năm 2019), trong đó, lượng khách quốc tế ước khoảng 11.000 lượt, giảm 52,4% so với cùng kỳ năm trước và lượng khách Trung Quốc chỉ khoảng 2.000 lượt, giảm trên 80% so với cùng kỳ năm 2019.

Trong dịp Tết Nguyên Đán, nhiều đơn vị lữ hành tại Việt Nam như Transviet, Vietravel, Fiditour, Hanoi Redtours… cũng ra thông báo tạm dừng tất cả các tour du lịch đến Trung Quốc. Công ty Vietravel đã thông báo đến các khách hàng về việc hủy tất cả các tour, khởi hành từ nay tới hết tháng Ba đến thành phố An Thi (thuộc tỉnh Hồ Bắc) cách thành phố Vũ Hán 551 km về phía Đông, đồng thời tạm ngưng tất cả các tour đến Trung Quốc đến hết ngày 15/2.

Nha Trang vắng vẻ vì dịch viêm phổi do virus CoronaNha Trang vắng vẻ vì dịch viêm phổi do virus Corona

Hiện nay, Trung Quốc là thị trường khách quốc tế lớn nhất của Khánh Hòa. Chỉ tính riêng năm 2019, Nha Trang – Khánh Hòa đón hơn 2,4 triệu lượt khách Trung Quốc, chiếm hơn 70% lượng khách quốc tế của tỉnh. Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch cũng đã phát văn bản khuyến cáo các công ty du lịch trên toàn quốc không tổ chức tour đưa khách đến các khu vực có nguy cơ lây nhiễm virus Corona; Cục Hàng không Việt Nam cũng ra Chỉ thị yêu cầu huỷ toàn bộ cấp phép bay đi/đến Vũ Hán, Trung Quốc.