Những điều cần lưu ý khi du lịch Campuchia

Những điều cần lưu ý khi du lịch Campuchia

Vương quốc Campuchia (cũng còn được gọi là Căm Bốt (theo tiếng Pháp: Cambodge) hay Cao Miên (theo âm Hán – Việt của từ “Khmer”), là một quốc gia nằm trên bán đảo Đông Dương ở vùng Đông Nam Á, giáp với vịnh Thái Lan ở phía Nam, Thái Lan ở phía Tây, Lào ở phía Bắc và Việt Nam ở phía Đông.

Giống như mọi quốc gia khác, người dân Campuchia cũng có những nguyên tắc văn hóa của riêng mình. Nắm rõ được những điều nên và không nên làm sẽ giúp chuyến đi của bạn đến vùng đất của những chùa tháp trở nên thuận lợi hơn.

1. Nên làm gì khi du lịch Campuchia?

1.1. Xin phép trước khi chụp ảnh

Điều này nên áp dụng ở bất cứ nơi nào trên thế giới, không chỉ riêng Campuchia.

Riêng đối với người Campuchia, nụ cười đôi khi cũng có thể là dấu hiệu của sự e ngại, giống như “cười trừ” ở Việt Nam. Vì thế tốt nhất nếu họ đồng ý bằng cách gật đầu hoặc thể hiện bằng hành động và lời nói thì bạn chắc rằng họ rất vui lòng nhé.

Xin phép trước khi muốn chụp hình ai đóXin phép trước khi muốn chụp hình ai đó

1.2. Ăn mặc lịch sự

Trang phục truyền thống và được cho là lịch sự ở Campuchia là Sampot. Đó là một mảnh vải dài hình chữ nhật được quấn quanh cơ thể, che kín eo, bụng, chân và buộc gọn trước bụng. Phần thân trên dùng Chang vắt chéo một bên vai và che đi phần ngực.

Ăn mặc lịch sự là điều nên làmĂn mặc lịch sự là điều nên làm

Du khách đến Campuchia khi đi vào các ngồi đền chùa thì cần ăn mặc kín đáo để thể hiện sự tôn trọng họ. Ngoài ra, khi đến chùa bạn cũng nên bỏ giày dép của mình bên ngoài.

1.3. Chào hỏi lịch sự

Người Campuchia chào nhau bằng việc chắp hai lòng bàn tay hướng vào nhau giống như khi cầu nguyện và hơi cúi đầu về phía trước.

Chào hỏi thể hiện phép lịch sự trong giao tiếpChào hỏi thể hiện phép lịch sự trong giao tiếp

Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn gặp các nhà sư và người cao tuổi, lãnh đạo.

2. Không nên làm gì khi du lịch Campuchia?

2.1. Không chạm vào đầu

Người Campuchia coi trọng phần đầu và rất khó chịu nếu ai đó chạm vào đầu mình. Cho dù trước mặt bạn là một em nhỏ thì cũng nên tránh hành động xoa hay vỗ vào đầu.

Đầu là phần linh thiêng theo suy nghĩ của người CampuchiaĐầu là phần linh thiêng theo suy nghĩ của người Campuchia

2.2. Không ăn trước chủ nhà

Nếu được mời đến một bữa ăn của gia đình người Campuchia, đặc biệt là bữa tối, bạn không nên ăn trước người chủ gia đình vì như vậy bị coi là thiếu lịch sự. Khi được mời, bạn nên mang theo một giỏ hoa quả để thể hiện lịch sự.

Lưu ý khi ăn ăn uống để không bị xem là mất lịch sự nhé!Lưu ý khi ăn ăn uống để không bị xem là mất lịch sự nhé!

2.3. Giữ khoảng cách với các nhà sư

Nếu bạn là một phụ nữ thì không nên đứng quá gần hoặc chạm vào cơ thể một nhà sư nam giới. Đây là điều tối kỵ, kể cả đó là mẹ hay em gái của nhà sư.

Chú ý khoảng cách với các nhà sưChú ý khoảng cách với các nhà sư

Bạn nên đứng ở khoảng cách vừa phải, nói chuyện lịch sự đàng hoàng không quá thân mật, chò dù đó là ở trong chùa hay trên đường phố.

2.4. Không thể hiện tình cảm nơi công cộng

Giống như nhiều nước châu Á khác, tuy không quá khắt khe nhưng việc thể hiện tình cảm quá mức nơi công cộng cũng không phải là việc nên làm ở Campuchia.

2.5. Không ăn hay bắt tay bằng tay trái

Khi bạn ở Campuchia nên lấy thức ăn và nhiều việc khác bằng tay phải, không nên dùng tay trái, đặc biệt khi bắt tay người khác. Nguyên nhân vì người Campuchia cho rằng tay trái chỉ để làm những việc khi ở trong nhà vệ sinh.

Ngoài ra, khi muốn chỉ một món đồ hay một ai đó nên dùng cả bàn tay phải, tránh dùng một ngón tay trỏ để chỉ.

2.6. Tránh nhắc đến chủ đề nhạy cảm

Cứ địa cuối cùng của Pol PotCứ địa cuối cùng của Pol Pot

Đó là các vấn đề liên quan đến tình dục, chiến tranh, chính trị, nạn diệt chủng, Khmer Đỏ hay Pol Pot.

2.7. Chú ý đôi chân

Người Campuchia coi trọng đầu bao nhiêu thì coi nhẹ phần chân bấy nhiêu. Do đó, khi ngồi nên chú ý đừng để bàn chân chỉ thẳng về người khác.