Những điều cần lưu ý về văn hoá giao tiếp của người Thái Lan

Những điều cần lưu ý về văn hoá giao tiếp của người Thái Lan

Ngày nay, Thái Lan đã trở thành một điểm du lịch được yêu thích bởi không chỉ người Việt mà còn rất nhiều người ở trên khắp thế giới. Có thể bạn đã đi Thái Lan rất nhiều lần rồi hoặc chưa đi nhưng cũng nghe nói về Thái Lan không ít thì bạn đã thật sự hiểu biết về đất nước này chưa? 

Khi đi du lịch Thái Lan bạn nên trang bị những kiến thức liên quan đến văn hóa giao tiếp của con người nơi đây để chuyến đi của bạn thêm phần trọn vẹn và đáng nhớ.

Cách chào hỏi của người Thái

Cách chào của người Thái ảnh hưởng sâu sắc từ đạo Phật. Cách chào truyền thống của người Thái là chắp hai tay lên đầu hoặc trước ngực, đầu hơi cúi xuống. Đối với người Thái, đầu là nơi thiêng liêng, vì vậy họ rất kiêng chạm vào đầu, kể cả đối với hành động xoa đầu trẻ con.

Đầu là bộ phận mà người Thái Lan rất coi trọngĐầu là bộ phận mà người Thái Lan rất coi trọng

Điều đặc biệt đáng chú ý là cách chào cũng khác nhau đối với địa vị xã hội, mỗi địa vị xã hội có kiểu chào riêng để phân biệt. Thông thường, người có địa vị xã hội càng cao thì tay càng phải để cao và thời gian vái cũng lâu hơn. Khi chào nhau, người nhỏ tuổi cúi chào thấp hơn người lớn tuổi để thể hiện sự kính trọng.

Theo người Thái quan niệm thì việc chắp tay như vậy đem lại cho người đối diện sự vui vẻ và may mắn. Ngày nay cách chào này đã trở thành hình ảnh đặc trưng của Vương Quốc Thái Lan không lẫn vào bất cứ quốc gia nào khác.

Giao tiếp ở Thái Lan với phụ nữ

Người phụ nữ Thái Lan rất kín đáo trong giao tiếp và vì vậy, bạn không được chạm vào người họ khi không được phép và không được nhìn phụ nữ quá lâu vì những hành động này đều bị coi là khiếm nhã. Khi bắt tay với phụ nữ Thái, bạn nên chú ý, đừng bắt tay với họ nếu họ không chìa tay ra trước.

Hãy bỏ dép ở ngoài cửa trước khi đi vào

Khi bước chân vào các ngôi nhà hay chùa chiền, bạn phải để dép ngoài cửaKhi bước chân vào các ngôi nhà hay chùa chiền, bạn phải để dép ngoài cửa

Nếu bạn có may mắn được ghé thăm nhà của một người dân Thái, hãy nhớ rằng phải bỏ dép ra trước khi vào nhà nhé. Bởi ngưỡng cửa trong tín ngưỡng văn hóa Thái Lan rất được tôn sùng, họ kiêng không dẵm lên vị trí này, bởi họ quan niệm đây chính là nơi mà thần linh ngự trị.

Để thừa lại một chút thức ăn

Khi được gia chủ mời dùng bữa, bạn nên chừa lại một ít thức ăn (trừ gạo) trên dĩa của mìnhKhi được gia chủ mời dùng bữa, bạn nên chừa lại một ít thức ăn (trừ gạo) trên dĩa của mình

Người Thái Lan rất hiếu khách, nên khi đón tiếp khách khứa tại nhà họ rất coi trọng bữa ăn. Khi bạn đã no và không muốn ăn thêm, hãy để thừa một chút thức ăn tại đĩa nhé. Vì nếu bạn ăn hết đĩa của mình, chủ nhà sẽ mời bạn ăn tiếp và cùng ngồi ăn với bạn vì nghĩ rằng bạn vẫn còn đói.

Số 6 là số kém may mắn

Với người Việt Nam, con số kém may mắn là con số 13, thì với người Thái quan niệm của họ số kém may mắn là số 6. Vì vậy, họ rất kị số 6 và tránh con số xui xẻo này hết mức có thể. Ngược lại, số may mắn trong quan niệm của họ lại là số 9, bởi theo phát âm tiếng Thái, từ tiến bộ hay phát triển có phát âm gần tương tự số 9.

Không mặc quần áo “mát mẻ” khi đi chùa

khi đi chùa phải chú ý ăn mặc gọn gàng, nhất là các bạn nữ không nên mặc váy ngắn, quần short và trang điểm quá lòe loẹtKhi đi chùa phải chú ý ăn mặc gọn gàng, nhất là các bạn nữ không nên mặc váy ngắn, quần short và trang điểm quá lòe loẹt

Thái Lan là một nước có nhiều đền chùa, số lượng người theo đạo rất đông. Người dân ở đây tôn sùng đạo Phật. Vì thế, dù giới trẻ bây giờ có thể ăn mặc tùy theo sở thích, nhưng khi đi chùa phải chú ý ăn mặc gọn gàng, nhất là các bạn nữ không nên mặc váy ngắn, quần short và trang điểm quá lòe loẹt ở những nơi thờ cúng.

Nụ cười làm nên thương hiệu một đất nước

Nụ cười Thái đã trở thành thương hiệu níu chân bao du khách khi đến với mảnh đất nàyNụ cười Thái đã trở thành thương hiệu níu chân bao du khách khi đến với mảnh đất này

Du lịch Thái Lan là đến với xứ sở của những nụ cười, của những con người thân thiện và mến khách, vì thế trong giao tiếp cũng như cách ứng xử hàng ngày họ một mực hòa nhã, lịch sự và tạo được rất nhiều thiện cảm từ cộng đồng quốc tế. Hãy một lần đến Thái Lan, tiếp xúc với những con người nơi đây để hiểu rõ hơn về văn hóa, đất nước, con người họ.