Xin visa du lịch Mỹ khó hay dễ?

Xin visa Mỹ khó hay dễ

Mặc dù đã cởi mở và thông thoáng hơn trước rất nhiều nhưng vòng phỏng vấn xin Visa Mỹ vẫn được xem là “rào cản” lớn nhất của du khách Việt khi muốn nhập cảnh vào Mỹ. Làm visa Mỹ thật dễ mà cũng rất khó.

Không chỉ những trường hợp không đủ tiêu chuẩn về hồ sơ mới gặp khó khi xin visa mà ngay cả chủ nhân của những bộ hồ sơ hoàn hảo nhất, đủ điều kiện tài chính, công việc và lịch sử du lịch cũng có nguy cơ bị đánh rớt khi phỏng vấn lần đầu tiên. Trong khi đó, nhiều người lại cảm thấy khá đơn giản khi chỉ hỏi vài câu phỏng vấn là được cấp visa.

1. Những điều kiện cơ bản để được xét xin visa du lịch Mỹ

Dù không có bất kỳ quy tắc chung nào cho những hồ sơ được xét cấp Visa Mỹ. Nhưng Lãnh Sự Quán Mỹ sẽ xem xét những yếu tố khác nhau tùy theo từng độ tuổi nhất định.

+ Với những du khách trung niên, lớn tuổi, những người đã về hưu…, điều kiện để được xét cấp visa Mỹ khá thoáng và dễ dàng: những yếu tố về tài chính, hộ chiếu, lịch sử du lịch… thường không quá khắt khe.

+ Còn đối với những du khách còn trẻ, độc thân và không có việc làm ổn định, khả năng đạt visa thường khó khăn hơn một chút. Bởi lẽ, điều quan trọng nhất khi xin Visa du lịch Mỹ là du khách phải thuyết phục Lãnh Sự Quán rằng mục đích đến Mỹ chỉ để du lịch hoặc thăm thân nhân và sẽ trở về Việt Nam trong thời gian cho phép. 

Người trẻ, độc thân thường khó xin visa du lịch Mỹ hơn một chútNgười trẻ, độc thân thường khó xin visa du lịch Mỹ hơn một chút

Do đó, việc du khách có gia đình, vợ chồng, con cái tại Việt Nam, có việc làm ổn định với mức thu nhập cao… sẽ chứng minh được rằng du khách có mối ràng buộc vững chắc tại Việt Nam và sẽ trở về sau khi kết thúc chuyến đi chứ không có ý định ở lại Mỹ vì mục đích lao động hoặc kết hôn.

2. Chuẩn bị hồ sơ:

Một yếu tố khác khiến việc xin visa trở nên khó khăn xuất phát từ khâu chuẩn bị hồ sơ. Thay vì nộp các giấy tờ chứng minh những ràng buộc với gia đình, công việc tại Việt Nam nhằm thuyết phục viên chức lãnh sự rằng bản thân sẽ quay về khi hết hạn Visa, cũng không ít du khách nghĩ rằng những lá thư mời, thư bảo lãnh của người thân từ Mỹ gửi về sẽ giúp họ dễ dàng nhập cảnh du lịch Mỹ.

Chuẩn bị hồ sơ là bước quan trọng trong việc xin visa Chuẩn bị hồ sơ là bước quan trọng trong việc xin visa

Việc xin visa Mỹ đối với những trường hợp có hồ sơ bảo lãnh định cư tương đối khó hơn so với những hồ sơ thông thường, tuy nhiên, việc đậu visa Mỹ vẫn có thể nếu bạn đáp ứng được những yêu cầu của Lãnh Sự Quán.

Điều cơ bản bạn cần chứng minh là có mối ràng buộc tại Việt Nam (gia đình, công việc…) và sẽ quay trở về Việt Nam trong thời gian cho phép. Thông thường, những trường hợp được ba mẹ, anh chị bảo lãnh thường dễ xin visa du lịch Mỹ hơn trường hợp được vợ, chồng bảo lãnh.

3. Phong thái khi trả lời phỏng vấn

Mặc dù có đầy đủ hồ sơ, nhưng yếu tố quan trọng quyết định cuối cùng là phong thái khi trả lời phỏng vấn và mục đích đi rõ ràng.

yếu tố quan trọng quyết định cuối cùng là phong thái khi trả lời phỏng vấnYếu tố quan trọng quyết định cuối cùng là phong thái khi trả lời phỏng vấn

Khi phỏng vấn, thời gian phỏng vấn diễn ra rất ngắn (từ 3 đến 5 phút) nên hãy trả lời phỏng vấn thật chính xác và ngắn gọn. Cần lưu ý rằng tất cả ngôn ngữ cơ thể (cử chỉ, thái độ…) sẽ được nhân viên Lãnh sự phân tích sát sao. Thái độ vui vẻ, tự tin, trung thực và nắm rõ kế hoạch đi về luôn tạo được ấn tượng tốt từ phía Lãnh Sự Quán. Những trường hợp bị đánh trượt đa phần là ấp úng, thiếu tự tin, câu trả lời chưa trung thực. Cũng có nhiều trường hợp bị từ chối cấp visa chỉ vì sơ suất trả lời không khớp với những chi tiết trong hồ sơ hoặc trả lời sai khi nghe không rõ câu hỏi. Chỉ cần có bất kỳ dấu hiệu đáng nghi ngờ nào, dù là vô tình hay cố ý, khả năng rớt xin visa Mỹ sẽ… rất cao.

Nên trả lời trung thực, đầy đủ và rõ ràng tình trạng của mình nếu bạn có bạn bè, thân nhân đang sinh sống tại Mỹ, bởi Lãnh Sự Quán xem việc đó hết sức bình thường và sẵn sàng cấp visa nếu du khách chứng minh được chỉ đến thăm họ một thời gian và sẽ trở lại Việt Nam trong thời hạn visa cho phép. Việc giấu giếm hoặc cung cấp thông tin sai lệch, du khách có thể bị từ chối cấp visa, và trong một số trường hợp, du khách sẽ vĩnh viễn không bao giờ được phép nhập cảnh vào Mỹ.