Những điều cần nhớ khi phỏng vấn xin visa du học Mỹ

những điều cần lưu ý khi xin visa du học Mỹ

Hoa Kỳ luôn là nơi có nền giáo dục hàng đầu thế giới với các trường đại học nổi tiếng như HARVARD, STANFORD hay CALIFORNIA INSTITUTE OF TECHNOLOGY… 

Số liệu thống kê hằng năm cho thấy rằng lượng học sinh Việt quyết định du học tại Mỹ luôn chiếm phần đông. Tấm vé quyết định cho bạn có thể được đi du học hay ở lại nằm ở buổi phỏng vấn du học. Sự thật là không phải ai cũng dễ dàng đạt được mong muốn của mình một cách đơn giản.

Sau đây là những kinh nghiệm vô cùng quan trọng mà chúng tơi muốn chia sẻ với các bạn như hành trang hỗ trợ cho quá trình phỏng vấn du học Mỹ trở nên thuận lợi hơn.

1. Tự tin và thoải mái khi phỏng vấn du học Mỹ

Trước khi tham giá buổi phỏng vấn du học Mỹ bạn nên xác đinh rõ rằng người đối diện với mình trong suốt buổi phỏng vấn sẽ là một viên chức người Mỹ, người sẽ đưa ra những câu hỏi xoay quanh đến học tập tài chính và những kế hoạch tương lai của bạn bằng tiếng Anh hoặc Việt trong thời gian từ 3 – 10 phút. Hãy suy nghĩ buổi phỏng vấn như một cuộc trò chuyện ngắn mà bản thân bạn phải thuyết phục được người nghe. Nếu suy nghĩ theo hướng tích cực như vậy tâm lý bạn mang theo vào buổi phỏng vấn sẽ thoải mái hơn và tự tin hơn. Do đó bạn đã nắm được 50% thành công rồi.

Tự tin trả lời phỏng vấnTự tin trả lời phỏng vấn

2. Quần áo gọn gàng lịch sự

Ở các nước phương Tây, ấn tượng ban đầu vô cùng quan trọng bởi vì họ chỉ có vài phút tiếp xúc với bạn trước khi quyết định thành bại của bạn. Do đó bạn nên có sự chuẩn bị tốt nhất trang phục chỉn chu, lịch sự để chiêm được thiện cảm của người phỏng vấn.

3. Cải thiện khả năng ngoại ngữ

Bạn nên luyện tập tiếng Anh thật tốt để có thể trình bày được một cách rõ ràng và chính xác nhất về những kế hoạch ngắn hạn và dài hạn của bạn tài Mỹ. Đó là một điểm cộng rất lớn dành cho bạn.

4. Lập ra được kế hoạch học tập

Nếu bạn được hỏi về kế hoạch học tập của mình thì bạn cần phải đưa ra được những dự định cụ thể của bạn nhằm thể hiện sự chân thành và mong muốn tha thiết dành cho việc du học tại Mỹ. Điều này chứng minh bạn là người có đủ sự chuẩn bị nghiêm túc cho việc đi du học này.

5. Những chi tiết cụ thể trong kế hoạch

Đưa ra được những lý do rõ ràng về quyết đinh của bạn khi chọn trường đại học bạn muốn, ngành học bạn sẽ theo học và tại sao lại muốn đi du học Mỹ thay vì học tại Việt Nam. Do đó bạn cần tìm hiểu và có kiến thức thật rõ ràng về ngành mình sẽ theo học tại Mỹ sau đó đưa ra mục tiêu phát triền nghề nghiệp tại Việt Nam nhằm thuyết phục được phỏng vấn viên trong buổi phỏng vấn.

Ngoài ra , bạn sẽ được hỏi vi sao lại muốn du học ở Mỹ? Bạn qua Mỹ sẽ làm gì?. Câu hỏi sẽ được lập lai khá nhiều lần trong suốt quá trình trao đổi, do đó bạn cần biết rằng họ không muốn nghe được một câu trả lời độc nhất rằng “Tôi đến Mỹ để du học” mà nên trả lời rằng  “Tôi thật sự muốn đến Mỹ để học ngành A tại trường B vì tôi có đam mê từ một lĩnh vực C tại Việt Nam. Tôi đã tìm hiểu qua ngành học này nên tôi muốn đến Mỹ đễ có thể được học ngành A”.

Có kế hoạch cụ thểCó kế hoạch cụ thể

6. Chứng minh rằng bạn sẽ quay về Việt Nam sau khi học xong

Đưa ra những lý do cho thấy rằng bạn sẽ quay trờ về nước sau khi học tại Việt Nam như đất nước của bạn rất tốt, rất đẹp và còn nhiều cơ hội để phát triển. Ngoài ra bạn còn có thể liên hệ đến những mối quan hệ ràng buộc tại Việt Nam như gia đinh, họ hàng hoặc tài sản mà bạn chắc chắn sẽ được thừa hưởng từ gia đình hoặc một tương lai vững chắc mà bạn không thể nào từ bỏ được.

7. Tài chính minh bạch rõ ràng

Những hồ sơ được chứng minh tài chính đầy đủ, rõ ràng và được kiểm chứng rõ ràng luôn được ưu tiên rất cao. Tình trạng tài chính của gia đình bạn luôn được chú ý và cũng là yếu tố đầu tiên để được xét duyệt và làm cho quá trình phỏng vấn du học Mỹ thành công bước đầu. 

Gia đình bạn cần cho thấy được rằng đang trong tình trạng tốt nhất có nguồn tài chính vững chắc để đảm bảo được cuộc sống của bạn khi ở Mỹ bao gồm học phí cho 4 năm học. Ngoài ra quan trọng nhất khả năng tài chính của gia đình bạn phải đủ lớn để tác động đến việc trở về Viết Nam của bạn.

Qua 7 điều cần nhớ như trên hy vọng bạn đã tự tin phần nào để bước vào phỏng vấn thật tốt với phong thái thật tự tin và thuyết phục.

Chúc các bạn may mắn có được visa trong lần đầu tiên phỏng vấn!