5 cách phòng chống virus Corona khi đi du lịch

cách phòng tránh corona khi đi du lịch

Bạn là người có kế hoạch du lịch nhưng lại ngại khi thời điểm này virus Corona đàng bùng phát ở nhiều nơi trên thế giới?

Bài viết này sẽ chia sẻ 5 cách phòng chống virus Corona:

1. Tránh xa người  có nguy cơ bị cúm virus Corona

Nên hạn chế đi đến những nơi công cộng đông ngườiNên hạn chế đi đến những nơi công cộng đông người

Cách tốt nhất để phòng tránh virus cúm Corona là bạn nên hạn chế đi đến những nơi công cộng đông người như siêu thị, bệnh viện, trường học, chợ búa và đặc biệt là trong thang máy hay rạp phim. Còn nếu đi đến những nơi như thế thì theo lời bác sĩ Amler khuyến cáo thì hãy giữ khoảng cách xã giao với tất cả mọi người trong vòng bán kính 1 mét. Nếu thấy người có biểu hiện ho, khạc đờm, hắt xì thì hãy giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét. Bởi vì bản chất của virus Corona lây lan giống như bệnh cúm là qua nước bọt. Cần tránh xa là vì thế.

2. Rửa tay – Biện pháp phòng chống virus Corona hiệu quả nhất

Hiện nay, tổ chức y tế thế giới WHO vẫn chưa công nhận virus cúm Corona là bệnh dịch toàn cầu. Và tổ chức này chỉ mới khuyến cáo mọi người rửa tay sạch sẽ và thường xuyên để ngăn ngừa sự lây lan của virus này.

Tay là đường truyền dịch cúm phổ biến nhất” Bác sĩ Amler cũng đã tuyên bố điều này và khuyến cáo mọi người sử dụng dung dịch khử trùng có nồng độ cồn cao để có được kết quả vệ sinh tốt nhất. Và việc rửa tay phải đúng phương pháp bởi sự chà sát vật lý cũng giúp loại bỏ được vi trùng. Mỗi lần rửa tay bằng xà phòng phải ít nhất 20 giây. Nếu không có sẵn xà phòng thì nên khử trùng bằng chất cồn có nồng độ cồn cao.

6 bước để rửa tay hiệu quả:

  1. Xả nước vào 2 bàn tay. Sau đó cho xà phòng hoặc chất cồn vào long bàn tay và xoa 2 lòng bàn tay với nhau
  2. Sáp 2 lòng bàn tay lại với nhau sau đó ma sát nhẹ. Lần lượt thay phiên xoay lòng bàn tay để lòng bàn tay này và mu bàn tay kia ma sát lẫn nhau.
  3. Cho các ngón tay của bàn tay này xen vào kẽ của bàn tay kia và ngược lại. Ma sát kĩ các kẽ tay này.
  4. Móc hai bàn tay lẫn nhau và ma sát kĩ khe ngón tay bằng cách xoay cổ tay nửa vòng.
  5. Chỉ đầu ngón tay cài vào lòng bàn tay kia sau đó chà kĩ bằng cách chuyển động tròn đầu ngón tay. Làm ngược lại tương tự với ngón tay cái còn lại.
  6. Cuối cùng là chụm đầu 4 ngón tay còn lại của bàn tay này với mu bàn tay kia và làm ngược lại.

3.Khẩu trang khi đi du lịch – Giảm nguy cơ lây nhiễm virus cúm Corona

Cũng giống như đại dịch SARS năm 2003, hình ảnh tại các sân bay hay phương tiện công cộng là hang dòng người mang khẩu trang. Tuy nhiên nếu bạn đã từng đến Nhật Bản – xứ sở hoa anh đào thì thấy việc người người ra đường đều mang khẩu trang là việc không hề hiếm. Bởi bệnh dị ứng phấn hoa ở đa số công dân nước này. Cho nên ta không việc gì phải ngại ngùng việc mang khẩu trang xuống phố – nhất là khi đi du lịch.

Bác sĩ Amler khuyến cáo nên sử dụng khẩu trang N95 để ngăn chặn 95% tác nhân từ bên trong. Tuy nhiên, bộ y tế cho rằng chỉ cần mang khẩu trang y tế ( loại 3 lớp trở lên ) cũng đã có tác dụng ngăn ngừa virus Corona. Nhất là trong bối cảnh nguồn cung khẩu trang N95 đang khan hiếm hiện nay.

Đeo khẩu trang ở những nơi công cộng để tránh lây nhiễmĐeo khẩu trang ở những nơi công cộng để tránh lây nhiễm

Đối với khí hậu nóng ẩm của nước ta thì cũng ngăn được sự khuếc tán ( nếu có ) của virus Corona. Bởi vì virus này suy yếu ở môi trường nhiệt độ 20 độ C trở lên. Nhất là trên 25 độ C và có độ ẩm cao. Cho nên mọi người nên giữ nhà cửa thông thoáng, nhiệt độ tại phòng trên 25 độ và đeo khẩu trang y tế khi ra đường và khi du lịch.

4. Găng tay – Vật dụng hỗ trợ cần thiết

Khi bạn đi du lịch trên các phương tiện công cộng như xe bus thì bạn đôi khi cần phải cầm nắm những vật chung nhiều người khác chạm vào như tay nắm giữ thăng bằng. Cho nên đeo găng là việc làm cần thiết khi ra đường.

Nếu bạn chào bắt tay xã giao và phải cởi găng tay ra thì nên chuẩn bị cồn rửa tay bên mình để vệ sinh tay ngay sau đó nhé.

5. Không ăn các loại thực phẩm sống và các động vật hoang dã

Có thông tin virus Corona có nguồn gốc từ món súp dơi ở Vũ Hán, vì thế chúng ta không nên ăn các động vật hoang dã để tránh nhiễm các loại virus nguy hiểm. Một số món ăn chỉ thơm ngon khi ăn sống, nhưng trong tình trạng dịch bệnh virus Corona phát tán mạnh mẽ như vậy, chúng ta không nên ăn các loại thực phẩm sống, phải nấu chín các thực phẩm ở nhiệt độ 100 độ C để tiêu diệt hết các loại virus, vi khuẩn có hại cho sức khỏe.

Bên cạnh đó chúng ta cần ăn nhiều các thực phầm có lợi cho sức khỏe, tăng cường sức đề kháng của cơ thể như: tỏi, gừng, các loại rau thơm, các loại rau củ quả có nhiều vitamin C: cam, bưởi, quýt, kiwi….