Các trò chơi dân gian ngày Tết cổ truyền Campuchia

Chol Chnam Thmay (hoặc Chaul Chnam Thmay) là lễ hội mừng năm mới theo lịch cổ truyền của dân tộc Khmer. Lễ Chôl Chnăm Thmay cũng là những ngày Tết của Campuchia, Lào, Thái Lan, Myanma, Sri Lanka. Ngoài tôn giáo chính là Phật giáo, người Khmer còn tin rằng mỗi năm có một vị thần trên trời (Têvôđa) được sai xuống để chăm lo cho cuộc sống và con người trong năm đó, hết năm lại về trời để vị thần khác xuống hạ giới. Những ngày này trở thành, lễ hội truyền thống của cả cộng đồng. Tổ chức nhiều trò vui như đốt đèn trời, đốt ông lói, đánh quay lửa… Các cụ già kể cổ tích, thần thoại, chuyện cũ cho con cháu nghe.

Campuchia cũng sử dụng kỷ nguyên Phật giáo để đếm năm dựa trên lịch Phật giáo. Đối với năm 2012 là Phật lịch 2556 (kỷ nguyên Phật giáo).

Lễ hội té nước tại Campuchia

Bên cạnh 3 ngày tết cổ truyền vô cùng đặc sắc tại Campuchia, du khách còn có cơ hội tham gia vào một trong những lễ hội lớn bậc nhất trong năm tại xứ sở chùa tháp này đó chính là lễ hội té nước. Ngày hội này không những khiến du khách thập phương háo hức chờ đợi mà ngay chính người dân Campuchia cũng mong chờ đến ngày hội này.

Thời gian tổ chức lễ hội té nước trùng với 3 ngày Tết cổ truyền CampuchiaThời gian tổ chức lễ hội té nước trùng với 3 ngày Tết cổ truyền Campuchia

Thời gian tổ chức lễ hội té nước trùng với thời gian ngày tết cổ truyền Campuchia diễn ra là ngày 13 – 15/4 dương lịch. Người dân sẽ tiến hành lễ hội té nước cùng với ngày tết Chol Chnam Thmay của người Khmer. Ngày hội này mang đến nét đặc sắc riêng, thay vì chúc nhau những lời chúc may mắn, mọi người sẽ té nước vào nhau để mong cho những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với tất cả.

Trong ngày hội té nước, người dân Campuchia sẽ mang hoa tươi, lễ vật đến chùa nghe giảng kinh pháp, thực hiện các nghi lễ truyền thống tại đây. Đặc biệt, trong những ngày này đường phố được trang trí hoa tươi đẹp mắt, mọi người cùng nhau thưởng thức các món ăn truyền thống của người Khmer cùng với rượu thốt nốt cổ truyền. Hầu hết, du khách du lịch đến Campuchia vào dịp lễ này đều có được những trải nghiệm hết sức thú vị đến mức “quên cả lối về”.

Lễ hội đua thuyền Bon Om Touk tại Campuchia

Nhắc đến những lễ hội đặc sắc bậc nhất tại xứ sở chùa tháp thật thiếu sót nếu như bỏ qua lễ hội đua thuyền Bon Om Touk nổi tiếng bậc nhất tại đây. Đây là lễ hội truyền thống của người Khmer để chứng minh sự tài năng, nhanh nhẹn, kiên trì, niềm tự hào dân tộc, tinh thần đoàn kết, lòng yêu nước,… của người dân nơi đây.

Lễ hội đua thuyền Bon Om ToukLễ hội đua thuyền Bon Om Touk

Lễ hội nước Bon Om Touk thường diễn ra từ ngày 21 – 23/11 hàng năm tại Biển Hồ (Tonle Sap) ở thành phố Phnom Penh. Nếu muốn tham gia vào ngày lễ lớn của người Khmer này bạn nên chú ý sắp xếp lịch trình hợp lý, book khách sạn sớm để đảm bảo chuyến đi của bạn không bị gián đoạn hay bị lệch lịch trình.

Tết Campuchia không những trở thành ngày hội quan trọng bậc nhất của người dân nơi đây mà nó còn trở thành “mùa cao điểm du lịch” thu hút hàng triệu du khách đến với đất nước xinh đẹp này. Nếu có cơ hội đến với đất nước Campuchia vào đúng dịp tết cổ truyền của người dân Khmer du khách chắc chắn sẽ có được những trải nghiệm vô cùng thú vị. 

Để đảm bảo cho chuyến hành trình của bạn diễn ra thuận lợi nhất thay vì tự sắp xếp mọi lịch trình thì tại sao bạn không chọn ngay cho mình 1 tour du lịch chất lượng nhỉ?

Đến với tour du lịch Campuchia của GO2 Travel bạn vừa đảm bảo chuyến du hí cực thú vị lại còn được đảm bảo về mức giá cực phải chăng nhé!