Khám phá Apsara – điệu múa cổ truyền của người Campuchia

Apsara, một điệu múa cổ điển, êm ái nổi tiếng về sự thanh nhã, cao quý, với các tư thế, cử chỉ hiền dịu, được xem là tài sản, linh hồn quốc gia Campuchia.

1. Lịch sử hình thành

Vào khoảng thế kỉ thứ 1, cùng với Ấn Độ giáo, Apsara đã du nhập vào Campuchia và phát triển mạnh vào kỷ nguyên Angkor. Có thể thấy Apsara đã có mặt ít nhất cách đây 2000 năm, du khách có thể thấy được hình ảnh các vũ nữ và điệu múa Apsara trên nhiều bức phù điêu trang trí, tường thành của các ngôi đền cổ kính của Campuchia như quần thể đền Angkor và các công trình kiến trúc khác. Vì thế, điệu múa Apsara Campuchia ngày càng mang dấu ấn Khmer hơn là Ấn Độ.

Điệu múa cổ truyền của người CampuchiaĐiệu múa cổ truyền của người Campuchia

Khi đế chế Angkor lụi tàn vào thế kỷ 15, điệu múa Apsara cũng dần trở nên mờ nhạt. Cho đến khi công chúa Bopha Devi, con gái của vua Sihanouk mang điệu múa Tiên nữ trắng giới thiệu ra thế giới, bà đã trở thành người có công lớn trong việc bảo tồn và phát triển điệu múa Apsara cho đến ngày nay. Tháng 12-1995, điệu múa đã được thế giới ghi nhận tại quần thể đền Angkor như là một biểu tượng của tình yêu và hòa bình.

Apsara – vũ điệu thần tiên của Campuchia

Theo truyền thuyết dân gian, Apsara là các nàng tiên mây và nước. Khi các nàng đùa giỡn, ca múa thì cỏ cây và muông thú sinh sôi, nảy nở, vì vậy người dân Campuchia tôn Apsara là Nữ thần Thịnh vượng. Chính vì vẻ đẹp này mà không ít hình ảnh các nàng tiên duyên dáng và xinh đẹp được đưa vào các tác phẩm thơ ca, nhạc họa. Các nàng tiên cũng thường múa hát cho các nam thần trong các buổi tiệc mừng chiến thắng ma quỷ.

Từ các động tác huyền bí của các nàng tiên, người dân Campuchia đã sáng tạo ra vũ điệu thần tiên Apsara được biểu diễn trong hoàng cung, các ngày lễ ca ngợi công đức của các vị thần và hoàng gia. Qua nhiều thế kỷ, điệu múa dần được phổ biến hơn, trở thành điệu múa quen thuộc của các thanh nữ biểu diễn trong các dịp lễ tết, hội hè và cưới hỏi.

Vũ điệu thần tiên Apsara được biểu diễn trong hoàng cung, các ngày lễ ca ngợi công đức của các vị thần và hoàng giaVũ điệu thần tiên Apsara được biểu diễn trong hoàng cung, các ngày lễ ca ngợi công đức của các vị thần và hoàng gia

Apsara là điệu múa cổ điển, êm ái, nổi tiếng về sự thanh nhã, cao quý. Các cô gái duyên dáng, đầy đặn và căng tràn nhựa sống được trang điểm rực rỡ, vũ phục hoành tráng bằng vàng, bạc, châu ngọc và trình diễn các động tác, cử chỉ mềm dẻo, hiền dịu thu hút người xem. Qua điệu múa, người dân Campuchia muốn nói lên ước vọng hòa bình, thịnh vượng, ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước và công đức của nhà vua.

2. Du lịch Campuchia và thưởng thức điệu múa Apsara

Có dịp đến thăm đất nước Campuchia, du khách sẽ không khó bắt gặp các thiếu nữ ra các đền đài trước các bức phù điêu Apsara múa hát, biểu diễn điệu múa truyền thống này. Hiện nay, ngoài phục vụ cho cung đình, có đến 300 vũ nữ Apsara biễu diễn phục du khách gần xa tại các nhà hàng, khách sạn và nhà hát. Tại thủ đô Phonm Pênh, du khách có thể ghé thăm nhà hát Chatomuk gần Hoàng Cung thưởng thức điệu múa trong tiếng nhạc rộn ràng với trang phục rực rỡ, duyên dáng.

Thưởng thức điệu múa Apsara bằng chuyến du lịch Campuchia nhé!Thưởng thức điệu múa Apsara bằng chuyến du lịch Campuchia nhé!

Có những lễ hội múa được tổ chức tại các ngôi đền nhưng đa số du khách vẫn chọn đến Siêm Riệp xem biểu diễn Apsara cùng bữa tối tại các nhà hàng Khmer. Bữa tối thường bắt đầu vào 18h hoặc 19h và biểu diễn múa bắt đầu lúc 19h30 hay 20h, bao gồm 4-5 điệu múa trong khoảng 45- 60 phút.