Khám phá trang phục truyền thống của Campuchia

Mỗi dân tộc sẽ có một trang phục truyền thống khác nhau, nếu áo dài là trang phục truyền thống của Việt Nam, hanbok là trang phục truyền thống của người Hàn Quốc thì trang phục truyền thống dân tộc Campuchia đó chính là Sampot.

Trang phục truyền thống của Campuchia mặc dù không xuất hiện nhiều trong các đô thị như Phnom Penh và Siem Reap, nhưng bạn có thể tìm thấy những người mặc nó rất nhiều ở các vùng nông thôn khác trên khắp đất nước.

Trang phục truyền thống Campuchia và quần áo truyền thống gồm những gì?

1. Sampot – Trang phục truyền thống của người Campuchia

Trang phục truyền thống không chỉ mang những nét đẹp văn hóa của từng vùng miền, từng dân tộc mà nó còn thể hiện được nét đẹp của người dân sinh sống tại đất nước đó. Trang phục truyền thống gắn liền với quốc gia đó trong một thời gian dài cho đến bây giờ, có thể một số trang phục đã được cách tân cho phù hợp với thời đại tuy nhiên kiểu dáng và ý nghĩa của trang phục vẫn không bao giờ thay đổi.

Trang phục truyền thống của người Campuchia có tên gọi đó chính là Sampot, đây là một loại trang phục gắn liền với nét văn hóa đặc trưng của người Campuchia. Nhiều người cho rằng, trang phục Sampot có kiểu dáng khá giống với trang phục truyền thống của người Thái, người Lào. Tuy nhiên mỗi trang phục đều có nét truyền thống riêng độc đáo không giống nhau.

Trang phục truyền thống của người CampuchiaTrang phục truyền thống của người Campuchia

Trang phục truyền thống Sampot của người Campuchia là một miếng vải dài khoảng 3 mét và chiều rộng khoảng 1 mét. Nó được sử dụng để quấn quanh thắt lưng, giúp tôn dáng người phụ nữ khi mặc. Bộ trang phục được kết lại bằng một nút thắc sau đó được kéo lên giữa hai chân và cố định lại bằng một thắt lưng kim loại  ngay trước bụng.

Phần cơ thể phía trên thì người Campuchia sẽ dùng Chang Pong – một loại vải bất kỳ vắt chéo ngang một bên, phần ngực sẽ được che đi và chỉ hở một ít phần bụng, giúp tôn lên được nét quyến rũ, cuốn hút của người phụ nữ Campuchia nói riêng và nét quyến rũ của người phụ nữ Đông Nam Á nói chung. Sampot truyền thống được đánh giá là gần giống một chiếc quần hơn là giống với một cái sà rộng hay một cái váy.

 Sampot được ra đời từ triều đại vua Funan cho đến ngày nay. Nếu trước đây, trang phục Sampot chỉ đơn giản là những mảnh vải đơn sắc thì sau này trang phục có nhiều họa tiết, hoa văn tinh tế hơn. Đặc biệt là kĩ thuận dệt chéo không theo khuôn mẫu được áp dụng và các trang phục Sampot lụa được sử dụng như vật gia truyền trong nhà, trong tiệc cưới, ma chay,…

2. Krama

Krama là chiếc khăn truyền thống của Campuchia được làm bằng cotton hoặc lụa. Nó đã tồn tại khoảng hàng ngàn năm và không thay đổi nhiều về thiết kế, hình dáng kể từ đó. Bạn có thể bắt gặp những người mặc krama quanh Campuchia, đặc biệt là những người nông dân phải làm việc trong những cánh đồng lúa và cần một thứ gì đó để che chắn chúng khỏi cái nóng cháy của mặt trời hoặc giữ cho tóc của họ ở đúng vị trí.

Khăn kramaKhăn krama

Mọi người thường quấn quấn krama quanh đầu hoặc cổ của họ. Đôi khi sử dụng nó để làm gối đầu, võng cho trẻ sơ sinh hoặc thậm chí cả các đồ dùng để giúp mọi người leo lên cây. Krama được bán ở khắp mọi nơi ở Campuchia và nó có thể làm một món quà lưu niệm thú vị để mang về nhà hoặc sử dụng trong chuyến du lịch của bạn đó.

3. Sarong

Ở Campuchia, Sarong được sử dụng để thay thế cho Sampot. Đó là một bộ quần áo truyền thống dành cho cả nam và nữ ở tầng lớp thấp hơn. Ngày nay, Sarong được mọi người mặc rộng rãi bởi vì thiết kế đơn giản của nó với một miếng vải được may ở hai đầu và được buộc trên thắt lưng.

Sarong thực chất là một miếng vải được may hay đầu và được buộc trên thắt lưngSarong thực chất là một miếng vải được may hay đầu và được buộc trên thắt lưng

4. Váy Sampot Phamuong

Sampot Phamuong không chỉ là một loại trang phục truyền thống Campuchia mà còn là tên của các loại hàng dệt truyền thống của Khmer. Nó là một chiếc váy sang trọng được dệt chéo và có một màu duy nhất. Sampot Phamuong có nhiều biến thể như chorcung, kaneiv, rabak, bantok, and anlounh. Một trong đó được tạo thành từ lụa màu vàng là có giá trị nhất với chất lượng tuyệt vời.

5. Sampot Chang Ben

Chang Kben có hình dạng giống như một chiếc quần, có thể dài hơn những chiếc khác. Sampot Chang Kben thường dài 2.7cm và rộng gần 1cm. Nó được trang trí với nhiều hoa văn thể hiện đẳng cấp của những người mặc chúng. Chất liệu sử dụng để làm trang phục Sampot này cũng có chất lượng cao và cực kỳ thoải mái.

Sampot Chang KbenSampot Chang Kben

Sampot Chang Kben thường dành cho phụ nữ trung lưu, nhưng bây giờ bất cứ ai có thể mặc chúng, đặc biệt là trong các sự kiện lễ hội và những dịp đặc biệt. Nếu muốn, bạn quấn nó quanh eo, bao phủ dọc theo cơ thể, và buộc một nút giữa hai chân, an toàn với một vành đai lấp lánh.

6. Sampot Hol

Sampot hol sở hữu hơn 200 mẫu kết hợp với ba đến năm màu sắc bao gồm đỏ, vàng, xanh dương. nâu và xanh. Có bốn biến thể, sampot hol, sampot hol por, sampot hol kben, và sampot holong. Các mẫu thường là các họa tiết hình học, động vật và hoa.