Lễ hội té nước Songkran có gì thú vị?

Lễ hội té nước Songkran có gì thú vị?

Tháng 4 là lúc thời tiết ở Thái Lan rất nóng nực, tuy nhiên khách du lịch từ khắp nơi lại ùn ùn đổ đến. Lý do là ai cũng muốn một lần thử cảm giác mát lạnh khi bị té cả xô nước vào người trong lễ hội té nước Songkran đón năm mới ở Thái Lan.

‘Những tay súng đi mô tô’ lượn lách trên những con phố và té nước vào những người đi đường – những người cũng sẵn sàng ‘tự vệ’ với những xô nước, và những chiếc súng nước đủ màu. Hãy chuẩn bị để bị ướt nhẹp từ đầu đến chân trong “trận chiến” này!

1. Lịch sử của ngày lễ  té nước Thái Lan – Songkran

Songkran trong tiếng Thái có nghĩa là “sự chuyển giao chiêm tinh”, vì vậy lễ hội này đánh dấu thời khắc chuyển giao. Nói cách khác, lễ hội té nước Songkran mang ý nghĩa tẩy trần và bắt đầu một năm tươi mới, thanh tẩy hết những tội lỗi và đen đủi của năm cũ.

Nhà cửa trong khoảng thời gian này được dọn dẹp ngăn nắp, và bàn thờ Phật được lau chùi sạch sẽ. Mọi người trở về đoàn tụ cùng gia đình và thăm những người lớn tuổi.

Lễ hội này đánh dấu thời khắc chuyển giao giữa năm mới với năm cũLễ hội này đánh dấu thời khắc chuyển giao giữa năm mới với năm cũ

Theo truyền thống, ngày đầu tiên của Songkran những người trẻ tuổi sẽ dùng nước thơm để rửa tay cho người già, với ý nghĩa xin được ban phước và mong sự tha thứ. Ngày thứ hai là ngày Gia Đình, mọi người quây quần bên gia đình và dâng cúng tặng phẩm đến các ngôi chùa và các nhà sư. Một tục lệ được làm trong ngày này là dùng một bát nước tưới lên một người để giúp người đó gột rửa bụi trần. 

Tất cả mọi thứ đều rất nhẹ nhàng, cho đến khi lễ hội Songkran bắt đầu và mọi người dùng súng nước bắn nhau!

2. Những điều bạn chưa biết về lễ hội Songkran Thái Lan

2.1. Tổ chức vào thời gian nào?

Songkran thường được tổ chức trong các ngày 13-15/4 hàng năm, đánh dấu dịp “năm hết, tết đến” với nhiều lễ hội, cuộc diễu hành hay thi sắc đẹp.

Lễ hội Songkran được diễn ra trong 3 ngàyLễ hội Songkran được diễn ra trong 3 ngày

Theo nghi thức truyền thống , 3 ngày lễ  Songkran cũng được tổ chức tuần tự:

  • Ngày 13/4 được gọi là Wan Maha Songkran, là ngày cuối cùng của năm cũ, họ cử hành nghi lễ Rod Nam Dum Hua – chỉ dành cho người cao tuổi. Trong đó, những người trẻ sẽ vẩy nước thơm vào bậc cao niên để thể hiện sự thành kính và cầu mong hạnh phúc, may mắn đến.
  • Ngày 14/4 được gọi là Wan Nao, là ngày kết nối giữa năm cũ và năm mới, sẽ dành cho gia đình. Cả nhà cùng dậy thật sớm, chuẩn bị đồ cúng dường trên chùa và cuối ngày lại quây quần đầm ấm. Một nghi thức nữa cũng không kém phần quan trọng là lễ tắm Phật trên chùa. Lý do là tại Thái Lan, năm mới tính từ ngày sinh của Đức Phật.
  • Ngày 15/4 được gọi là Wan Ta -leung Sok, là ngày đầu tiên của năm mới. Sau nghi thức này, lễ hội té nước sẽ bắt đầu. Theo truyền thống, nước sử dụng phải có mùi thơm, té vào các thành viên trong gia đình và bạn bè thân hữu.

Ngày nay, do tính độc đáo và hấp dẫn, hoạt động té nước được mở rộng thành lễ hội cho tất cả các du khách.

2.2. Lễ hội té nước Songkran được tổ chức ở đâu?

Địa điểm tốt nhất để tham gia vào những “cuộc chiến ướt át” này là ở phố Khao San, Bangkok. Nếu bạn đến đây, hãy chuẩn bị tinh thần để bị ướt nhẹp từ đầu đến chân với nước lạnh khi mọi người phun nước lên bạn từ cả bốn phía. Như người ta thường nói, nếu đánh không lại đám đông thì bạn nên gia nhập đám đông luôn! Hai bên đường là những quán bar, phố Khao San trong lễ hội Songkran trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết.

Songkran được tổ chức ở nhiều nơi khác nhauSongkran được tổ chức ở nhiều nơi khác nhau

  • Bangkok: hoạt động té nước ở đường Khao San, Phra Athit, quảng trường Hoàng gia Rattanakosin, Santhichaiprakan and Wisut Krasat…
  • Pattaya: hoạt động té nước ở khắp đường phố Pattaya, cuộc thi nhan sắc và tài năng Hoa hậu Songkran.
  • Chiang Mai: hoạt động té nước ở các đường phố Chiang Mai, lễ rước và tắm tượng Phật nổi tiếng Phra Buddha Sihing, xây dựng chùa cát, cuộc thi sắc đẹp, thưởng thức món ngon quốc tế dọc phố Urban Culture… (Du khách được khuyên nên đến Chiang Mai để được hòa vào không khí văn hóa vẫn còn được lưu truyền ở nơi đây.)
  • Phuket: hoạt động té nước ở Soi Bangla, bãi biển Patong, diễu hành thuyền hoa, Cuộc thi nhan sắc Songkran nhí..

2.3. Bạn cần chuẩn bị gì khi tham gia lễ hội Songkran?

Trước khi tham gia Songkran bạn nên chuẩn bị một vài thứTrước khi tham gia Songkran bạn nên chuẩn bị một vài thứ

  • Đây là một lễ hội rất vui vẻ, thế nên nếu có bị té nước thì đừng tức giận làm gì.
  • Bị ướt từ đầu đến chân là hiển nhiên.
  • Nếu không muốn bị ướt thì tốt nhất là không nên ra đường.
  • Nói “Sawadee bee mai” với người Thái vào những ngày này. Điều đó có nghĩa là “Chúc mừng năm mới”.
  • Nhớ đeo kính để bảo vệ mắt.
  • Ngoài nước, bạn cũng có thể bị ném bởi một thứ bột thơm màu xám-trắng hoà cùng với nước. Nó tuy vô hại nhưng cũng có thể khiến bạn bị đau rát mắt.
  • Chuẩn bị sẵn túi không thấm nước để đựng những đồ như điện thoại, ví tiền,…
  • Để hết những thứ có giá trị tại phòng khách sạn, tránh mang ra ngoài vào dịp đông người này.
  • Không mặc quần áo màu trắng đâu nhé!
  • Không té nước vào các nhà sư vì họ là những người rất được tôn trọng.
  • Người đi xe máy sẽ có thể gặp tai nạn nếu đột nhiên bị ném nước.
  • Tránh đi xe máy vào những ngày này. Tốt nhất hãy đi bộ hoặc sử dụng phương tiện công cộng.
  • 13. Những người đi tuk tuk hay songthaews, cứ nhằm vào họ mà ném!
  • Đừng nuốt đống nước được phun vào người mình nhé. Bạn sẽ không biết được nó đến từ đâu đâu.
  • Sàn nhà, đường… có thể sẽ rất trơn. Hãy cẩn thận!