Nên mua gì khi đi du lịch Campuchia?

Nên mua gì khi đi du lịch Campuchia?

Bạn lên kế hoạch cho chuyến du lịch Campuchia trong thời gian sắp tới, ngoài vấn đề đi lại, nhà nghỉ, khách sạn, ăn uống thì bạn cũng đang thắc mắc du lịch Campuchia nên mua gì về làm quà, mua ở đâu? 

1. Gợi ý những món đồ nên mua làm quà ở Campuchia

1.1. Khăn rằn (Krama)

Khác với khăn rằn Việt Nam, khăn rằn tại Campuchia có phần lớn hơn và chất liệu thì tốt và bền hơn. Với những người yêu du lịch bụi, khi đã đến Campuchia một lần thì họ cũng cố gắng tìm làm sao cho được một số chiếc khăn rằn mang về. Khăn rằn tại Campuchia cũng có nhiều màu sắc cho bạn chọn mua: màu sọc đen trắng, màu sọc xanh trắng, màu sọc đỏ trắng,…

Khăn rằn (Krama)- CampuchiaKhăn rằn (Krama)- Campuchia

Giá bán phổ biến là 1usd/chiếc khăn rằn. Mua nhiều thì giá có thể thấp hơn rất nhiều.

1.2. Đồ bạc – Món quà phong phú và hấp dẫn mọi khách du lịch Campuchia

Đồ bạc ở đây được làm theo công nghệ truyền thống từ những năm đầu của thế kỷ 11 không chỉ tinh xảo mà kiểu dáng mang đậm truyền thống văn hóa của người Campuchia. 

Đồ bạc – món quà không thể thiếu khi du lịch CampuchiaĐồ bạc – món quà không thể thiếu khi du lịch Campuchia

Các sản phẩm được làm từ bạc được bày bán tại Phnom penh có thể kể đến: đồ trang sức làm bằng bạc (vòng đeo tay, vòng đeo cổ,…), đồ trang trí, đồ nội thất,… (Tùng Lâm đặc biệt ấn tượng với những chiếc hộp nhỏ được làm bằng bạc). Các sản phẩm bạc được bày bán này là những hợp kim với 70-80% là bạc.

1.3. Các sản phẩm điêu khắc

Các món đồ nhỏ xinh được làm bằng nghệ thuật điêu khắc truyền thống của người dân địa phương trở thành những món quà được yêu thích của khách du lịch Campuchia. Các sản phẩm này được làm bằng tay vô cùng tỉ mỉ trong nhiều giờ liền, bởi sự cầu kỳ. Mặc dù đã nhiều thế kỷ trôi qua nhưng nghề chạm khắc vẫn được duy trì và mở rộng nhờ sự phát triển của du lịch Campuchia trong thời gian vừa qua.

Mộc mỹ nghệ CampuchiaMộc mỹ nghệ Campuchia

Các sản phẩm điêu khắc: các sản phẩm điêu khắc trên đá, gỗ, đồng và thậm chí là bạc với những hình tượng như: Đức Phật, Apsara,… là những sản phẩm trang trí nội thất rất được nhiều người yêu thích. Từ những khối đá, thước gỗ tưởng chừng như vô tri vô giác qua bàn tay của các nghệ nhân Campuchia đã trở nên có hồn lạ thường.

1.4. Các đặc sản ở Campuchia

Dạo qua một vòng bạn có thể lựa cho mình những món ngon nổi tiếng ở Campuchia để mua về gồm:

Khi chế biến, đường thốt nốt cho màu vàng sóng sánh như được sốt từ mật ongKhi chế biến, đường thốt nốt cho màu vàng sóng sánh như được sốt từ mật ong

  • Đường thốt nốt: Một đặc sản nổi tiếng bậc nhất ở Campuchia chính là đường làm từ cây thốt nốt. Loại đường này có màu vàng nhạt, hương vị thơm ngon rất đặc sắc. Một kg đường thốt nốt ở Campuchia có giá từ 2-3USD. Nếu bạn là người sành ăn, hãy mua đường dạng lỏng nhé vì chúng mới ngon đúng điệu Campuchia.
  • Rắn khô: Người Campuchia thờ rồng và không bao giờ ăn thịt rắn nhưng với mật độ dày các loại rắn tại đây, những người Việt sang Campuchia đã biến loại bò sát này thành món đặc sản.

    Không như hình dung thông thường về những con rắn khô quắp, tong teo, khô rắn được chế biến cầu kỳ đến nỗi nhìn sơ qua, rất dễ nhầm lẫn với bất kỳ loại khô cá nào nếu không có mùi đặc trưng (tất nhiên là rất ít).

Khô bò CampuchiaKhô bò Campuchia

  • Bò khô: Nói tới bò khô thì không chỉ ở Campuchia mà tại Việt Nam cũng vô cùng được ưa chuộng. Thịt bò khô ở đây thường mềm và ngọt hơn mua ở trong nước. Bên cạnh đó những gia vị để ướp thịt cũng là truyền thống của người Campuchia nên chúng mang một hương vị vô cùng đặc biệt.
  • Lạp xưởng bò: Trong số các món được mua về, lạp xưởng bò và lạp xưởng heo là một trong những món được nhiều người ưu chuộng và mua nhiều nhất Các thành phần của lạp xưởng của Campuchia được thái khá to mang đến cảm giác dai giòn khi nhai. Song nếu nhận xét khách quan thì độ thơm, ngon của lạp xưởng Campuchia chỉ nhỉnh hơn so lạp xưởng hạng trung, còn với các thương hiệu cao cấp ở trong nước thì không thể sánh bằng. Bạn nên tham khảo giá trước khi mua nhé trung bình chúng có giá 6 – 15USD/kg.

Các loại cá khô được báo với giá từ 10 – 15 USD/kg.Các loại cá khô được báo với giá từ 10 – 15 USD/kg.

  • Các loại cá khô: Campuchia có rất nhiều loại cá khô bạn có thể mua về làm quà như khô cá lóc, cá tra phồng, cá sủ… với mức giá từ 6 – 15 USD/kg. Người bán thường gói rất kỹ để bạn tiện đem về nên không gặp vấn đề bốc mùi khi di chuyển. Theo đánh giá của hầu hết du khách, do được làm từ cá nuôi thả nên khô cá ở đây nhỉnh hơn hẳn về độ ngọt, thơm so với khô cá trong nước.

2. Các địa chỉ mua sắm ở Campuchia giá rẻ, chất lượng, uy tín

Theo kinh nghiệm mua sắm ở Campuchia thì bạn có thể mua các mặt hàng lưu niệm trong khu chợ Nga hay chợ trung tâm, nếu mua các đặc sản thì bạn lại nên tới chợ Chợ O’Russei hoặc chợ Olympic. Ngoài các khu chợ truyền thống thì tại Campuchia có rất nhiều các trung tâm thương mại khác nhưng giá thành ở đây thường đắt hơn nhiều so với chợ. Khi đi các chợ địa phương bạn nên chuẩn bị tâm thể mặc cả để có được món đồ mình mong muốn với mức giá phải chăng nhất nhé.

Gợi ý một số địa điểm mua sắm tại CampuchiaGợi ý một số địa điểm mua sắm tại Campuchia

Một số địa chỉ mua sắm, chợ truyền thống ở Campuchia bạn nên tới là:

Chợ trung tâm: Là một trong những chợ lớn nhất và bận rộn nhất ở Phnom Penh.

  • Địa chỉ:  Neayok Souk, Phnom Penh 855.
  • Giờ mở cửa: 7h00 am – 18h00 pm.

+ Chợ Toul Tom Pong (hay còn gọi là chợ Nga): Đây là nơi tốt nhất để tìm những mặt hàng lưu niệm gồm các tranh khắc gỗ và đá, đồ vật nghi lễ khác nhau, bạc, và các đồng tiền xu cũ.

  • Địa chỉ: 163, Phnom Penh (nằm gần đại lộ Mao Trạch Đông).
  • Giờ mở cửa: 7h00 am – 17h00 pm.

+ Chợ Olympic: Là kiểu chợ truyền thống của người dân Campuchia nơi bạn có thể tìm thấy mọi thứ cần thiết. Đây cũng được đánh giá là địa chỉ mua sắm giá rẻ nhất Campuchia.

  • Địa chỉ: 286, Phnom Penh.

+ Trung tâm mua sắm Sorya: Trung tâm mua sắm cao cấp bậc nhất ở Campuchia bạn có thể tìm thấy bất kỳ món đồ nào tại đây từ dân dụng, lưu niệm, điện tử, quần áo…

  • Địa chỉ:  Nº. 13-61, South of Phsar Thom Thmei, Trasak Phaem (St. 63), 12208 Phnom Penh.
  • Giờ mở cửa: 8h00 am –  22h00 pm.