Những sự thật thú vị về đền Angkor Wat có thể bạn chưa biết!

Angkor Wat (còn được gọi là đền Đế Thiên) được đức vua Khmer Suryavarman II xây dựng trong thế kỷ thứ 12. Ban đầu nó được xây dựng làm một ngôi đền Hindu, sau này Angkor Wat được sử dụng làm nơi thờ Phật sau khi chế độ quân chủ của Campuchia chuyển sang theo đạo Phật trong một vài thế kỷ sau đó.

Người Khmer đã xây dựng đền như thế nào?

Gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra cách thức độc đáo của người cổ đại trong việc xây dựng đền Angkor Wat nhanh gấp nhiều lần so với dự kiến.

Ban đầu, người ta nghĩ rằng mỗi khối đá được vận chuyển trên một chặng đường quanh co dài tới 55 dặm  (88km) trên đất liền, trên sông và trên hồ. Quá trình vận chuyển mỗi khối đá đầy gian nan, cực nhọc này sẽ phải mất ít nhất 5 ngày: từ núi đá đến một dòng sông dẫn đến hồ Tonle Sap. Sau đó, chúng sẽ được chở bằng thuyền đến sông Siem Reap và sau đó được kéo lên các công trình xây dựng ở đền Angkor Wat.

Bằng cách sử dụng hình ảnh vệ tinh, các nhà khoa học thời nay đã phát hiện ra rằng thời đó, người ta đã đào một con kênh dài 21 dặm (gần 34km) để vận chuyển những khối đá nặng 1,6 tấn từ nơi khai thác đá đến Angkor chỉ trong vòng 10 tiếng đồng hồ.

Ngày nay, vẫn còn sót lại những đoạn kênh chứ nướcNgày nay, vẫn còn sót lại những đoạn kênh chứ nước

Khi đến khảo sát vùng này, họ đã tìm thấy một số đoạn kênh còn sót lại vẫn chứa nước, trong khi nhiều đoạn kênh khác đã biến mất theo năm tháng do khô cạn hoặc đã bị rừng già xâm thực.

Nhóm khảo sát cũng phát hiện ra những khối đá lớn vuông thành sắc cạnh ở nhiều địa điểm khác nhau dọc theo con kênh, có thể do bị rơi xuống nước trong quá trình vận chuyển bằng bè hoặc được đưa vào bờ vì một lý do nào đó. Mạng lưới kênh rạch chạy từ  khu vực mỏ đá ở chân núi Kulen, nơi các nhà khảo cổ đã phát hiện ra rằng đó chính là loại đá được dùng vào việc xây dựng đền Angkor Wat.

Phát hiện này giúp giải thích làm thế nào mà ngôi đền khổng lồ như Angkor Wat, được xây dựng bằng 5.000.000 tấn đá chỉ trong vòng 35 năm, mặc dù theo tính toán phải mất đến hàng trăm năm nếu sử dụng các công nghệ thô sơ có sẵn vào thời điểm đó.

Những sự thật thú vị về đền Angkor Wat có thể bạn chưa biết

Angkor Wat được dịch ra nghĩa là “Thành phố của những đền thờ” hay nói ngắn gọn là “Thành phố đền”.

Đền Angkor Wat là lý do chính để cho hơn 50% lượng khách du lịch quốc tế đến thăm Campuchia. Người dân Campuchia rất tự hào về công trình kiến trúc của họ và nó đã được đặt lên trên lá cờ của đất nước Campuchia năm 1850.

Được xây dựng vào thời gian đầu của thế kỉ 12 (giữa những năm 1113 và năm 1150) đền Angkor Wat là tượng đài tôn giáo lớn nhất trên thế giới.

Thời điểm ban đầu đền Angkor được xây dựng là để tưởng nhớ cho thần Vishnu, một vị thần Hindu, chứ không phải dành cho vị vua hiện tại.

Đá sa thạch, loại đá được dùng để xây dựng những tượng đài quốc gia của Campuchia, có trọng lượng ít nhất là 5 tấn, được vận chuyển từ một mỏ đá cách đó 25 dặm.

Hầu hết kinh phí để khôi phục lại đền Angkor Wat đều được tài trợ từ những quỹ quốc tế. Chỉ có khoảng 28% số lượng vé bán đi được chi trả lại cho đền thờ.

Một ngôi đền của Angkor tên là Ta Prohm – nơi nổi tiếng với cây leo khổng lồ, đè sập một phần ngôi đền, đã từng được sử dụng để làm bối cảnh quay bộ phim bom tấn Tomb Raider. Trong 7 ngày quay phim ở đó, mỗi ngày đoàn làm phim phải chi trả 10.000 đô la.Thật không may, có quá nhiều nhánh cây phát triển vượt quá tầm kiểm soát có thể đè sập Ta Prohm, do vậy có nhiều nhánh cây đã phải chặt bỏ để không ảnh hưởng đến ngôi đền.

Đền Ta Prohm với rễ cây khổng lồĐền Ta Prohm với rễ cây khổng lồ

Gạch Khmer được kết dính với nhau bằng một hỗn hợp không màu, được làm từ thực vật nhưng không phải là vữa.

Đền Angkor Wat được định hướng một cách bất thường về phía Tây, một hướng được xem như là hướng của sự chết chóc trong văn hóa đạo Hindu (Ấn Độ giáo). Điều mà các nhà khảo cổ và học giả không hiểu là tại sao những nhà xây dựng thời xưa lại chọn hướng đi ngược lại với những “tiêu chuẩn” thời đó.

Kinh nghiệm du lịch đền Angkor Wat

Khách du lịch sẽ phải mua vé vào cửa (Cách khu đền chính khoảng 2km) để tham quan khu di tích đền Angkor Wat này. Có 3 loại vé hiện nay ban quản lý khu đền đang áp dụng là: vé một ngày, vé ba ngày và vé bảy ngày. Nếu bạn không có nhiều thời gian để thăm thú thì có thể lựa chọn loại vé một ngày với giá khoảng 37$. Tuy nhiên, chỉ với một ngày thì chắc chắn bạn không thể khám phá hết nét đặc sắc của ngôi đền này được. Loại vé ba ngày giá 62$ và vé bảy ngày giá 72$ sẽ là những lựa chọn phù hợp hơn đối với những bạn có nhiều thời gian tham quan du lịch đền Angkor Wat và yêu thích sự khám phá, tìm hiểu về ngôi đền kỳ bí này.

Mọi người nên tham khảo giá vé tham quan đền Angkor WatMọi người nên tham khảo giá vé tham quan đền Angkor Wat

Khi đã có vé, bạn có thể thoải mái thăm quan khu đền này trong khoảng thời gian mở cửa từ 5h00 tới 17h30. Đền Angkor Wat có vị trí khá đặc biệt, đây là ngôi đền duy nhất trong quần thế quay về hướng chính tây. Chắc chắn bạn sẽ phải “ngỡ ngàng” khi ngắm nhìn ngôi đền này vào thời khắc mặt trời mọc và mặt trời lặn đấy.

Nếu đi du lịch đền Angkor Wat mà muốn mua quà thì sự lựa chọn cho bạn chính là những bức tranh mô tả Phật giáo và Angkor được bày bán rất nhiều trên đường đi. Đây là món quà lưu niệm khá đặc sắc mang nét riêng của vùng đất nơi đây.

Tranh vẽ ở Angkor WatTranh vẽ ở Angkor Wat

Một lưu ý nữa cũng rất quan trọng trong kinh nghiệm du lịch đền Angkor Wat chính là trang phục khi tham quan. Đây là một địa điểm linh thiêng do vậy bạn cần ăn mặc lịch sự, chỉnh chu. Bạn nên mặc quần áo dài, không mặc những trang phục ngắn, những trang phục có phần phản cảm như bó sát, mài rách,… Nếu thấy trang phục của bạn không phù hợp với quy định thì bảo vệ tại đây có thể mời bạn ra khỏi đền đấy.

Điều cuối cùng là ở Campuchia vẫn còn những nơi sót bom mìn từ thời chiến tranh. Chính vì vậy bạn tuyệt đối không được đi ra khỏi đường mòn chính để đảm bảo an toàn cho bản thân và giữ gìn cảnh quan đền Angkor Wat nhé.