Văn hóa ẩm thực Nga

Văn hóa ẩm thực Nga

VĂN HÓA ẨM THỰC NGA. TỪ VĂN HÓA TỚI ẨM THỰC

Để hiểu được về ẩm thực, trước tiên chúng ta cần tìm hiểu về con người và văn hóa nói chung của Nga.

van-hoa-am-thuc-nga

Trong quá khứ, văn hóa ẩm thực chủ yếu phát triển là để phục vụ cho tầng lớp quý tộc thời bấy giờ. Trong đó, Sa Hoàng Nga là người hưởng thụ nhiều nhất. Vì vậy các món ăn được làm cho Sa Hoàng được lưu giữ những gì tinh túy nhất.

Nhìn chung, đối với mỗi nền văn hóa đều có một tín ngưỡng hay niềm tin tâm linh vào một vài điều nhất định. 

Đối với người Nga, cũng thuộc châu Á, nằm giáp ranh với Trung quốc, và cũng đi lên từ nền văn hóa nông nghiệp. Nên có lẽ cũng ảnh hưởng qua lại lẫn nhau ít nhiều trong lịch sử từ thời xa xưa. Vì vậy người Nga cũng rất tính ngưỡng.

van-hoa-am-thuc-nga

Muối trong quan niệm người Nga tương đối quan trọng. Và đây cũng là một trong những loại gia vị đắt đỏ tại Nga.

Nga ảnh hưởng từ các nền văn hóa đa dạng, từ Âu cho tới Á. Từ vùng khí hậu lục địa ẩm cho tới Bắc cực băng giá. Do đó văn hóa ẩm thực của nước Nga vô cùng đa dạng và phong phú.

Người Nga tính tình hiền lành, khảng khái chân thật. Họ cũng giống như những tiều phu vậy. Vì vậy trong ăn uống, họ ăn to, nói lớn. Thường các món thịt đều được “chém to kho mặn” cả.

Cuộc sống đời thường của người dân Nga

Trong suốt 1 năm, nước Nga có rất nhiều lễ hội được diễn ra. Và đó chính là lúc ẩm thực lên ngôi. Mỗi một mùa lễ hội ở Nga đều gắn với các món ăn riêng và đặc trưng. Ta có thể thấy, nước Nga với rất nhiều lễ hội được tổ chức quanh năm. 12 tháng trong năm, cũng là 12 món ăn không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực của nước Nga. Gắn liền với các lễ hội như Lễ hội tiễn mùa đông, Lễ hội mùa hè, Lễ hội cánh buồm đỏ thắm, vân vân và mây mây.

van-hoa-am-thuc-nga

Các món đặc trưng như cháo kasha, rượu vodka, bánh pelmeni, cá hồi, … luôn luôn là những món khoái khẩu mà người Nga không thể tách rời.

Người Nga cũng giống người Việt, thích uống rượu. Chỉ khác cái là người Nga họ uống rượu chừng mực hơn. Và vị rượu của họ cũng mạnh mẽ hơn nhiều nữa. Tuy nhiên để mà đọ về độ say, thì có lẽ Việt Nam ta vẫn có thể chưa có đối thủ rồi.

Khẩu vị và cách ăn uống độc đáo của người Nga

Bạn sẽ nhận ra sự phóng khoáng trong tính cách của người Nga qua cách ăn uống của họ.

Nếu được mời đến một buổi tiệc trà của Anh hay Pháp, bạn sẽ được thưởng thức nhẹ nhàng vài chiếc bánh quy và tách trà nhỏ thơm. Vậy bạn hình dung bữa tiệc trà của người Nga sẽ như thế nào? Bạn sẽ vô cùng bất ngờ nếu không chuẩn bị trước tâm lý. Vì đó sẽ là một bàn đầy ăm ắp những thức quà và bánh trái.

van-hoa-am-thuc-nga

Người Nga còn ưa đồ ăn đậm đà hương vị. Vì vậy nếu bạn là người ăn nhạt, bạn sẽ cảm thấy đồ ăn Nga sẽ hơi mặn đó. Khi nấu ăn họ thường bỏ thêm một chút muối vào.

Thực ra để lý giải cho việc tại sao trong người Nga lại uống nhiều rượu và ăn mặn. Bởi vì 1 điều rất đơn giản thôi, ở đây quá là lạnh đi mà. Họ ăn nhiều thịt, muối, bơ đường sữa cũng là để cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể. Từ đó mới kháng được cái giá rét nơi đây.

Người Nga họ mê tín. Điều này thể hiện rõ trong các món ăn mà họ chế biến và bày biện. Trong chiếc bánh Pelmini có sự đặc biệt. 1 mẻ bánh đôi khi có 1 chiếc được nhồi thêm vào 1 đồng xu. Ai bắt được chiếc bánh đó thì sẽ nhận được may mắn thật nhiều. Và đó là những gì người Nga tin tưởng.

Trên đây là những chia sẽ của Go2 Travel đến các bạn, nhằm giúp các bạn có được 1 cái nhìn bao quát nhất về con người và nét ẩm thực của người Nga.