Virus Corona và những tác động tiêu cực đến ngành du lịch Việt Nam

Virus Vũ Hán là virus chủng Corona mới có nguồn gốc từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc (ký hiệu là 2019-nCov). Virus này hiện đang lây lan trên toàn thế giới tới cả 4 Châu lục Á, Mỹ, Âu, Úc(châu Đại Dương).

1. Virus Corona là gì?

Virus Corona là một họ virus lớn, một số gây bệnh ở người và một số khác gây bệnh ở động vật, chẳng hạn như dơi, lạc đà, cầy hương.

Hiếm khi virus Corona ở động vật có thể tiến hoá để lây nhiễm và lây lan ở người. Tuy nhiên khi lây nhiễm ở người đã lây lan thành dịch bệnh nghiêm trọng như dịch SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) xuất hiện vào năm 2002 và dịch MERS (hộ chứng hô hấp Trung Đông) xuất hiện vào năm 2012.

Dịch bệnh SARS đã cướp đi sinh mạng của gần 650 người khắp Trung Quốc đại lục và Hồng Kông trong năm 2002-2003. Chủng virus mới xuất hiện ở Vũ Hán tạm thời được đặt tên là 2019-nCov.

Virus CoronaVirus Corona

2. Những ảnh hưởng tiêu cực đến ngành du lịch Việt Nam

Ảnh hưởng của dịch viêm phổi cấp do virus Corona (nCoV) tới ngành du lịch Việt Nam là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu dịch bệnh được kiểm soát và ngăn chặn thành công trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng trong thời gian tới, ngành du lịch Việt Nam sẽ có sự hồi phục vào nửa cuối năm 2020.

Nếu kiểm soát và ngăn chặn thành công dịch Corona thì ngành du lịch Việt Nam sẽ có sự phục hồi vào nửa cuối năm 2020Nếu kiểm soát và ngăn chặn thành công dịch Corona thì ngành du lịch Việt Nam sẽ có sự phục hồi vào nửa cuối năm 2020

Du lịch là một trong những ngành dễ bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các cuộc khủng hoảng thiên tai, sự bất ổn chính trị hay đại dịch y tế toàn cầu. Theo ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á – Thái Bình Dương, sự bùng phát của virus Corona ở Trung Quốc đã gây ra cú sốc lớn đối với ngành du lịch toàn cầu và dự kiến sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh khách sạn trong thời gian tới.

Tác động đầu tiên và dễ nhận thấy nhất là sự sụt giảm đáng kể lượng khách Trung Quốc, trong khi đây là thị trường khách du lịch lớn nhất đến nước ta, chiếm hơn 30% tổng lượt khách quốc tế trong năm 2019.

Theo thông tin từ Sở Du lịch Khánh Hòa, Nha Trang – Khánh Hòa dự kiến sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất do khách Trung Quốc hiện chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng số khách quốc tế đến khu vực, tới hơn 70% tổng lượt khách quốc tế trong năm 2019.

Tác động thứ hai là sự sụt giảm lượng khách quốc tế tại châu Á do đây được cho là khu vực có khả năng lây nhiễm cao hơn so với những điểm đến du lịch khác.

Tác động thứ ba phải kể đến nguồn cầu du lịch trong nước cũng sẽ sụt giảm đáng kể do đa số người dân có xu hướng tránh đi đến những địa điểm tập trung đông người như sân bay, trạm tàu, trạm xe buýt và cả các nhà hàng hay khu vực vui chơi giải trí. Nguồn cầu trong nước có thể cải thiện hay không phụ thuộc chủ yếu vào công tác phòng chống và ngăn chặn dịch bệnh của Chính phủ Việt Nam trong thời gian tới.

“Nếu dịch bệnh được kiểm soát và ngăn chặn thành công trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng trong thời gian tới, chúng tôi tin rằng ngành du lịch Việt Nam sẽ có sự hồi phục vào nửa cuối năm 2020… Đối với khách sạn và resort, đặc biệt là những nơi phục vụ lượng lớn khách hàng đến từ các khu vực bị ảnh hưởng của dịch bệnh, chúng tôi đặc biệt khuyến nghị tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng chống dịch để đảm bảo sự an toàn và sức khỏe cho cả khách hàng và nhân viên làm việc tại đây”, ông Mauro Gasparotti chia sẻ.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Corona, mỗi người chúng ta hãy tự bảo vệ bản thân và chung tay  đẩy lùi virus Corona!