Lưu ý khi xin Visa Mỹ dạng công tác hoặc du lịch

Visa B1/B2

Visa Mỹ loại B1 hoặc B2 khác nhau như thế nào. Và những lưu ý khi xin Visa Mỹ dạng công tác hoặc du lịch ra sao. Các bạn cùng tìm hiểu và chia sẻ kinh nghiệm của mình nhé.

Visa Mỹ loại B1, B2 là gì?

Khi xin Visa Mỹ, thường người ta sẽ có các cách ghi như sau: Visa Mỹ loại B-1 hoặc B-2, B1 hoặc B2, có khi bạn sẽ thấy Visa Mỹ loại B1/B2. Vậy cuối cùng là sao? Nói chung Visa Mỹ loại B1, B2 đều chỉ chung loại visa không định cư, lưu trú ngắn hạn, được cấp cho các mục đích du lịch/thăm thân nhân/công tác ngắn hạn. Nhưng tuỳ theo mục đích mà nó được phân thành số 1, hay số 2. Cụ thể như sau:

Visa Mỹ loại B1

Dành cho những người đến Mỹ tạm thời để công tác. Mục đích giải quyết các vấn đề công việc, tham dự hội nghị/hội thảo khoa học, giáo dục, chuyên môn hoặc kinh doanh, dàn xếp tài sản hoặc đàm phán hợp đồng….

Visa Mỹ loại B1/B2 là gì?Visa Mỹ loại B1/B2 là gì?

Visa Mỹ loại B2

Dành cho những người đến Mỹ tạm thời để du lịch hoặc điều trị y tế. Mục đích dành cho chuyến đi mang tính giải trí, bao gồm đi du lịch, thăm bạn bè hoặc họ hàng, điều trị y tế và các hoạt động có đặc thù về tình hữu nghị, xã hội hoặc dịch vụ.

Và khi cấp Visa Mỹ thì Đại Sứ Quán sẽ cấp kết hợp, Thị thực B1 và B2 được kết hợp và cấp dưới dạng một Thị thực: B-1/B-2. 

Thời hạn Visa Mỹ loại B1/B2 (Visa Mỹ dạng công tác hoặc du lịch)

Visa Mỹ loại B1/B2 có thời hạn trong 12 thángVisa Mỹ loại B1/B2 có thời hạn trong 12 tháng

Visa Mỹ loại B1/B2 có thời hạn trong 12 tháng (không phân biệt B1 hay B2 nha, vì nó là chung rồi), được nhập cảnh nhiều lần, thời gian lưu trú được cho phép phụ thuộc vào nhân viên xuất nhập cảnh tại cửa khẩu (sân bay). Sau khi visa hết hạn trong vòng 12 tháng có thể xin gia hạn (xin cấp lại visa qua bưu điện mà không cần đi phỏng vấn).

Visa Mỹ loại B1/B2 thì bạn cần lưu ý. Mặc định số lần nhập cảnh là nhiều lần nhé. Vẫn giữ thông tin Visa Mỹ dạng du lịch nên điền đơn xin loại nhập cảnh 1 lần, gây hoang mang dư luận.

Thời gian lưu trú của Visa Mỹ loại B1/B2

Thông thường thời gian lưu trú của Visa Mỹ loại B1/B2 (Visa dạng công tác hoặc du lịch) được cấp là 6 tháng tối đa, tuy nhiên người có Visa Mỹ chỉ nên lưu trú đúng khoảng thời gian đã ghi trong tờ đơn khai khi xin visa trước đó. Cái này để đảm bảo tính trung thực trong lúc khai xin Visa Mỹ dạng công tác hoặc du lịch của bạn đó.

Việc ở lại nước Mỹ với thời gian quá dài, so với thời gian xin Visa Mỹ lúc đầu, sẽ ảnh hưởng đến việc gia hạn Visa sau này (có thể sẽ bị mời đi phỏng vấn lại, trong buổi phỏng vấn nếu bạn không thể giải thích hợp lý việc lưu trú ở Mỹ quá thời gian đã xin trong tờ khai trước đó bạn sẽ bị từ chối cấp visa, sau lần từ chối này thì cơ hội xin được visa Mỹ lần nữa sẽ rất thấp).

Nhớ nhé, luôn luôn trung thực, luôn luôn trung thực, hãy trung thực, hãy tin vào hệ thống thông tin ở Mỹ chuyên nghiệp như thế nào.

Mức độ ràng buộc với Việt Nam

Khi nghiên cứu về việc có cấp Visa Mỹ loại B1/B2 cho công dân Việt Nam hay không thì mình phát hiện ra có một câu mà đại diện Lãnh Sự Quán Mỹ rất hay sử dụng đó là: Mức độ ràng buộc với Việt Nam. Rõ ràng, Visa loại B1/B2 là Visa Không Định Cư, nên người xin Visa loại này phải có mức độ ràng buộc với Việt Nam cao.

Có nhiều cách để chứng minh bạn ràng buộc với Việt Nam. Ví dụ tài sản cố định: cơ sở kinh doanh hợp pháp có đóng thuế ,nhà, đất… hay: đã kết hôn, công việc có đóng thuế rõ ràng… Vậy nên với những trường hợp xin Visa Mỹ nhiều lần không được, nhân viên lãnh sự quán sẽ nói rõ: “Thông thường, nếu đương đơn đã bị từ chối visa nhiều lần, chúng tôi khuyên đương đơn không nên tiếp tục xin cấp visa, nếu hoàn cảnh và ràng buộc đối với Việt Nam không có sự thay đổi đáng kể.” hoặc “Trong lần xin visa tiếp theo, các Viên chức Lãnh sự phỏng vấn sẽ căn cứ vào thời gian bà đã lưu trú tại Mỹ để quyết định mức độ ràng buộc của bà đối với Việt Nam. Do vậy nếu lưu trú tại Mỹ quá lâu, bà có thể sẽ gặp khó khăn trong việc chứng minh mức độ ràng buộc đối với Việt Nam.”

Mức độ ràng buộc với Việt Nam không chỉ dựa vào tài chính, mà còn dựa vào: hoàn cảnh tổng quan bao gồm rất nhiều các mối quan hệ ràng buộc về kinh tế, xã hội, văn hoá… Để có thể được cấp Visa Mỹ, trách nhiệm của các bạn là chứng minh cho Viên chức Lãnh sự thấy rằng mình có ràng buộc với Việt Nam và không có ý định ở lại Mỹ sau một thời gian lưu trú ngắn hạn.

Chúc các bạn may mắn.